• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông Văn hóa giao thông

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ đến trường

Văn hóa giao thông

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ đến trường

17/09/2023, 07:00

Công cụ xếp hạng sao trường học giúp xác định mức độ an toàn và các mối nguy hiểm đang hiện diện trên mỗi con đường đến trường của các em học sinh.

Xếp sao an toàn cho đường đến trường

Tin từ Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP), chương trình đánh giá đường bộ quốc tế (iRAP) vừa nhận được khoản tài trợ trị giá 2 triệu USD và sự hỗ trợ từ bộ phận thiện nguyện của Google, Google.org, để mang đến cho trẻ em một hành trình đến trường an toàn hơn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ đến trường - Ảnh 1.

Thông qua công cụ xếp hạng sao trường học để xác định các tuyến đường an toàn hoặc rủi ro mất an toàn giao thông, từ đó, huy động nâng cấp các tuyến đường này nhằm mang đến môi trường an toàn cho trẻ đến trường.

Theo quỹ AIP, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới. Mỗi ngày trên thế giới có hơn 100.000 người thiệt mạng hoặc bị thương tật suốt đời do TNGT đường bộ.

Để giải quyết vấn đề này, mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc phấn đấu giảm một nửa số ca tử vong và thương tích trên đường vào năm 2030 và các quốc gia thành viên đã đồng ý về các mục tiêu tự nguyện cải thiện an toàn cơ sở hạ tầng đường bộ theo tiêu chuẩn toàn cầu iRAP 3 sao trở lên.

Nhằm đóng góp vào ít nhất 8 trong số các mục tiêu toàn cầu của Liên Hợp Quốc, công cụ xếp hạng sao trường học dựa vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với Google.org được triển khai sẽ trở thành một công cụ thay đổi cuộc chơi toàn cầu sẽ hỗ trợ khả năng di chuyển bền vững cho thanh thiếu niên.

"Chúng tôi nhận thấy rằng trẻ em có nguy cơ tử vong hoặc bị thương trên các con đường 1 sao cao hơn khoảng 20 lần so với con đường được xếp hạng 5 sao. Thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định các con đường 1 và 2 sao, có nguy cơ cao trên hành trình đến trường của trẻ em, chúng tôi có thể xác định các mối nguy hiểm đang hiện diện và huy động nâng cấp dựa trên bằng chứng để bảo vệ tính mạng của các em", Giám đốc điều hành iRAP, Rob McInerney cho biết.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo, hình ảnh vệ tinh để phát hiện rủi ro an toàn đường bộ

James Bradford, Giám đốc Kỹ thuật Toàn cầu của iRAP nhấn mạnh: Với tư cách là một tổ chức thiện nguyện, tầm nhìn của iRAP là hướng tới một thế giới không còn những cung đường có nguy cơ cao cho tất cả mọi người tham gia giao thông. Thông qua xếp hạng sao trường học toàn cầu của iRAP và quan hệ đối tác với AiRAP, dự án có tiềm năng mở rộng quy mô sang nhiều quốc gia và đưa ra các chính sách mới cũng như đầu tư vào những con đường thân thiện với người đi bộ nhằm giảm thiểu tác hại có thể phòng tránh được.

"Ước mơ cuối cùng của chúng tôi là xếp hạng sao cho mọi con đường trên trái đất và đảm bảo mọi hành trình đều an toàn hơn. Việc đạt được mục tiêu của Liên Hợp Quốc với 75% con đường trên thế giới được đánh giá từ 3 sao trở lên sẽ làm giảm ít nhất 100 triệu người chết và bị thương do TNGT", ông McInerney nói.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ đến trường - Ảnh 2.

Gờ giảm tốc, sơn chữ nhắc nhở "Đi chậm" giúp đảm bảo ATGT phía trước khu vực cổng trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng, TP Pleiku, Gia Lai.

Tại Việt Nam, iRAP cùng với các đối tác như Quỹ AIP, Anditi và Đại học Zagreb (FPZ, FER) sẽ sử dụng AI, hình ảnh vệ tinh và hình ảnh chế độ xem phố để phát hiện rủi ro an toàn đường bộ, từ đó, cung cấp đánh giá xếp hạng sao trên toàn quốc về cơ sở hạ tầng đường bộ xung quanh các trường học. Từ đó có các giải pháp nhằm hỗ trợ nâng cấp mức độ an toàn về giao thông tại các trường có nguy cơ rủi ro TNGT cao nhất.

Điển hình như dự án cải tạo giao thông an toàn khu vực các trường học ở Pleiku, Gia Lai năm 2022. Và mới đây, ứng dụng Kết nối thanh thiếu niên - YEA (Youth Engagement App) đã được triển khai thí điểm tại Yên Bái, TP.HCM, Pleiku, Gia Lai nhằm thu thập thông tin, nắm bắt những rủi ro về giao thông mà học sinh, sinh viên phải đối mặt tại những địa phương này. Từ đó có cơ sở, căn cứ để quyết định các giải pháp nhằm khắc phục những bất cập về giao thông, đảm bảo an toàn cho hành trình đến trường của thanh thiếu niên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.