Xe cơi nới xếp hàng chờ vào gara hạ tải
Trong 2 ngày 27-28/6, có mặt tại một số gara trên đia bàn phía Bắc tỉnh Quảng Nam, PV ghi nhận cảnh xe ben chở cát sỏi, vật liệu xây dựng xếp hàng, đợi lịch vào gara thực hiện tháo be, cắt hạ thành thùng cơi nới, trả lại nguyên trạng kích thước thành thùng theo đúng thiết kế, đăng kiểm.
2 chiếc xe ben BKS 92H-010.46, 92H-008.19 được chủ xe Mai Thanh Liêm đưa vào một gara ô tô trên địa bàn thị xã Điện Bàn tháo be, hạ tải.
Ghi nhận tại một gara ô tô Kh.P ở thị trấn Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), PV quan sát thấy gara này đang thực hiện tháo tấm bạt lật trên thùng xe, để chuẩn bị việc dỡ bỏ tấm be su (tấm cao su có chiều cao 30cm, dài bằng kích thước chiều dài thùng xe).
Theo ông Kh. (chủ gara Kh.P), thời gian để hoàn thành việc tháo lắp bạt lật, dỡ bỏ tấm be su, hạ tải thùng xe mất khoảng 2 ngày công. Trung bình 1 ngày, gara làm được 2 xe. Trong gần 1 tuần qua, gara ông đã thực hiện được 13 chiếc. "Mấy ngày qua, gara làm việc hết công suất, có thời điểm phải làm vào ban đêm cho kịp thời gian giao xe. Hiện còn rất nhiều chủ xe đặt lịch cắt thùng, hạ tải, để kịp tiến độ yêu cầu chủ xe, gara phải tăng thêm nhân công", ông Kh., nói.
Theo quan sát của PV, trên các tuyến đường xung quanh khu vực gara, nhiều xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thùng hàng đang xếp hàng đợi chờ vào gara cắt thùng, hạ tải, chấp hành quy định pháp luật về hoạt động vận tải, đảm bảo TTATGT.
Tương tự, có mặt tại một gara ô tô khác tại xã Điện Nam Trung (thị xã Điện Bàn), PV cũng ghi nhận tốc độ hối hả làm việc cắt hạ thành thùng cơi nới theo yêu cầu của chủ phương tiện. Trong gara lúc nào cũng có 2-3 xe, 5-6 nhân công làm việc hết công suất. Phía bên ngoài gara, luôn có 3-4 xe nằm chờ đến lượt vào cắt hạ tải.
Xe ben xếp hàng, đợi lịch vào gara hạ tải.
Ông Võ Công Phước, Giám đốc Công ty TNHH Phước Điện Bàn (trụ sở tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, công ty có 3 chiếc xe ben đang hoạt động kinh doanh vận tải, xe thường xuyên chở cát sỏi, vật liệu xây dựng cung cấp cho các công trình, trạm trộn bê tông ở Quảng Nam, Đà Nẵng. Xe ông mua năm 2017, khi đưa vào sử dụng không cơi nới kích thước thùng hàng, chỉ lắp thêm 2 tấm be su, 2 cánh bạt lật để che chắn hàng hóa, hạn chế rơi vãi, gây mất ATGT.
"Tuy nhiên, để đảm bảo đúng thông tin kỹ thuật phương tiện đăng kiểm, cũng như việc chấp hành pháp luật về hoạt động vận tải, công ty chúng tôi quyết định tháo bỏ tất cả phần lắp đặt, cơi nới thêm, trả lại nguyên trạng thùng xe như đăng kiểm. Thay vì lắp bạt lật che chắn thùng hàng, nay xe sẽ sử dụng bạt che phủ thủ công, chằng buộc chắc chắn", ông Phước cho hay.
Là một đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa lâu năm ở Điện Bàn, bà Nguyễn Cẩm Trinh cho biết, trước đây, khi chuẩn bị đưa xe vào hoạt động thường được đưa đến gara cơi nới thêm khoảng 20-40cm chiều cao thùng hàng. Tuy nhiên, sau khi được lực lượng CSGT, Thanh tra Sở GTVT tuyên truyền, đơn vị đã ký cam kết và tự tháo dỡ, cắt hạ kích thước thùng hàng cơi nới. Đến nay, 10 xe ben chuyên chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng đã thực hiện cắt hạ tải, chở hàng đúng kích thước thành thùng xe theo đúng quy định.
