Xe cơi nới, chở "có ngọn" lộng hành
Theo ghi nhận, sáng 15/5, tại mỏ đá M.S. (thuộc địa phận xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) những chiếc xe ben BKS: 47H-029.24, 47H-029.26 và 47H-012.14 đậu sẵn chờ vào bãi “ăn hàng”.
Sau khi được múc đầy ắp đá, tài xế vội phủ bạt để lộ phần đá cao hơn thành thùng khoảng 20cm rồi cho xe ì ạch bò ra Tỉnh lộ 1 (TL1).
Xe cơi nới, chở có ngọn lộng hành trên Tỉnh lộ 1 qua địa phận huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk. Ảnh: Hoàng Yến
Tại TL1, những chiếc xe nối đuôi nhau rẽ trái chạy về hướng Trung tâm huyện Buôn Đôn để đưa đá về phục vụ thi công dự án cải tạo, nâng cấp TL1 (đoạn giáp huyện Ea Súp).
Dàn xe chở đá “có ngọn” đi trên quãng đường khoảng 30km, qua cổng trụ sở Công an huyện, trụ sở Đội CSGT - TT Công an huyện Buôn Đôn nhưng không vấp phải bất kỳ sự kiểm soát nào từ phía lực lượng chức năng.
Dàn xe ngang nhiên hoạt động, bụi cuốn theo xe mù mịt trên suốt hành trình đi và đích đến tại gói thầu do nhà thầu Phú Thịnh đang thi công nền đường.
Video: Xe cơi nới thành thùng, chở có ngọn lộng hành ở Đắk Lắk. Thực hiện: Hoàng Yến
Tiếp đó, chiều cùng ngày, trên tuyến TL1 theo hướng từ xã Ea Huar về Trung tâm huyện Buôn Đôn, tình trạng xe cơi nới, chở “có ngọn” càng lộng hành hơn.
Theo ghi nhận, khoảng 15h, hai xe BKS: 47C-233.61 và 47C-257.41 cơi nới thành thùng cao khoảng 20cm, chở “có ngọn” cao vút nối đuôi nhau đưa đá về thực hiện san lấp nền đường TL1 đoạn qua xã Ea Wer.
Hai chiếc xe ì ạch bò trên TL1 và dừng chân đoạn trước cổng trụ sở UBND xã Ea Wer, sau đó tài xế lùi vào vị trí san lấp, mở bạt để lộ “núi đá” và thành thùng cơi cao thấy rõ.
Những chiếc xe chở đá cao hơn thành thùng của Công ty TNHH Minh Sáng xếp hàng trên Tỉnh lộ 1. Ảnh: Hoàng Yến
Đúng lúc, hai chiếc xe đang chờ đổ hàng, bất ngờ xuất hiện một tổ CSGT, thuộc Đội CSGT - TT Công an huyện Buôn Đôn đi trên một xe tải và xe mô tô đặc chủng đang làm nhiệm vụ xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến. Lúc này, tổ CSGT dừng ngay vị trí xe hai chiếc xe BKS 47C-233.61 và 47C-257.41 đang chuẩn bị đổ đá để xử lý người đàn ông đi xe máy.
Thấy vậy, PV đề nghị các chiến sĩ CSGT có thể xử lý phương tiện có dấu hiệu vi phạm thay đổi thiết kế thành thùng xe, chở hàng có dấu hiệu quá tải đang hoạt động nhưng không nhận được phản hồi. Sau đó, các chiến sĩ CSGT dẫn xe máy vi phạm đưa lên xe tải rồi rời đi.
Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp TL1 đoạn từ cầu Buôn Ky (TP Buôn Ma Thuột) đến Km 49+00 có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Chỉ có một xe… đã xử lý
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hai xe BKS: 47H-029.24, và 47H-012.14 (thuộc sở hữu của Công ty TNHH Minh Sáng) có tải trọng thiết kế 17,050 tấn và có kích thước thùng hàng 6400 x 2340 x 970mm (DxRxC). Theo nguồn tin của PV, 1m3 đá cấp phối có trọng lượng từ 1,6 - 1,8 tấn (tùy đá ướt, đá khô).
Chiếc xe vô tư cơi nới thành thùng cao khoảng 20cm, chở có ngọn. Ảnh: Hoàng Yến
Như vậy, xe chỉ cần chở hàng ngang thùng đã có khối lượng 24,695 tấn ((6400 x 2340 x 970) x 1,7 tấn), dư tải 7,644 tấn và vượt tải trọng cho phép 44,832% (7,644 : 17,050 x 100%). Tuy nhiên, theo ghi nhận, hai phương tiện trên chở đá cao hơn thành thùng khoảng 20cm thì số liệu quá tải có thể thêm từ vài chục đến cả 100%.
Tương tự, với cách tính trên, các xe BKS 47H-029.26 (thuộc Công ty TNHH Minh Sáng), 47C-233.61, 47C-257.41 (Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Khánh) chỉ chở hàng ngang thùng đã vượt tải trọng cho phép lần lượt là 39,425%, 45,975% và 47,11%. Nếu tính phần cơi nới, có ngọn thì số liệu quá tải có thể lên đến 100% hoặc vượt 100%.
Video: Xe cơi nới, "có ngọn" tung hoành trên Tỉnh lộ 1 ở Đắk Lắk. Thực hiện: Hoàng Yến
Theo một lãnh đạo Công an huyện Buôn Đôn, đối với thông tin xe cơi nới Báo Giao thông cung cấp, chỉ có một chiếc xe, sau khi phát hiện, Công an huyện đã mời lên làm việc và xử lý. Đối với các nội dung khác, Công an huyện cũng đã chỉ đạo tiếp tục xử lý, vì đây là trách nhiệm và là nhiệm vụ chung. Sang tuần, Công an huyện sẽ sắp xếp thời gian làm việc với PV để trao đổi thông tin cụ thể.
Liên quan đến tình trạng xe quá khổ quá tải ngang nhiên hoạt động trên địa bàn, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Buôn Đôn nhưng chưa nhận được phản hồi.
Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Trần Viết Hà, luật sư thành viên Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Tình trạng phương tiện chở hàng quá tải trọng, quá khổ, thay đổi thiết kế thành thùng xe gây mất ATGT, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Xe chở đá "có ngọn" ngang nhiên hoạt động trên Tỉnh lộ 1 qua huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk. Ảnh: Hoàng Yến
Thời gian qua, lực lượng CSGT, TTGT trên cả nước đang tăng cường TTKS nhằm xóa tình trạng xe cơi nới, quá khổ quá tải. Tuy nhiên, tại Đắk Lắk tình trạng xe cơi nới, quá khổ quá tải vẫn còn diễn ra thì chưa thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, có sự buông lỏng của lực lượng chức năng địa phương.
“Chức năng và nhiệm vụ của CSGT là thực hiện tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT đường bộ thuộc phạm vi tuyến đường, địa bàn được phân công. Trong quá trình tuần tra xử lý vi phạm trật tự ATGT theo chuyên đề, lực lượng CSGT không chỉ xử lý xe máy vi phạm, mà còn nhiều trường hợp vi phạm khác gây mất ATGT. Ở đây, tổ công tác đang xử lý xe máy, nếu phát hiện xe cơi nới, có dấu hiệu chở hàng quá khổ quá tải nhưng không xử lý thì chưa đúng. Đặc biệt, căn cứ theo video, hình ảnh, dấu hiệu vi phạm đã rõ nhưng CSGT không xử lý thì chưa làm hết trách nhiệm của mình”, luật sư Hà nhấn mạnh
Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc đến bạn đọc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận