Xe chở cát có dấu hiệu quá tải lộng hành trên quốc lộ ở Đắk Lắk. Video: N.H
Ngày 12/4, liên quan phản ánh của Báo Giao thông "Xe chở cát quá tải lộng hành trên quốc lộ", thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, tiếp nhận phản ánh lãnh đạo Phòng đã chỉ đạo lực lượng CSGT xác minh, xử lý các phương tiện chở cát hoạt động có dấu hiệu vi phạm tải trọng trên quốc lộ 27.
Qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã phát hiện lập biên bản chở hàng quá tải trọng từ 10% đến 30% đối với các phương tiện BKS 47H-029.07 kéo rơ-moóc BKS 47R-007.25, xe BKS 47H-035.27 kéo rơ-moóc BKS 47R-007.17, xe BKS 48H-016.43 kéo rơ-moóc BKS 48R-002.57.
Đối với xe BKS 47C-310.53 kéo rơ-moóc BKS 47R-007.83, chủ phương tiện là Công ty TNHH MTV Xăng dầu Ngọc Hiếu. Qua kiểm tra thực tế, phương tiện trên vẫn tiếp tục lưu thông trên tuyến QL27 nhưng chưa phát hiện vi phạm liên quan đến tải trọng, kích thước; trên tuyến QL27, sau khi có phản ánh của báo chí, đến thời điểm hiện tại, không phát hiện xe lưu thông. Riêng xe, BKS 47H-028.53 kéo rơ-moóc BKS 47R-006.13 kiểm tra không phát hiện vi phạm.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản 17.455 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), tạm giữ 6.120 phương tiện, ra quyết định xử phạt 11.234 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 26 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 2.439 trường hợp.
Trong đó, lực lượng CSGT phát hiện 532 phương tiện quá tải trọng, quá kích thước, tự ý thay đổi kết cấu phương tiện. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 372 trường hợp.
Tất cả các xe đều chở cát vượt kích thước thành thùng. Ảnh: N.H
Theo thượng tá Bùi Trọng Tuấn, trong thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục rà soát, lập danh sách các kho hàng, nhà máy, bến bãi, mỏ vật liệu xây dựng, doanh nghiệp vận tải, tuyến đường, khung thời gian, địa bàn thường xuyên hoạt động… để tổ chức tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn.
Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm các chuyên đề về nồng độ cồn, chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành, thùng, không che, phủ bạt để vật liệu rơi, bụi bẩn gây ô nhiễm môi trường tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Đặc biệt, phối hợp Sở Giao thông vận tải kiểm soát tải trọng ngay từ nơi đầu bến, bãi, kho, các điểm tập kết, xử lý nghiêm hành vi chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe của các doanh nghiệp, cá nhân.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức cho các đơn vị và cá nhân tham gia vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải. Đặc biết, yêu cầu lực lượng CSGT nêu cao tinh thần và cam kết chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến.
Như Báo Giao thông phản ánh, sau nhiều ngày theo chân các xe chở cát từ sông Krông Ana (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) hoạt động trên tuyến quốc lộ 27 về địa bàn TP Buôn Ma Thuột, PV ghi nhận các xe chở cát vượt kích thước thành thùng, có dấu hiệu quá tải hoạt động công khai, đặc biệt vào khung giờ từ 3h - 7h sáng.
Trong đó, các xe BKS 47H-029.07 kéo rơ-moóc BKS 47R-007.25; BKS 47C-310.53 kéo rơ-moóc BKS 47R-007.83; xe BKS 47H-028.53 kéo rơ-moóc BKS 47R-006.13; xe BKS 48H-016.43 kéo rơ-moóc BKS 48R-002.57, xe BKS 47H-035.27 kéo rơ-moóc BKS 47R-007.17.
Từ bãi cát nằm dọc sông Krông Na, các xe sau khi chất đầy cát từ bãi tập kết, tài xế nhanh chóng phủ bạt cho xe rời đi. Ẩn sau tấm bạt là khối lượng cát được múc cao, vượt kích thước thành thùng xe.
Tuy nhiên, nhiều thời điểm, PV có mặt ghi nhận trên tuyến thường xuyên có mặt lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, nhưng các xe không bị lực lượng CSGT dừng phương tiện xử lý.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận