Chiều 2/4, trao đổi với PV Báo Giao thông về việc một số địa phương chưa đồng thuận phương án điều tiết phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lãnh đạo Cục Đường bộ VN cho biết, vừa có văn bản về việc tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia, góp ý tổ chức giao thông ở cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe này
Theo đó, Cục Đường bộ VN nhấn mạnh, việc phân luồng, không cho xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng trên 6 trục vào cao tốc này từ 4/4 đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, tổng hợp hàng loạt ý kiến của các chuyên gia, đơn vị quản lý qua các họp bàn, hội thảo vừa qua và rà soát, đánh giá trên thực tiễn quá trình khai thác cao tốc phân kỳ 2 làn xe Cam Lộ - La Sơn.
Tại cuộc họp về phương án tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Cục trưởng Cục Đường bộ chủ trì ngày 1/3/2024, Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã có ý kiến về việc xem xét, nghiên cứu phương án phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Tương tự, tại Hội thảo khoa học về công tác đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường bộ cao tốc - Thực trạng và Giải pháp do Cục CSGT và Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì, tổ chức tại Cục CSGT (ngày 19/3) nhiều ý kiến của các chuyên gia cũng đề xuất cần thiết phải có phương án phân luồng cho tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Mới đây, tại cuộc họp về phương án tổ chức giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn (ngày 27/3), đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia và nhiều đơn vị chức năng, Hiệp hội Vận tải Ô tô VN đồng thuận phương án điều tiết, phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Lo ngại của các địa phương về việc điều tiết phương tiện gây gia tăng TNGT trên QL1, Cục Đường bộ VN nêu rõ: Tháng 6/2023 khi cao tốc này đang trong thời gian khai thác tạm, Ban QLDA đường HCM đã từng kiến nghị và được Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế ủng hộ việc phân luồng đối với các xe tải nặng trên 10 tấn (số lượng phương tiện phân luồng nhiều hơn so với phương án lần này) không lưu thông trên tuyến cao tốc để thi công điểm sụt trượt Km 69+800.
Trong 4 tháng cấm xe trên 10 tấn này cho thấy thực tế số vụ tai nạn trên QL1 trong thời gian này không tăng đột biến so với những tháng trước đó.
Theo Cục Đường bộ VN, vấn đề đặt ra là phân luồng, điều tiết loại xe nào không được vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn? Căn cứ trên kết quả đếm xe của Tư vấn Trường Sơn tại các vị trí đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Km 0+020 tỉnh Quảng Trị), Km 80+200 tuyến cao tốc (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho thấy trung bình mỗi ngày đêm đạt gần 10.000 PCU (xe quy đổi), chạm ngưỡng mãn tải đối với đường 2 làn xe này.
Trong khi đó, tại Trạm thu phí Đông Hà (Quảng Trị), Trạm thu phí Phú Bài (Thừa Thiên Huế) kết quả đếm xe đạt khoảng 26 - 28.000 PCU/ngày đêm và cần thêm khoảng 6.000 PCU mới có thể đạt đến ngưỡng mãn tải (31- 33.000 PCU).
Qua rà soát, phân tích các loại phương tiện, năng lực thông hành, việc điều tiết ô tô khách trên 30 chỗ và xe tải nặng (gồm cả tổ hợp phương tiện) trên 6 trục sẽ cho kết quả tương ứng 2-3.000 PCU (xe quy đổi) sang QL1.
Điều tiết phương tiện này cũng phù hợp với điều kiện khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua phần lớn các vùng đồi núi, có địa hình phức tạp, do đó tuyến dốc hơn so với QL1, khu vực tuyến đi qua mưa nhiều, về đêm hay có hiện tượng sương mù dẫn đến mặt đường ẩm ướt, trơn trượt, tầm nhìn hạn chế.
Ghi nhận của các cơ quan chức năng cho thấy, việc các xe tải nặng leo dốc với tốc độ chậm dẫn đến các xe phía sau phải xếp hàng nối đuôi đã tạo tâm lý ức chế đối với người tham gia giao thông trên tuyến, dễ xảy ra việc vượt xe tự phát tại những vị trí cấm vượt, tăng nguy cơ xảy ra TNGT và giảm năng lực thông hành của tuyến.
Đáng kể, khi các xe tải nặng hư hỏng hoặc sự cố thường dừng, đỗ chiếm một phần làn xe chạy dẫn đến nguy cơ tai nạn cho các xe cùng chiều khi lái xe thiếu tập trung quan sát hoặc khi điều kiện thời tiết bất lợi, tầm nhìn bị hạn chế...
Với xe ô tô khách, việc phân luồng phù hợp với bối cảnh giai đoạn phân kỳ đầu tư, cao tốc 2 làn chưa xây dựng các trạm dừng nghỉ, cửa hàng xăng dầu, nhiều đoạn tuyến chưa được phủ sóng viễn thông…
Theo Cục Đường bộ VN, hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban QLDA đường HCM thực hiện các thủ tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe hoàn chỉnh. Nếu được Quốc hội thông qua và cho phép áp dụng cơ chế đặc thù thì dự kiến sẽ cơ bản thi công hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi đó, cao tốc đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn, đồng bộ các trạm dừng nghỉ, giám sát giao thông, đảm bảo khai thác một cách an toàn cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, đồng thời giảm tải rất nhiều cho QL1.
Trong bối cảnh đầu tư phân kỳ, Cục Đường bộ VN đề nghị các địa phương, đơn vị chức năng chia sẻ, đồng hành, đồng thuận trong công tác bảo đảm ATGT trên mạng lưới đường bộ nói chung, nâng cao ATGT của hệ thống quốc lộ nói riêng, nhất là tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân kỳ đầu tư.
Cục Đường bộ VN đề nghị các đơn vị, địa phương phối hợp triển khai cắm biển chỉ dẫn, phân luồng từ xa trên các tuyến đường địa phương; tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm quy tắc giao thông, trật tự ATGT trên các tuyến đường bộ; phối hợp kiểm tra, rà soát hiện trường, phát hiện kịp thời các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông, phát hiện điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT để đề xuất, kiến nghị giải pháp xử lý, khắc phục nhằm nâng cao ATGT...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận