Xe "có ngọn" nhan nhản, mỏ đất có cân nhưng không kiểm soát tải trọng
Sáng 22/5, trên QL14B đoạn qua địa phận huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) nhộn nhịp xe ben các loại chở đất, cát hoạt động.
9h sáng cùng ngày, đoàn xe ben 4 trục BKS 43H-030.88, 43H-024.25, 43H-030.39, 43C-147.98, 43C-131.22, 92C-088.12, 92C-110.52, 43H-029.95, 43H-028.35, 43H-028.35… chở đầy ắp thùng cát rầm rập nối đuôi nhau về các bãi tập kết tại Đà Nẵng.
Một xe chở cát có ngọn nghênh ngang trên QL14B Đà Nẵng
Nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy các xe ben này chở cát cao quá thành thùng, tấm bạt lật không đủ che chắn “núi” cát nhô lên trên thành thùng xe.
Hầu hết các xe này khi về bãi tập kết đều đi ngang qua Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn như chốn không người.
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm xe BKS 43H-028.35 tải trọng thiết kế 17.000kg, kích thước thùng (dài x rộng x cao) là 6400 x 2360 x 1000mm, tương đương 15,1m3. Với hệ số 1.400kg/m3 của cát, thì xe này khi chở ngang thùng thì cát trên xe vào khoảng 21.140kg, vượt hơn 4 tấn so với thiết kế, tương đương với mức quá tải 24,35% (4.140 : 17.000 x 100).
Tương tự, xe BKS 43H-024.25 có tải trọng thiết kế 16.775kg, kích thước thùng 6400 x 2340 x 950mm (thể tích thùng 14,2m3). Chiếu theo cách tính nêu trên thì xe này quá tải khoảng 18,6%.
Mỗi ngày có hàng chục lượt xe có ngọn, dấu hiệu chở quá tải rõ rệt đi ngang qua Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn nhưng không bị kiểm tra, xử lý
Gần trưa, hoạt động của các xe chở vật liệu trên QL14B càng rầm rộ, đoàn xe ben 2 trục BKS 43H-024.99, 43C-155.70, 43H-029.09, 43C-113.66, 43C-256.11… (đề logo Hoàng Thắng) chở đất sét có ngọn rầm rập chạy trên QL14, xuôi về đường tránh Nam hầm Hải Vân trước khi rẽ vào đường bê tông bên đường tránh, tập kết tại nhà máy gạch nằm sâu trong kiệt 1, tổ 4 thôn Phước Thuận - Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang). Xe tiến vào bãi tập kết, tấm bạt lật mở ra lồ lộ “núi” đất sét trên thùng.
Theo dữ liệu đăng kiểm, xe BKS 43H-024.99 có tải trọng hàng theo thiết kế là 9.050kg, kích thước thùng hàng là 4150 x 2300 x 785mm. Trong khi đó, 1m3 đất sét có khối lượng 1.450kg. Như vậy, chưa tính phần đất có ngọn, với kích thước thùng 7,5m3 xe này khi chở ngang thùng đã có dấu hiệu vượt tải hơn 1,8 tấn hàng, tương đương với quá tải hàng hóa khoảng 27%.
Chiếc xe 4 trục logo Khởi Phát chở cát có ngọn, về tập kết tại Nhà máy bê tông Phước Yên trên đường Trường Sơn (QL14B)
Còn xe BKS 43C-155.70 có tải trọng thiết kế là 9.100kg, kích thước thùng là 4000 x 2300 x 825, tương đương 7,6 m3. Cũng với cách tính như trên, xe này cũng vượt tải hơn 20%.
Chiều 22/5, tại mỏ đất sét và đất san lấp ĐL-105 (thôn Nghĩa Tây, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc tấp nập xe ben vào ăn hàng. Đoàn xe ben loại 2 trục BKS 43C-113.66, 43C-256.11, 43C-105.37, 43C-256.11, 43C-105.37, 43C-144.67, 43C-178.54, 43C-253.45… nối đuôi nhau chờ ăn hàng.
Trong bãi, các xe múc hoạt động hết công suất đưa từng gàu đất sét lên xe. Nhận đầy thùng hàng, đoàn xe này rầm rập chạy ra QL14B hướng thẳng về Đà Nẵng, tập kết tại nhà máy gạch trong kiệt 1, tổ 4 thôn Phước Thuận - Phước Hậu.
Ông Phan Đình Mân, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ tổng hợp Thành Tâm - đơn vị khai thác mỏ đất ĐL-105 - xác nhận việc các xe logo Hoàng Thắng vào mỏ mua đất sét những ngày qua.
Dọc tuyến QL14B qua địa bàn TP Đà Nẵng, tận thấy xe có ngọn nhan nhản
Theo ông Mân, trong mỏ có cân tải trọng, tuy nhiên cân chỉ để kiểm soát khối lượng và truyền dữ liệu trực tiếp về cơ quan thuế để giám sát. Theo yêu cầu từ cơ quan chức năng, mỏ chỉ múc đất lên xe bằng thành thùng nguyên bản, còn việc lượng đất ngang thùng xe có quá tải không thì phía mỏ cũng không rõ vì không biết cách tính quá tải.
Gần trưa 23/5, đoàn xe ben 4 trục BKS 43H-027.62, 43C-132.33, 43C-147.98, 43C-127.34, 43H-008.88, 43C-123.28, 43H-027.62… chở cát cao quá thành thùng dọc theo QL14B về các nhà máy bê tông ven đường Trường Sơn và các bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn quận Cẩm Lệ.
Nhiều ngày ghi nhận trên QL14B, PV không thấy bất cứ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý. Cứ vậy, mỗi ngày hàng trăm lượt xe ben chở vật liệu dấu hiệu quá tải rõ rệt “bình an vô sự” trên hành trình hàng chục cây số về các điểm tập kết.
Xử lý thường xuyên, xe có ngọn vẫn lộng hành
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Trung, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho biết, sẽ ghi nhận thông tin và cho lực lượng kiểm tra.
Sau hành trình hàng chục cây số "bình an vô sự" trên QL14B, đoàn xe chở đất sét logo Hoàng Thắng về tập kết tại nhà máy gạch ở tổ 4 thôn Phước Thuận - Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang)
Khi PV phản ánh nhiều ngày qua xe có ngọn chạy rầm rộ trên QL14B nhưng không có lực lượng chức năng của Trạm làm nhiệm vụ, ông Trung cho rằng có thể PV đi qua lúc không có (lực lượng CSGT - PV) chứ anh em vẫn kiểm tra trên tuyến.
Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, lực lượng chức năng của Phòng vẫn thường xuyên kiểm tra tải trọng xe. Hiện, Phòng đang thực hiện các chuyên đề về kiểm soát tải trọng xe, xử lý xe cơi nới thành thùng.
Về việc xe ben chở vật liệu hoạt động rầm rộ trên QL14B, Đại tá Truyền cho biết thêm, do tuyến này có trạm cân lưu động của Thanh tra Sở GTVT nên Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn chủ yếu kiểm tra trên đường tránh Nam hầm Hải Vân.
Trước thông tin các xe chở vật liệu chủ yếu hoạt động đoạn QL14B từ Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn về hướng Quảng Nam, Đại tá Truyền cho biết sẽ giao Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn kiểm tra, xử lý.
Theo ông Trương Văn Sơn, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, hiện nay hệ thống camera, cân tải trọng tại các mỏ vật liệu trên địa bàn truyền về cơ quan thuế chứ không qua Thanh tra Sở.
Nhiệm vụ của Thanh tra là kiểm tra việc xếp hàng, hiện Thanh tra Sở đang tổ chức tuyên truyền cho các mỏ vật liệu và yêu cầu ký cam kết không xếp hàng quá khổ quá tải.
Từ phản ánh của Báo Giao thông, ông Sơn đề nghị cung cấp hình ảnh các xe vi phạm để cử lực lượng TTGT xử lý nghiêm vi phạm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận