Mỗi khi mùa mưa đến tại các điểm đèo ở Kon Tum thường xuyên xảy ra sương mù dày đặc bên cạnh đó là độ dốc lớn là một trong những nguy cơ mất ATGT cao.
Hiện trường vụ TNGT khiến 2 người trong một gia đình tử vong tại khu vực đèo Lò Xo tối 12/2.
Ám ảnh sương mù trên đèo
Trước thực trạng sương mù trên các điểm đèo thường xuyên xảy ra TNGT, Ban ATGT đã đề nghị tăng cường công tác tuần kiểm, sớm phát hiện các vị trí biển báo để thay mới, bổ sung các vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đồng thời, kiến nghị các đơn vị chức năng bổ sung các biển cảnh báo, đinh và vạch phản quang và khắc phục các vị trí điểm đen TNGT nhất là tại các vị trí đèo dốc.
Ngoài ra, Ban ATGT cũng đã chỉ đạo các đơn vị tuần tra kiểm soát tăng cường việc nhắc nhở, cảnh báo các tài xế cẩn thận khi tham gia giao thông qua các vị trí điểm đèo.
Ông Phan Mười - Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Kon Tum
Đèo Lò Xo, nằm trên đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận làng Măng Khen, xã Đắk Man, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum được xem là “điểm đen” xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. Với chiều dài khoảng 30km, đèo Lò Xo từ lâu đã được gọi là “đèo tử thần”.
Khác với những con đèo chạy dọc theo dải miền Trung, đường đèo qua tỉnh Kon Tum nổi tiếng nguy hiểm vì đèo dốc thoai thoải kéo dài hàng chục cây số (có cua ngoặt). Vào mùa mưa, tại khu vực đèo Lò Xo thường xảy ra hiện tượng sương mù dày đặc...
Tương tự, đèo Văn Rơi trên quốc lộ 40 đoạn Đăk Tô đi Tu Mơ Rông hằng năm cũng thường xuyên xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra với nguyên nhân tài xế mất thắng và xe lao xuống vực. Cộng thêm đường thường xuyên có sương mù, trơn trượt, đường nhỏ, dốc lại thẳng đứng.
Còn tại quốc lộ 24, khu vực đèo Vi Ô Lắc chênh vênh bên sườn núi qua huyện Kon Plông nối tỉnh Kon Tum với Quảng Ngãi. Mới đây nhất, đội tuyển bóng đá của Quảng Nam khi đi trên tuyến đường này đã không may gặp nạn khiến cầu thủ Võ Minh Hiếu (21 tuổi, ngụ Tịnh An, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, cầu thủ đội bóng đá trẻ Quảng Nam) tử vong. Vụ tai nạn còn khiến 3 người khác bị thương.
Anh Nguyễn Thanh Cường (34 tuổi, trú tại Vĩnh Linh, Quảng Trị) - tài xế xe khách tuyến cố định Gia Lai - Hà Tĩnh cho biết, mặc dù thông thuộc đèo Lò Xo nhưng mỗi lần qua đây anh đều đi cẩn thận. "Trung bình một tuần ít nhất 3 lần tôi đều đi qua đèo Lò Xo nhưng lần nào cũng rất lo".
Tài xế Cường cho biết, đầu tháng 7, khi anh điều khiển xe khách từ Gia Lai ra Hà Tĩnh vào đúng hôm trời sương mù rất đặc. Tầm nhìn khoảng 10 m chỉ thấy vệt đèn xe mờ. Chiếc xe bám theo vệt phản quang của vạch liền và hai bên cọc tiêu. Ngay khi đến giữa đoạn đèo thì gặp một chiếc xe tải bóp còi inh ỏi có dấu hiệu mất kiểm soát trên dốc lao chạy xuống. Cũng may, sau đó tài xế xe tải lao vào hộ lan lốp mới dừng lại được", tài xế Cường nói và cho biết thêm, không ít lần gặp cảnh tài xế xe tải mắc kẹt trên đèo Lò Xo sau khi tông vào hộ lan lốp, hoặc lao vào hốc cứu nạn khẩn cấp trên đèo.
"Đường đèo không có đèn đường chiếu sáng, tài xế phải bám vạch phản quang nhích từ từ khi gặp thời tiết mưa hoặc sương mù phủ kín. Vậy nên, việc đi xuống đèo với tốc độ chậm, đi số nhỏ sẽ đảm bảo an toàn", tài xế Cường chia sẻ.
Còn tài xế Lê Viết Hải (41 tuổi, trú tại Thanh Khê, Đà Nẵng) chuyên chở hàng tuyến Kon Tum - Đà Nẵng cho biết: “Do đường dốc kéo dài nên hầu hết các tài xế thường rà phanh liên tục, dẫn đến việc phanh bị đơ, nóng và bốc cháy. Đặc biệt, với các xe chở hàng có tải trọng lớn thì việc mất phanh sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.
"Sương mù trên đèo Lò Xo là ám ảnh của cánh tài xế vì phía trước đặc quánh, không biết phía trước đường dốc có gì...", tài xế Hải nói.
Một biển cảnh báo hướng dẫn tham gia giao thông an toàn trên đèo Lò Xo
Tăng cường lực lượng kiểm soát ở các điểm đèo
Theo thống kê của Văn phòng Quản lý đường bộ III.4, từ năm 2020 đến nay trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua đèo Lò Xo thuộc địa phận tỉnh Kon Tum đã xảy ra 66 vụ TNGT là liên quan đến xe vận chuyển hàng hóa, chuyển phát nhanh, xe thư báo gây ra, làm 5 người chết, 49 người bị thương.
Trao đổi với Báo Giao thông, thượng tá Nguyễn Xuân Hướng - Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh Kon Tum) cho biết, thời gian qua, đường Hồ Chí Minh và QL24 có lượng phương tiện lưu thông khá lớn.
Cung đường đèo dốc quanh co với những khúc cua ngoặt bất ngờ là nỗi ám ảnh của cánh lái xe đường dài. Để đảm bảo ATGT, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã cho khắc phục, sửa chữa nhiều điểm đen, nguy cơ mất ATGT trên đoạn đường này. Còn tại QL24 hiện nay đã lắp hệ thống hộ lan lốp.
Theo thượng tá Hướng, Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum chỉ đạo Trạm CSGT Ngọc Hồi tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín (24/24h) vừa xử lý nghiêm các xe vi phạm, vừa tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe khi di chuyển qua đèo Lò Xo phải tuân thủ các quy tắc lái xe, đảm bảo an toàn khi đổ đèo. Ngay trên đỉnh đèo Lò Xo có một tổ CSGT thường xuyên làm công tác hướng dẫn ATGT đối với các phương tiện nhất là xe ô tô có biển số ngoại tỉnh.
Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, các lái xe vẫn chủ quan, thiếu ý thức chấp hành quy định khi điều khiển xe đi trên đường đèo Lò Xo nên vẫn xảy ra nhiều vụ lái xe tự gây tai nạn.
Cũng theo thượng tá Hướng, Công an tỉnh thành lập 10 tổ chuyên đề thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi tổ chuyên đề bố trí lực lượng CSGT thuộc phòng CSGT, công an các huyện, thành phố và các lực lượng cảnh sát khác cùng tham gia kiểm soát khép kín 24/24h.
Tổ chuyên đề tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, xe quá khổ, quá tải, xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, ô tô khách chở quá số người quy định và các trường hợp lái xe sử dụng giấy phép lái xe giả, chống người thi hành công vụ...
"Để đảm báo ATGT trên các cung đèo ở Kon Tum, Phòng CSGT tỉnh, các tổ công tác chuyên đề tập trung tuần tra kiểm soát tại các tuyến trọng điểm như: đường Hồ Chí Minh, QL24, QL40, tuyến đường tránh thành phố Kon Tum, tuyến QL14C, QL40B và các tỉnh lộ nhằm kiểm soát ATGT.
Bên cạnh đó, việc nhắc nhở tài xế khi lưu thông qua các cung đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh), Văn Rơi (QL40), Vi Ô Lắc (QL24) được triển khai thường xuyên hơn nhất là thời điểm mùa mưa sương mù dày đặc ở các đỉnh núi cao", thượng tá Hướng nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận