• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

24 giờ căng sức thông tuyến đường sắt do hai tàu hàng tông nhau

27/05/2018, 17:08

Sau 24h nỗ lực với hàng trăm công nhân, cần cẩu "khủng", đường sắt Bắc-Nam đã thông suốt sau vụ tàu hàng tông nhau...

24-gio-thong-tuyen-duong-sat-bac-nam-5

Hàng trăm công nhân được huy động khắc phục sự cố tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành. Ảnh: Zing.vn

Trực tiếp có mặt tại hiện trường, ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc Chi nhánh khai thác Đường sắt Nghĩa Bình cho biết, từ sáng ngày 27/5, hai cẩu chuyên dụng đường sắt trên 100 tấn được huy động từ Quảng Bình và Khánh Hòa vào hiện trường để tách rời 2 đầu máy, 4 toa xe bị hư hại, nằm áng ngữ trên nhiều vị trí đường ray...

Theo ông Hỷ, khó khăn nhất với công tác cứu hộ là địa hình vị trí tàu tông nhau chật hẹp, vướng ruộng muống, khiến cẩu cứu hộ đường bộ không thể tiếp cận sớm. Trong khi đó, đầu máy bị kết vào nhau nên việc tách rời mất nhiều thời gian. 

24-gio-thong-tuyen-duong-sat-bac-nam-3

100 mét đường sắt bị hư hỏng sau vụ đâm tàu

"Đây là sự cố hết sức hi hữu, rất khó có thể va chạm xảy ra đặc biệt trong khu vực nhà ga. Thiệt hại vụ tai nạn ước tính rất lớn, ảnh hưởng nhiều tài sản của ngành và lịch trình đường sắt”, ông Hỷ nói. 

Đến 15h30 chiều cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã di chuyển đầu máy và các toa tàu gặp nạn ra khỏi hiện trường. Các mũi thi công với hàng trăm công nhân vẫn tập trung tại hiện trường thay thế các thanh tà vẹt bị hư hỏng trong vụ tai nạn. 

24-gio-thong-tuyen-duong-sat-bac-nam-4

Thiệt hại của vụ tai nạn rất lớn

Trực tiếp hiện trường chỉ đạo cứu hộ, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN cho hay, thiệt hại và nguyên nhân tai nạn đang được tiếp tục làm rõ. Nguyên nhân ban đầu được nhận định do lỗi tác nghiệp trong ga Núi Thành. Khi đoàn tàu hàng ASY2 đang vào ga thì bên trong ga lại dồn dịch toa của tàu hàng 2469. Đoàn tàu dồn dịch này đã lấn sang khổ giới hạn, gây va chạm hai đầu máy và làm 4 toa xe trật bánh. 

Trước đó, khoảng 16h18 ngày 26/5, tàu hàng ASY2 đang vào đường số II ga Núi Thành thì va chạm với đoàn tàu đang dồn trên đường số 3 trong ga do đầu máy dồn vượt tín hiệu ra ngoài mốc xung đột. Hậu quả: đầu máy dồn bị trật bánh quay nghiêng 45 độ, trật bánh 1 toa  xe trên đường số 3; đầu máy và 4 toa xe đoàn tàu hàng ASY2 bị trật bánh trên đường số II, trong đó 2 toa xe bị trật bánh quay ngang. May mắn không có thiệt hại về người.

24-gio-thong-tuyen-duong-sat-bac-nam-2

Lịch trình của nhiều đoàn tàu bị gián đoạn sau vụ tai nạn

Ngay khi xảy ra vụ tai nạn, gần 200 người thuộc các đơn vị chức năng được huy động đến hiện trường cứu hộ, khắc phục sự cố. Lực lượng điều tra phong tỏa hiện trường, tìm hiểu nguyên nhân, bảo vệ hàng hóa, tài sản trên các tàu hàng... 

Sau khi xảy ra sự cố, từ tối 26/5, ngành đường sắt lập trạm trung chuyển giữa hai ga Tam Kỳ (Quảng Nam) và Trì Bình (Bình Sơn, Quảng Ngãi) để trung chuyển hành khách trên các chuyến tàu đến hai nha gà này bằng đường bộ, qua đoạn Núi Thành. Thống kê từ giữa đêm 26/5 qua đến trưa 27/5, hơn 4.500 hành khách được trung chuyển bằng đường bộ để đảm bảo lịch trình giữa các nhà ga Tam Kỳ và Trì Bình.

24-gio-thong-tuyen-duong-sat-bac-nam-6

Những công đoạn cuối cùng trước khi thông tuyến đường sắt Bắc - Nam. Ảnh. Zing.vn

Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN, thay cho tác nghiệp thủ công, ngành đường sắt đang xây dựng đề án sử dụng hệ thống định vị vệ tinh lắp ở đầu máy, tích hợp với camera tại các đường ga lên trên các tàu này nhằm tăng cường kiểm soát, hỗ trợ cho các tàu ra vào, hạn chế sự cố, các vụ TNGT liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.