Hoạt động nhộn nhịp
Sau nhiều ngày theo chân các xe chở cát từ sông Krông Na (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) hoạt động trên tuyến quốc lộ 27 về địa bàn TP Buôn Ma Thuột, PV ghi nhận các xe chở cát vượt kích thước thành thùng, có dấu hiệu quá tải hoạt động công khai, đặc biệt vào khung giờ từ 3h - 7h sáng.
Rạng sáng 2/4, PV có mặt trên tuyến đường liên huyện Cư Kuin - Krông Ana (xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin) dẫn vào bãi cát của Công ty Cổ phần Đoàn Chính Nghĩa nằm dọc sông Krông Na. Tại đây, hoạt động mua bán cát diễn ra nhộn nhịp. Các xe sau khi chất đầy cát từ bãi tập kết, tài xế nhanh chóng phủ bạt cho xe rời đi. Ẩn sau tấm bạt là khối lượng cát được múc cao, vượt kích thước thành thùng xe.
Để làm rõ hơn sự việc, phóng viên liên hệ với Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk và Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk để nắm thông tin. Tuy nhiên, phóng viên được đề nghị để lại câu hỏi và sẽ nhận phản hồi sau.
Khoảng 3h sáng, chiếc xe đầu tiên BKS 47H-029.07 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.25 chở đầy ắp cát ì ạch bò ra quốc lộ 27 rồi rẽ trái về TP Buôn Ma Thuột. Sau hành trình hơn 20km, chiếc xe rẽ phải vào con hẻm Nguyễn Thái Bình (xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột) đổ cát tại một điểm kinh doanh vật liệu xây dựng.
Tiếp đó, PV quay ngược hành trình và tiếp tục bám theo xe đầu kéo BKS 47C-310.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.83 chở cát cao hơn thành thùng, từ bãi cát di chuyển trên đường liên huyện rồi ra quốc lộ 27. Từ đây, chiếc xe di chuyển khoảng 30km, cuối đường tài xế cho xe rẽ phải lên QL26 đưa cát về đổ tại cửa hàng vật liệu xây dựng T.S. (phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột).
Theo hành trình tương tự, chiếc xe BKS 47H-028.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-006.13 cũng nối đuôi chở cát về đổ tại cửa hàng vật liệu xây dựng trên. Tại đây, tài xế mở bạt che chắn để đổ cát đã để lộ thùng xe được múc đầy cát cao hơn thành thùng từ 5-10cm.
Quá trình đeo bám, PV còn ghi nhận, chiếc xe đầu kéo BKS 47H-028.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-006.13 được múc đầy cát, vun cao hơn thành thùng, sau khi di chuyển khoảng 10km trên quốc lộ 27, tài xế cho xe rẽ trái lên đoạn đường tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột đang thi công để đi tắt qua quốc lộ 26, sau đó tiếp tục di chuyển ra đường Hồ Chí Minh đổ cát.
Ngoài các phương tiện trên, PV còn ghi nhận các xe BKS 48H-016.43 kéo theo rơ-moóc BKS 48R-002.57 (dán logo Tòng Ly), xe BKS 47H-035.27 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.17 (dán logo Chính Hiền) cũng hoạt động có dấu hiệu quá khổ quá tải.
Một người dân giấu tên bức xúc: "Tình trạng xe chở chở cát hoạt động trên quốc lộ 27 diễn ra từ năm này qua năm khác, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn bất kì lúc nào".
Chủ mỏ thừa nhận xe chở quá tải
Trích xuất ngẫu nhiên dữ liệu đăng kiểm của xe đầu kéo BKS 47H-029.07 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.25 cho thấy, kích thước thùng hàng tương ứng với thể tích thùng hơn 26,88m3. Tính trung bình một khối cát nặng từ 1,4-1,6 tấn, nếu chiếc xe chở cát bằng thành thùng đã có tải trọng 40,32 tấn, trong khi xe này chỉ được phép chở tối đa 28,214 tấn.
Tương tự, xe BKS 47H-028.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-006.13 có kích thước thùng hàng tương ứng với thể tích thùng hơn 26,80m3, nếu chở cát bằng thành thùng có tải trọng 40,20 tấn, trong khi xe này chỉ được phép chở tối đa 28,314 tấn. Riêng xe BKS 47C-310.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.83 không có dữ liệu đăng kiểm.
Ông Nguyễn Hoàng Nghĩa, quản lý mỏ cát Đoàn Chính Nghĩa cho biết: "Các xe vào bãi lấy cát nói quá khổ tuyệt đối là không có, còn quá tải thì hơi nhích hơn một tí vì mình không thể canh từng kg được. Xe vào bãi lấy cát đều quán triệt chở đúng tải, nếu quá chỉ 100kg hay 200kg thôi".
Nhiều thời điểm, PV có mặt ghi nhận trên tuyến thường xuyên có mặt lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, nhưng các xe không bị lực lượng CSGT dừng phương tiện xử lý.
Trước đó, cũng trên hành trình từ bãi tập kết cát của Công ty CP Đoàn Chính Nghĩa (sông Krông Na, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin), chiếc xe BKS 47H-029.07 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.25 chở cát vượt thành thùng, di chuyển từ quốc lộ 27 ra quốc lộ 26. Tại Km19 (đoạn qua huyện Krông Pắk) chiếc xe gặp một tổ CSGT đang làm nhiệm vụ tại đây. Một chiến sĩ CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành, vô tư vượt chốt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận