• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bình Định: Xe chở cát phá đường, bất chấp biển cấm

20/10/2021, 16:00

Những ngày trung tuần tháng 10, PV đã có mặt ghi nhận hàng loạt phương tiện ồ ạt chở cát từ sông Kôn đến khắp các tuyến đường nội thị An Nhơn.

PV Báo Giao thông đã có mặt tại sông Kôn, đoạn qua địa bàn TX An Nhơn để ghi nhận phản ánh của người dân về việc hàng loạt phương tiện chở cát phá đường, vi phạm quy định tải trọng.

Liên tiếp các ngày 16 - 17/10, PV ghi nhận hàng loạt phương tiện ồ ạt chở cát từ sông Kôn đến khắp các tuyến đường nội thị An Nhơn. Theo chân đoàn xe này, PV tìm đến mỏ cát của Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Hiếu (phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn).

Xe chở cát có dấu hiệu vi phạm chạy vào đường Hàm Nghi (TX An Nhơn) dù tuyến đường này cấm xe tải trọng trên 8 tấn

Tại đây, khoảng 15h chiều 16/10, từ mỏ cát của Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Hiếu, ngay gần chân cầu Trường Thi, hai chiếc máy múc cỡ lớn hoạt động hết công suất, liên tục vục gàu xuống sâu dưới lòng sông múc lên những khối cát vàng óng rồi đổ lên những thùng xe đang đợi sẵn.

Trên bờ sông, có khoảng hơn 10 chiếc xe với thùng “khủng” chực chờ để nhận hàng.

Sau khi đổ cát “có ngọn”, xe BKS 77C-191.63 ì ạch bò lên con đường mở ra giữa lòng sông để khai thác cát, sau đó lên con đường nhầy nhụa mở xuống khu vực bãi rồi rẽ trái ra con đường dân sinh thuộc khu vực Hòa Nghi.

Liên tiếp sau đó, hàng loạt xe BKS: 77H-5820, 77C-037.66, 77C-024.80... cũng theo hành trình tương tự. Nhẩm đếm trong 1 giờ đồng hồ, có hơn 10 lượt phương tiện như thế ra vào khu vực này để lấy cát.

Ghi nhận của PV, do khai thác cát ướt trực tiếp từ sông lên và chở thẳng ra đường nên cát theo nước trôi tuột phủ đầy mặt đường. Hơn nữa, do liên tiếp gồng gánh đoàn xe “có ngọn”, tuyến đường xuất hiện hư hỏng nặng.

Gần một km tuyến đường phục vụ nhu cầu đi lại của hàng trăm hộ dân xuống cấp nghiêm trọng, lúc nào cũng trong tình trạng lầy lội bùn đất và cát.

Nhiều đoạn bong bật những khối bê tông lớn. Nhiều vị trí trên đoạn từ mỏ cát ra đến cầu Trường Thi xuất hiện hàng chục ổ gà lớn nhỏ theo những dấu vệt bánh xe.

Một người dân tên Ba bức xúc cho biết: “Các xe khi di chuyển chiếm hết phần đường, các phương tiện phía sau bị mất tầm nhìn và buộc phải chờ xe chở cát đi qua mới di chuyển tiếp được.

Nước từ thùng xe chảy xuống khiến con đường nhầy nhụa, trơn trượt. Do liên tục “gánh” đoàn xe tải mà con đường ngày càng hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT”.

Hàng loạt xe tải chở “có ngọn” tại mỏ cát của Công ty Minh Hiếu, sau khi ra đường dân sinh thuộc khu vực Hòa Nghi đều trực chỉ hướng về TX An Nhơn, sau đó chở cát về dự án trên tuyến ĐT636 thuộc xã Nhơn Khánh. Các phương tiện này mang logo Công ty Văn Thuận.

Còn lại nhiều phương tiện khác hướng về bãi đổ là dự án của Công ty Minh Hiếu đang thi công tại phường Bình Định (TX An Nhơn).

Các phương tiện này đều có dấu hiệu chở vật liệu cao quá thành thùng, nước và cát rơi vãi đầy mặt đường, nhiều phương tiện cơi nới.

Xe chở cát khiến đường dân sinh thuộc khu vực Hòa Nghi hư hỏng nghiêm trọng

Theo chân xe BKS 77C-024.80, PV nhận thấy, sau khi cày đường dân sinh khu vực Hòa Nghi, chiếc xe bẻ lái vào đường Nguyễn Thị Minh Khai, sau đó rẽ phải qua đường Hàm Nghi ra đường Trần Phú (TX An Nhơn).

Điểm đổ cuối của phương tiện là dự án tại phường Bình Định. Khi đến điểm đổ, nước từ thùng xe vẫn không ngừng chảy xuống mặt đường.

Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, phương tiện này có kích thước thùng hàng lần lượt là 4.150 x 2.250 x 850mm, trọng tải được phép khi tham gia giao thông là hơn 6,8 tấn.

Với hệ số cát ướt cùng với việc chở vật liệu cao quá thành thùng đến gần nửa mét, phương tiện này phải có trọng tải từ 9 - 10 tấn, trong khi đường Hàm Nghi (TX An Nhơn) có biển cấm phương tiện trọng tải lớn hơn 8 tấn.

Điều đáng nói, trong thời gian ghi nhận, PV chứng kiến lực lượng CSGT Công an TX An Nhơn tuần tra trên đường nhưng không thấy kiểm tra, xử lý.

Theo lãnh đạo Đội CSGT Công an TX An Nhơn, thời gian qua cũng có xử lý một số trường hợp về lỗi rơi vãi.

“Khu vực PV phản ánh, phía Công ty Minh Hiếu “phân trần” là chỉ có vài phương tiện chở cát từ mỏ về phục vụ cho công trình chứ không bán nên đơn vị đã nhắc nhở công ty này chấp hành quy định khi tham gia giao thông?!”, lãnh đạo Đội CSGT Công an TX An Nhơn nói.

Được biết, trước đó UBND tỉnh Bình Định cho phép các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh thực hiện hoạt động khai thác từ ngày 1/1 đến hết ngày 15/9 hàng năm.

Hết thời hạn nêu trên, các doanh nghiệp phải tạm ngừng mọi hoạt động khai thác. Khoảng thời gian từ ngày 16/9 - 30/9 phải hoàn thành việc thanh thải dòng chảy, thu dọn đường công vụ trên sông để chuẩn bị cho mùa mưa lũ.

Tuy nhiên, theo ông Trương Bá Vinh, Trưởng phòng Quản lý khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Bình Định, khu vực Công ty Minh Hiếu đang khai thác cát được UBND tỉnh cấp phép cho khai thác cát từ ngày 15/9 - 31/12.

Lý do là trong thời gian này, đập Thạnh Hòa (phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn) xả lũ nên mới khai thác cát tại khu vực này được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.