"Trong 2 ngày qua (27-28/6), đơn vị cũng đưa 10 xe ben vào gara tháo dỡ phần be su trả lại nguyên trạng kích thước thùng hàng như đăng kiểm. Với việc tháo be, hạ tải sẽ đồng nghĩa với việc, trong thời gian tới các phương tiện sẽ chở hàng ngang bằng mặt thùng xe, chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT, đảm bảo vệ sinh môi trường", bà Trinh nói.
Xe ben BKS 92H-006.69 tháo be su, bạt lật tại một gara ở Điện Bàn, Quảng Nam.
Mạnh tay xử phạt các nhà xe "chầy ì", bất chấp
Trong ngày 28/6, đi dọc các tuyến đường QL1, QL14B, ĐT 609, QL14E, QL14H trên địa bàn huyện Đại Lộc, thị xã Điện Bàn, PV ghi nhận phương tiện chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng giảm hẳn. Các bến bãi vật liệu xây dựng, các mỏ cát, sỏi khu vực sông Thu Bồn cũng bớt sôi động, phương tiện xe ben hoạt động, vào ra mỏ giảm hẳn.
Tuy nhiên, so với các tuyến đường khu vực phía Bắc, các tuyến đường ở khu vực phía Nam (thuộc địa bàn các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, TP. Tam Kỳ) tỉnh Quảng Nam, phương tiện chở cát, đá, vật liệu xây dựng hoạt động khá rầm rộ. Đáng nói, nhiều xe ben, xe tải có dấu hiệu cơi nới, quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động, chưa được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.
Xe có dấu hiệu cơi nới, chở hàng quá tải vẫn còn chây ì, bất chấp hoạt động trên một số tuyến.
Nhiều đơn vị, chủ xe kinh doanh vận tải hàng hóa phản ánh, thời gian qua, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa ký cam kết cắt thùng, hạ tải nhưng không thực hiện. Cùng với đó, một số nhà xe, chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải vẫn bất chấp quy định, vẫn giao xe cơi nới cho tài xế chở hàng quá khổ quá tải. Việc này, gây ra sự cạnh tranh không công bằng, thiếu lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải, gây thiệt thòi, khó khăn cho các đơn vị chấp hành nghiêm quy định.
"Trong điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải đang gặp nhiều khó khăn, chúng tôi mong muốn lực lượng chức năng quyết liệt xử lý những phương tiện, chủ xe không chấp hành quy định, sử dụng xe cơi nới, chở hàng quá khổ quá tải để tạo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải", một chủ xe bày tỏ.
Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, Đội trưởng đội 2, phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, trong gần 1 tuần cao điểm ra quân đảm bảo TTATGT và qua theo dõi cho thấy, nhiều nhà xe, chủ xe chủ động tự thực hiện cắt hạ thành thùng cơi nới, tháo dỡ cả phần be su, bạt lật. Đây thực sự là những tín hiệu tích cực trong việc chấp hành quy định hoạt động vận tải, cũng như chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo TTATGT.
Video xe ben vào gara ô tô tháo be, bạt lật, cắt thùng cơi nới hạ tải ở Quảng Nam
Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nhân - Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam, trong đợt này (từ ngày 20/6 đến 20/9), đơn vị sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm về TTATGT. Theo đó, các đơn vị sẽ thực hiện đồng bộ theo chức năng, nhiệm vụ, tuyến và địa bàn phụ trách. Lãnh đạo, chỉ huy các đội, trạm sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình hình phức tạp về TTATGT và TNGT đặc biệt nghiêm trọng.
Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam thông tin, thời gian qua, lực lượng Thanh tra giao thông đã xử lý 44 trường hợp cơi nới kích thước thành, thùng, chở hàng hóa, vật liệu quá tải trọng, phạt tiền gần 408 triệu đồng. Thế nhưng, qua thực tế cho thấy, vi phạm trong vận tải hàng hóa đường bộ vẫn đang diễn ra tràn lan. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý tại các đầu mối sản xuất cung ứng hàng hóa, vật liệu xây dựng, kho, cảng để hạn chế xe chở quá tải. Việc sử dụng cân xách tay để thanh tra, kiểm tra trên tỉnh lộ, QL ủy thác nhằm tạo yếu tố bất ngờ trong xử lý xe chở quá tải.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận