Hàng loạt xe tự thay đổi kích thước thùng, nhiều xe đã hết hạn kiểm định vẫn ung dung quay vòng chở dăm gỗ ra vào cảng Chân Mây |
Hầu hết cảng biển đều đã ký cam kết không tiếp tay doanh nghiệp chở hàng quá tải để phấn đấu trong năm 2015 cơ bản loại bỏ được xe quá tải. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu, cảng nào còn để xảy ra tình trạng bốc xếp hàng hóa, tiếp tay xe chở quá tải, sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, trên thực tế, tại nhiều cảng, tình trạng xe quá tải ngang nhiên ra vào cảng vẫn diễn ra phổ biến.
Kỳ 1: Cảng Chân Mây nườm nượp xe cơi thùng, hết hạn kiểm định
Gần tuần lễ “mục sở thị” trên tuyến đường từ QL1 xuống cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế), PV Báo Giao thông ghi nhận hàng loạt xe tải cơi thùng, thay đổi kích thước, thậm chí hết hạn kiểm định chở khối lượng dăm gỗ “khủng” vô tư ra vào cảng.
“Lối riêng” cho xe chở dăm gỗ
Những ngày trung tuần tháng 4, trên tuyến đường từ nhà máy chế biến dăm gỗ của một doanh nghiệp ở Bắc chân đèo Phú Gia qua ngã ba QL1 xuống cảng Chân Mây tấp nập xe tải ngược xuôi chở dăm gỗ. Nhìn bên ngoài, hàng loạt thành thùng xe tải này đều khác thường. Chiều cao thành thùng của các xe này quá trần cabin đến cả mét. Liên tiếp những ngày 15- 20/4, PV Báo Giao thông ghi nhận hoạt động chở dăm gỗ quá tải nơi đây diễn ra náo nhiệt. Xe 75H-3856 (Hyundai) vừa phóng qua, những chiếc xe 75C-011.82, 75C-013.25 nối đuôi cách chỉ chừng nửa cây số.
Trách nhiệm của lực lượng chức năng trên đường Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây cho rằng, đối với xe chở hàng vào cảng nếu phát hiện xe nào chở nhiều, vẫn yêu cầu lên cân. Nhưng khi chúng tôi dẫn chứng hàng loạt xe tải hết hạn kiểm định, cơi thùng quay vòng chở dăm gỗ “khủng” vào cảng Chân Mây, ông Thọ lại biện bạch “đó là trách nhiệm của các lực lượng chức năng trên đường, còn trách nhiệm của doanh nghiệp (cảng Chân Mây- PV) chủ yếu là thực hiện nhiệm vụ giải tỏa hàng, bốc xếp hàng hóa...”. |
Thùng “biến dạng”, độ lên cao ngút, dăm gỗ bên trong hầu hết được chất có ngọn. Tất cả các xe đều không phủ bạt, ung dung ngược xuôi. Xe chạy tốc độ nhanh, khiến thùng lắc lư, nhiều lúc như muốn đổ nhào. Thực tế, nhiều đoạn mặt đường xuống cảng Chân Mây phủ dày dăm gỗ. Không ít đoạn hằn vệt bánh xe quá tải đã và đang được sửa chữa. Ngoài các xe mang BKS của tỉnh Thừa Thiên-Huế (BKS 75), còn có các xe mang BKS ngoại tỉnh như: Phú Yên (78), Đồng Nai (60), Nghệ An (37), hay cả biển số từ TP HCM (51, 54) cũng tấp nập hoạt động…
Vừa đến khu vực cảng Chân Mây, tài xế xe 75H-3856 đánh lái về phía đường dẫn bên phải chốt cổng cảng. Lúc này, hai cán bộ an ninh của cảng đang túc trực bên ngoài cổng. Hai bên chốt này đều lắp đặt hệ thống cân tải trọng kiểm soát các phương tiện ra vào cảng. Tuy nhiên, sát đường lên bàn cân cho xe chiều vào, có lối nhỏ nhưng không đặt cân. Đây được xem như “lối riêng” cho xe chở dăm gỗ. Khu vực này đều không hề thấy bóng dáng của nhân viên kiểm soát.
Theo đó, xe 75C-3856 cùng hàng loạt xe tải chở dăm gỗ ung dung đi vào lối không có bàn cân tải trọng. Sau khi dăm gỗ được bốc xếp lên tàu (tàu hàng TAIO COSMOS), các xe này lăn bánh ra bằng lối đã vào mà không cần phải ra bằng lối dành riêng cho xe chiều ra. Bên ngoài cổng cảng, nhiều xe tải đang nằm chờ hàng.
Xe hết hạn kiểm định, tự do “chế” thùng…
“Các xe này chở khiếp thế à. Chở ghê quá…”, một cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên-Huế thốt lên khi xem hình ảnh xe tải chở dăm gỗ mà chúng tôi cung cấp. Ông Ngô Văn Tiến, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên-Huế khẳng định, các xe chở dăm gỗ này đều vi phạm về thay đổi kích thước thùng hàng, thậm chí có những xe còn được tự ý cải tạo thay đổi nguyên trạng cả thùng hàng, có xe tải tự đổ (xe ben) cũng tự ý hoán cải thùng “khủng” trái quy định… để chở dăm gỗ.
Đáng lo ngại, trong số 27 xe chở dăm gỗ ra vào cảng Chân Mây mà Báo Giao thông ghi nhận được, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên-Huế tra cứu, cho kết quả có đến 1/3 xe đã hết hạn kiểm định. Trong đó, xe BKS 75H - 3856, 75C - 013.75 75C - 011.82, 75C - 013.25, 75K - 2120, 60S - 8981 (Hyundai) hết hạn kiểm định từ tháng 2/2015. Một số xe khác: 75C - 031.06 (Hyundai), 51C - 297.31 hết hạn kiểm định trong tháng 3/2015. Chiếc mới nhất, xe 75K - 4944 (Asia) cũng hết hạn kiểm định từ ngày 12/4/2015.
Những xe còn hạn kiểm định trước khi đưa xe đi đăng kiểm thì tháo hệ thống thùng cơi nới và dùng các con tăng để làm… mui phủ bạt như quy định. Sau khi kiểm định về, các xe này liền tháo các con tăng làm mui phủ bạt để cơi nới thùng hàng…
PV Báo Giao thông trực tiếp điện thoại cho ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV cảng Chân Mây để phản ánh tình hình, nhưng ông Thọ từ chối vì “đang bận chuẩn bị cho chương trình đại hội đồng cổ đông”. Nhiều lần liên hệ, ông Thọ vẫn tái khẳng định công tác KSTTX: “vẫn đang được thực hiện tốt và tình trạng xe quá tải đã giảm hẳn do sự TTKS, xử lý của lực lượng chức năng”(?!).
Tuy nhiên, trong suốt gần một tuần lễ điều tra, thực hiện bài viết này, trước cổng cảng Chân Mây, đường từ ngã ba QL1 vào cảng, chúng tôi ghi nhận không có bất kỳ sự kiểm soát nào của ngành chức năng. Trong khi đó, cảng “mở cửa” cho các xe này vô tư ra vào.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận