Xe tải trọng lớn “bức tử” đường giao thông nông thôn
Những ngày đầu tháng 2, PV Báo Giao thông có mặt trên QL40B, đường tránh Nguyễn Hoàng (QL1A) và một số tuyến đường nội thành Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam)... ghi nhận tình trạng xe ben chở vật liệu có ngọn, dấu hiệu quá tải rõ rệt lộng hành.
Chiếc xe ben thùng khủng chở đất đồi có ngọn qua nhiều tuyến đường từ huyện Tiên Phước về tập kết tại TP. Tam Kỳ
Gần trưa 8/2, PV bắt gặp các xe ben BKS 92C-116.40, 92C-062.85, 92H-002.01 chở đất đồi có ngọn chạy trên đường tránh Nguyễn Hoàng về tập kết tại một khu san lấp cạnh QL1A (phường Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ).
Xe vào bãi tập kết, tấm bạt lật mở ra để lộ “núi” đất đồi vượt thành thùng xe. Trả hàng xong, các xe quay đầu về mỏ vật liệu, chuẩn bị cho chuyến hàng tiếp theo.
Đến đoạn thôn 1 (xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam), loạt xe ben từ QL40B rẽ vào tuyến đường giao thông nông thôn của thôn 1, xã Tiên Thọ về phía mỏ đá Cù Lao.
Chiều cùng ngày, khu vực mỏ đá Cù Lao xe ben chở vật liệu hoạt động rầm rộ. Các xe ben 3, 4 trục BKS 92C-117.52, 92H-002.36, 92C-202.29, 92H-010.15… chở đầy thùng đất đồi nối đuôi nhau ra đường giao thông nông thôn thôn 1, xã Tiên Thọ rồi đổ ra QL40B xuôi về các bãi tập kết.
Xe thùng khủng chở đất đồi có ngọn nghênh ngang trên QL40B Quảng Nam
Đáng nói, ngay đầu tuyến đường giao thông nông thôn này cắm biển giới hạn tải trọng chỉ 8 tấn. Còn các xe 92C-117.52, 92H-002.36, 92C-202.29, 92H-010.15 đều có trọng lượng bản thân trên 12 tấn, có xe gần 15 tấn.
Ông Lê Anh Minh, Chủ tịch UBND xã Tiên Thọ xác nhận có việc xe tải trọng lớn chạy vào đường giao thông nông thôn của thôn 1.
Theo ông Minh, trước đây xe quá tải chạy gây hư hỏng đường khiến người dân bức xúc ra chặn xe. Sau đó, chủ mỏ đá Cù Lao đã sửa chữa và mở rộng mặt đường, xin nâng giới hạn tải trọng lên nhưng chưa được huyện chấp thuận.
Dù vậy, mỗi ngày đoàn xe ben tải trọng lớn vẫn ngang nhiên chạy trên tuyến đường giao thông nông thôn của thôn 1. Trong vòng 2 giờ đồng hồ chiều 8/2, có hàng chục lượt xe ben tải trọng lớn ra vào tuyến đường giao thông nông thôn này.
Xe quá tải lộng hành từ phố đến huyện
Không chỉ phá đường giao thông nông thôn, đoàn xe chở đất quá tải này lộng hành khắp các quốc lộ, tỉnh lộ tại Quảng Nam.
Đường bê tông nông thôn thôn 1 giới hạn tải trọng tối đa 8 tấn nhưng mỗi ngày phải "oằn mình" gánh hàng chục lượt xe tải trọng lớn
Chiều 9/2, các xe ben BKS 92C-202.29, 92C-083.08, 92H-012.85, 92C-064.14, 92C-037.37, 92C-164.41, 92C-079.26, 92C-064.14, 92C-117.52, 92H-002.36, 92C-010.15… hầu hết đề logo Lê Trần và Trường Giang nối đuôi nhau đổ ra QL40B, xuôi về các bãi tập kết. Không khó để nhận thấy các xe ben này chở đất đồi có ngọn, thậm chí có xe còn cơi nới thành thùng từ 10-20cm.
Nhiều ngày theo dõi, PV ghi nhận hầu hết các xe ben lấy đất từ khu vực mỏ đá Cù Lao (xã Tam Dân, huyện Phú Ninh) đi qua các tuyến đường thuộc huyện Tiên Phước, huyện Phú Ninh và TP. Tam Kỳ trước khi về tập kết tại Khu dân cư - Tái định cư đường dẫn vào cầu Kỳ Phú 1&2 (giai đoạn 3) mở rộng và dự án san lấp cạnh QL1A ngay đầu TP. Tam Kỳ.
Tình trạng xe chở vật liệu có ngọn từ mỏ đá Cù Lao ra ngoài diễn ra phổ biến nhưng không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý
Dù hành trình từ mỏ vật liệu đến mỗi điểm tập kết dài gần 20km nhưng tập đoàn xe ben này vẫn bình an vô sự. Nhiều ngày theo dõi, không có bất cứ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.
Chiều 9/2, chúng tôi bám theo xe ben BKS 92H-002.36 đề logo Trường Giang từ QL40B qua ĐT616, đường Trần Cao Vân, Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, qua cầu Kỳ Phú 2, đường Duy Tân, Duy Tân nối dài trước khi về tập kết tại dự án Khu dân cư – Tái định cư đường dẫn vào cầu Kỳ Phú 1&2 (giai đoạn 3) mở rộng tại phường An Phú (TP.Tam Kỳ).
Chiếc xe ben cơi thùng, chở hàng vượt thành thùng từ mỏ vật liệu chạy ra QL40B về bãi tập kết cạnh QL1A, TP.Tam Kỳ
Đến bãi tập kết, tài xế mở bạt che để lộ ra lượng đất đồi vượt thành thùng. Đáng chú ý, xe ben BKS 92H-002.36 là loại xe thùng cũ, có chiều cao lên đến 1,5 mét.
Theo dữ liệu đăng kiểm, kích thước thùng của xe này là 20,5 m3. Với khối lượng của đất đồi khoảng 1,4 tấn/m3 thì xe này chở đến 28 tấn đất trên xe, đó là chưa kể đến lượng đất có ngọn. Trong khi đó, tổng khối lượng hàng hóa xe này được phép chở tham gia giao thông là 9,2 tấn.
Lãnh đạo Đội TTGT số 2 (Sở GTVT tỉnh Quảng Nam) cho biết, trước đây kiểm tra trên QL40B, đoạn mỏ đá Cù Lao không thấy có phương tiện hoạt động, có thể các xe này vừa chạy lại sau Tết. Đội sẽ bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý.
Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam cho biết sẽ cử lực lượng kiểm tra, xử lý trên các tuyến đường Phòng phụ trách. Đồng thời từ các thông tin báo chí phản ánh, sẽ trao đổi với công an các địa phương quản lý trên QL40B để xử lý xe quá tải.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận