Bất chấp biển cấm vô tư chạy ngược chiều
Tuần đầu tháng 9/2023, từ phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo Giao thông có mặt trên tuyến QL24C đoạn qua địa bàn xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) rất dễ thấy cảnh đoàn xe tải tung bụi mù mịt, đi ngược chiều, chở quá thành thùng...
Đặc biệt khu vực Km 0+300 đoạn qua cảng Dung Quất được mở rộng mặt đường ra 4 làn xe, con lươn chia hai chiều cùng hệ thống biển chỉ dẫn giao thông... nhưng đoàn xe tải vô tư chạy xe ngược chiều, đậu đỗ sai quy định.
Những ngày từ 8 - 10/9, dễ thấy đoàn gồm nhiều xe tải BKS 92C-058.52, 92C-100.37, 76C-129.80, 76C-123.59, 76H-012.78… mang các logo Công ty TNHH Vận tải Dung Quất; Dung Quất, AK3; LAP… chạy ngược chiều, đậu đỗ trái quy định khiến giao thông ùn ứ.
Theo người dân địa phương, tình trạng xe chở dăm gỗ chạy ngược chiều trên QL24C diễn ra như cơm bữa, nhất là vào thời điểm tàu hàng lớn cập cảng Dung Quất.
"Mỗi khi tàu vào, hàng trăm lượt xe tải nối đuôi chạy về cảng, cả tuyến đường tưởng như không còn kẽ hở. Nhiều lần cánh tài xế tranh giành nơi đậu xe dẫn đến đánh nhau dù đậu ngược chiều", bà T. nhà gần cảng Dung Quất cho hay.
Để hạn chế xe tải lộng hành, người dân sống tại đây đã mang nhiều vật dụng như bàn, ghế, thùng sơn… ra để giữa QL24C. Trong khi đó, đoạn tuyến vắng bóng lực lượng TTKS...
Tài xế hồn nhiên vi phạm lĩnh phạt nặng
Không quá khó để ghi nhận đoàn xe chở dăm gỗ bằng kích thước thành thùng cao, nhưng vẫn vượt thành thùng 30-50cm, vun lên thành những ngọn lớn.
Các xe che đậy sơ sài khiến dăm gỗ dễ dàng rơi vãi xuống đường gây nguy cơ mất ATGT, ô nhiễm môi trường...
Đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị áp dụng nhiều biện pháp tuần tra cơ động, dùng xe biển số trắng để ghi hình, sau đó cơ động lực lượng tới xử lý. Vì thế hiện trường ít khi xuất hiện các tổ TTKS bằng các xe chuyên dụng để tránh bị tài xế đối phó.
Điển hình trưa 11/9, Tổ TTKS Phòng CSGT đổi từ xe đặc chủng sang xe biển số trắng, phát hiện xe bồn chở xăng BKS 43C-034.59 lưu thông ngược chiều trên QL24C đoạn qua Km 0+300, tổ tuần tra ghi hình và điện báo cho lực lượng đang túc trực gần đó chặn giữ phương tiện.
Tuy vậy, khi tổ tuần tra làm việc thì tài xế khăng khăng mình không vi phạm, song khi lực lượng CSGT trưng bằng chứng đoạn video và hình ảnh chạy ngược chiều, tài xế T.P.P, trú TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam mới thừa nhận hành vi vi phạm.
Tổ CSGT đã lập biên bản đối với tài xế T.P.P về lỗi hành vi đi ngược chiều, tạm giữ GPLX hai tháng.
Trao đổi với phóng viên, tài xế T.P.P thanh minh: Lâu nay không để ý đây là đoạn đường cấm nên mới vi phạm. Tôi rút kinh nghiệm lần sau điều khiển phương tiện đúng quy định.
Trước đó, tổ tuần tra cũng đã ghi hình và chặn giữ xe tải BKS 28C-086.16 chở đá bụi có dấu hiệu quá tải và chạy ngược chiều. Sau khi chỉ rõ các lỗi vi phạm, tổ CSGT yêu cầu tài xế Bùi Xuân Diệp, trú huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình điều khiển xe vào vị trí quy định và cân tải trọng.
Kết quả, xe 28C-086.16 chở quá tải 54,6%. Ngay sau đó, tổ CSGT đã lập biên bản với 2 lỗi vi phạm chở quá tải trọng và điều khiển phương tiện đi ngược chiều.
Tài xế Bùi Xuân Diệp thanh minh: Nếu chở đúng tải thì… không có ăn (?!). Tôi chạy ngược chiều vì nghĩ buổi trưa đường vắng và đoạn này chỉ có vài chục mét.
"Trước mắt là bị giữ GPLX hai tháng nên không biết tới đây sẽ làm gì để sống", tài xế Diệp hối lỗi muộn màng.
Thiếu tá Đỗ Thành Đạt, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua có tình trạng phương tiện chở quá tải, quá khổ, xe chạy ngược chiều trên QL24C. Đơn vị đã tổ chức tuần tra, xử lý hàng trăm trường hợp, song các đối tượng vi phạm vẫn bất chấp các quy định.
"Điểm khó là nhóm đối tượng này thường cử người canh lực lượng làm nhiệm vụ nên khi tuần tra là các đội xe tải thường trú tránh, ẩn nấp, khi tổ làm nhiệm vụ rời đi lại tiếp tục hoạt động.
Chúng tôi phải hóa trang, đi xe biển trắng mới có thể xử lý được. Lực lượng CSGT kiên quyết lập biên bản xử lý nghiêm, không để xảy ra vi phạm", thiếu tá Đạt cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận