Hiện trường vụ hai tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành |
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trên cơ sở tài liệu thu thập và các chứng cứ liên quan tại hiện trường, báo cáo giải trình bằng văn bản của các tập thể, cá nhân liên quan, Tổng công ty xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.
Trong đó, Trực ban chạy tàu ga Núi Thành (Chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình) không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan.
Trưởng dồn ga Núi Thành (Chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình) đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469 trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành. Đồng thời không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.
Hàng trăm công nhân, máy móc cật lực thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau sự cố tai nạn |
Còn lái tàu đầu máy 350 tàu 2469 (Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng) mắc lỗi điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu, không quan sát tín hiệu phía trước. Điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.
Liên quan đến vụ việc này, Chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Dương Văn Minh, Trưởng ga Núi Thành; ông Phạm Minh Tâm - Trưởng ban chạy tàu, ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng dồn và nhân viên gác ghi phía nam Bùi Ngọc Lâm. Các cán bộ này bị đình chỉ để điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ va chạm giữa hai tàu hàng nêu trên.
Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào lúc 16h18 phút ngày 26/5/2018, tại Ga Núi Thành (thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, Quảng Nam) xảy ra vụ va chạm giữa tàu hàng mang số hiệu ASY2 và tàu dồn số hiệu 2469. Vụ tai nạn đã khiến đầu máy và 4 toa xe hàng tàu ASY2 cùng đầu máy và 1 toa xe tàu dồn bị trật bánh. Vụ tai nạn khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt suốt 24 giờ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận