• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Doanh nghiệp đề nghị điều tra bảo kê xe quá tải

24/04/2015, 18:27

Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, năm 2015 phải giải quyết tận gốc xe quá tải, xử nghiêm việc bỏ lọt, bảo kê xe.

IMG_0477
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, không có vùng cấm trong việc kiểm soát tải trọng xe.

Đó là điều được nhiều đại biểu đưa ra bàn thảo tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện Quý I năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới được Bộ GTVT và Bộ Công an tổ chức sáng nay (24/4). Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì Hội nghị.

Xe quá tải giảm nhiều nhưng vẫn gây bức xúc

Tại Hội nghị Sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện Quý I/2015 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới, đại diện nhiều cơ quan chức năng của các địa phương cho rằng, năm 2014, tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp. UBND các tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp như huy động tối đa lực lượng liên quan, ngoài công an, giao thông vận tải cả quân đội, tài nguyên, cảng vụ… tập trung xử lý chuyên đề quá tải, cơi nới thùng… Thời kỳ cao điểm, huy động 100% quân số ăn ngủ tại chỗ, kiểm soát liên tục 24/24 giờ.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các lực lượng chức năng đã khắc phục khó khăn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát liên tục 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần, đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chấp hành quy định về vận tải đường bộ. “Tình trạng xe ôtô chở hàng quá tải trên toàn quốc đã giảm nhiều, giảm sâu là nhờ vào sự quyết liệt của các địa phương, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông,” ông Nguyễn Văn Huyện nhìn nhận.

Tuy nhiên, ông Huyện cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức trong thời gian tới của việc “siết” tải trọng xe khi vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe có ý thức chấp hành chưa nghiêm. Đặc biệt, dư luận còn phản ánh nhiều về tình trạng xe quá tải lén lút hoạt động vào ban đêm, đi vào các tuyến đường liên xã, liên huyện… để trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Ở một số nơi, hiện tượng tiêu cực trong hoạt động xe quá tải, gây bức xúc trong xã hội.

Đề nghị điều tra việc mua bán logo bảo kê 

Luật sư Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua thực tế vi hành khảo sát một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn cách đây hai ngày tỏ ra lo lắng về hiện tượng bảo kê, mua bán logo ký hiệu riêng và sau đó sẽ dễ dàng đi qua các trạm cân.

Theo ông Chung, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh, mua bán logo mang lại nguồn lợi lớn khổng lồ, khoảng 5 triệu một xe/tháng. Nhân số lượng xe đang được bảo kê thì doanh thu hàng tháng lên tới hàng tỷ đồng.

“Tôi trực tiếp xuống khảo sát bãi xe ở Quận 7, có rất nhiều doanh nghiệp mang thương hiệu khác đậu trên bãi xe của của một đơn vị vận tải lớn. Chủ bãi xe này nói nếu không mang thương hiệu thì không thể chạy ‘lọt’ qua trạm cân. Việc mua bán thương hiệu, dán logo xe quá tải vượt trạm cân doanh nghiệp hiện không dám chỉ đích danh một đối tượng nào. Hiệp hội đề nghị Bộ Công an điều tra, thậm chí khởi tố một số đối tượng”. Ông Chung nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị ông Chung cung cấp chứng cứ, nếu có hiện tượng như trên thì Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ tiến hành điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khẳng định Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ tiếp tục siết chặt tải trọng xe và sẽ làm đến cùng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: “Chúng ta không đánh trống bỏ dùi, chuẩn bị nhân lực để làm lâu dài, xóa tan nghi ngờ của người dân và doanh nghiệp vận tải về việc này”.

Không có vùng cấm hay bảo kê xe quá tải

IMG_0503
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an thể hiện quyết tâm chống xe quá tải.

Đánh giá công tác kiểm soát tải trọng xe đã đạt được những kết quả ban đầu tích cực và dứt khoát năm 2015 cơ bản không còn tình trạng xe quá tải trên đường, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định: “Không có chuyện vùng cấm hay bảo kê xe quá tải. Nếu để xảy ra hiện tượng này là trách nhiệm của lực lượng CSGT và thanh tra giao thông”.

Tại hội nghị, đại diện nhiều cơ quan chức năng địa phương cũng nêu ra những khó khăn trong chế tài xử phạt hành vi chở hàng quá tải quá nặng nên một số chủ phương tiện, doanh nghiệp, lái xe chống đối quyết liệt. Có trường hợp cả ngày mới giải quyết xong vì lái xe không hợp tác, đóng cửa xe và bỏ đi, lao xe vào lực lượng làm nhiệm vụ, gây khó cho kiểm tra, xử lý…

DSC_1088
Địa bàn Hà Nội còn nhiều xe quá tải hoạt động.

Cá biệt, tại địa bàn Hà Nội, có nhiều xe gắn biển kiểm soát của các tỉnh ra vào Thủ đô chở quá khổ, quá tải. Nhiều khi thanh tra, CSGT đuổi bắt được xe trên địa bàn giáp ranh giữa hai tỉnh nhưng đối tượng lái xe đều cố gắng chạy xe ra địa bàn đó để gây khó xử lý. Do vậy, Công an tỉnh có cơ chế phối hợp với Công an Hà Nội và lực lượng vũ trang để xử lý.

“Năm 2015 chấm dứt xe quả tải có đạt được không? Đây là vấn đề hết sức quan trọng cần bàn sâu, bàn kỹ. Tinh thần thời gian tới sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát tải trọng xe, không để còn vùng cấm hay tình trạng bảo kê. Nếu để xảy ra hiện tượng này là trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông”, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Vương, một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết vấn đề này là cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhằm giáo dục nhận thức cho chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải nắm được chủ trương, quy định liên quan để tạo sự đồng thuận cao.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Qúy Vương yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe. Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng theo kế hoạch. Công an các đơn vị, địa phương điều tra, giả quyết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi “hối lộ”. “cò”, “môi giới dẫn xe” vượt trạm hoặc né trạm cân; Kiểm tra, xử lý nghiêm các biểu hiện thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và những hành vi tiêu cực tại các điểm kiểm tra tải trọng xe.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho rằng, để kiểm soát có hiệu quả xe quá tải cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tham mưu cho Tỉnh ủy có Chỉ thị chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải sát sao quan tâm chỉ đạo bằng kế hoạch tổng thể, phát huy sức mạnh quản lý tại chỗ của các địa phương trong kiểm soát xe quá tải.

Tại hội nghị, đại diện nhiều tỉnh thành cũng cam kết sẽ vào cuộc quyết liệt bởi “siết” xe quá tải là cuộc chiến lâu dài nên cần có đầy đủ các lực lượng đồng thời phân công trách nhiệm rõ ràng của tổ công tác tại trạm, có sự hỗ trợ, giám sát lẫn nhau trong khi làm, bố trí thêm các trạm cân lưu động để kiểm soát chặt chẽ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.