Thời gian gần đây, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua đèo Lò Xo trên địa phận tỉnh Kon Tum, tình trạng xe vận chuyển hàng hóa chuyển phát nhanh, xe thư báo tự gây tai nạn có chiều hướng gia tăng.
Chiếc xe dịch vụ chuyển phát "thư báo" gặp nạn trên đèo Lò Xo - đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Kon Tum
Báo động xe thư báo
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên hiện nay có lưu lượng phương tiện tham gia rất đông. Địa hình phức tạp, đồi núi đèo dốc quanh co khiến tình trạng mất ATGT diễn ra khá phổ biến tại các địa phương. Tại Kon Tum và Quảng Nam, đoạn đèo Lò Xo dài gần 30km trong hàng chục năm qua là một trong những điểm đen của TNGT.
Cung đường đèo dốc quanh co với những khúc cua ngoặt bất ngờ là nỗi ám ảnh của cánh lái xe đường dài khi đi qua tuyến đường. Để đảm bảo ATGT, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã cho khắc phục, sửa chữa nhiều điểm đen, nguy cơ mất ATGT trên đoạn đường này.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum, Trạm CSGT Ngọc Hồi đã tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín (24/24h) vừa tiến hành xử lý nghiêm các xe vi phạm, vừa tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe khi di chuyển qua đèo Lò Xo phải tuân thủ các quy tắc lái xe, đảm bảo an toàn khi đi đổ đèo.
Mặc dù vậy, nhiều lái xe vẫn chủ quan, thiếu ý thức chấp hành quy định khi điều khiển xe trên đường đèo Lò xo của tài xế khi tham gia giao thông nên trên cung đường này vẫn xảy ra khá nhiều vụ lái xe tự gây tai nạn. Điều đáng nói, những năm gần đây, số vụ xe tự gây tai nạn lại xảy ra khá nhiều đối với xe... thư báo.
Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ III.4, từ năm 2020 đến nay trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua đèo Lò Xo thuộc địa phận tỉnh Kon Tum đã xảy ra 66 vụ TNGT là liên quan đến xe vận chuyển hàng hóa, chuyển phát nhanh, xe thư báo gây ra, làm 5 người chết, 49 người bị thương.
Trong đó, năm 2020 xảy ra 5 vụ; năm 2021, xảy rảy ra 22 vụ; năm 2022 xảy ra 34 vụ và từ đầu năm 2023 đến nay xảy ra 5 vụ xe tự gây tai nạn. Cũng theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ III.4, trong số các vụ ô tô tự gây tai nạn trên đèo Lò Xo qua địa bàn tỉnh Kon Tum thì có đến trên 80% số vụ liên quan đến xe vận chuyển thư báo.
Điển hình là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người trong một gia đình thương vong diễn ra ngày 12/2/2023. Theo đó, vào khoảng 18h cùng ngày, tài xế Trương Thanh Tuấn (42 tuổi, ở huyện Hoằng Hoá - Thanh Hoá) điều khiển ô tô thư báo, BKS 29H - 723.79 đi theo hướng Quảng Nam - Kon Tum.
Khi đi đến đoạn Km 1431+127- đường Hồ Chí Minh xảy ra va chạm với ô tô con BKS 34A - 186.45 do Nguyễn V.T. (37 tuổi, trú tại thị trấn Đăk Glei) điều khiển theo hướng ngược lại, trên xe có chở theo 3 người.
Hậu quả, anh Nguyễn V.T và con trai là Nguyễn M.T (18 tuổi) tử vong tại chỗ; còn vợ là Nguyễn Thị T.K. (35 tuổi) và con trai Nguyễn Hoàng M.P. (2 tuổi) bị thương nhẹ được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei. Hai chiếc 2 ô tô bị hư hỏng nặng.
Mới đây, ngày 9/4, tại Km 1408+890 trên đèo Lò Xo đường Hồ Chí Minh, xe ô tô thư báo BKS 29H - 010.28 lưu thông hướng Nam - Bắc đã tự gây tai nạn tông vào tường hộ lan lốp khiến cả chục mét hộ lan bị hư hỏng. Hậu quả, 2 người trên xe bị thương.
Hiện trường vụ TNGT khiến 4 người trong một gia đình thương vong sau va chạm với xe thư báo trên đèo Lò Xo
Đâu là nguyên nhân?
Liên quan đến vụ TNGT khiến 4 người thương vong xảy ra hôm 12/2, Cơ quan CSĐT công an huyện Đăk Glei đã khởi tố vụ án, lệnh bắt tạm giam tài xế Trương Thanh Tuấn tài xế xe thư báo hãng chuyển phát nhanh. Quá trình điều tra, tài xế này cho biết, lái xe bị áp lực về thời gian giao hàng.
"Tài xế phải nhanh chóng giao hàng đúng thời gian, hơn nữa tài xế này chủ quan khi điều khiển phương tiện khi lưu thông qua đèo Lò Xo nên đã tự gây tai nạn", một cán bộ điều tra Công an Kon Tum chia sẻ.
Có mặt trên đèo Lò Xo cùng lực lượng CSGT tỉnh Kon Tum, khi được yêu cầu dừng xe, anh Nguyễn Tiến Việt - lái xe một công ty chuyên nhận vận chuyển thư báo cho biết: "Mình chuyên chạy tuyến TP.HCM - Đà Nẵng nhưng đơn vị chỉ giao khoán cho thời gian cho chúng tôi một chiều là 19 tiếng. Với cự ly lên đến gần 1.000km thì thời gian đó khiến chúng tôi rất áp lực. Nếu chạy quá thời gian là bị phạt và trừ lương.
Nhiều hôm, gặp phải đường đông chúng tôi phải bỏ ăn, bỏ uống để chạy đạt giờ công ty giao. Việc chúng tôi phải mua cơm hộp thay phiên nhau ăn trên xe là chuyện bình thường, không có thời gian nghỉ ngơi”.
Theo lực lượng CSGT tỉnh trực trên đèo Lò Xo, qua tiếp xúc, giải cứu nhiều vụ việc đối với lái xe thư báo bị tai nạn trên đèo Lò Xo thì được biết đa số lái xe nói một phần do chủ quan nhưng một phần cũng do áp lực vì khoán giờ chạy là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
Đại úy Trần Nhật Minh, Phó trạm trưởng Trạm CSGT Ngọc Hồi ( Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum) cho hay: Do áp lực về thời gian nên trong quá trình di chuyển hàng hóa, lái xe đôi lúc phải căng mình để chạy cả ngày lẫn đêm, do đó việc dừng nghỉ có phần nào bị hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe, sự tỉnh táo.
Ngoài ra, hàng thư báo là hàng nhẹ nên tài xế tương đối chủ quan khi lên, xuống đèo. Nhiều lúc, khi đổ đèo, lái xe vẫn để số cao và chạy với tốc độ nhanh. Mặc dù so với quy định thì không vi phạm tốc độ nhưng khi đổ đèo để số cao, xe chạy với tốc độ nhanh thì phải dùng phanh liên tục dẫn đến phanh dễ bị chai, mất tác dụng. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tự gây tai nạn trên đèo Lò Xo.
Theo Đại úy Minh, để hạn chế tai nạn trên đèo Lò Xo, ngoài việc tuân thủ đúng quy định về tốc độ thì lái xe cũng cần hết sức cẩn thận, khi xuống đèo đi số thấp để hạn chế dùng phanh, qua đó, nhằm bảo đảm an toàn khi đi qua đoạn đường đèo Lò Xo này.
Cũng theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum, trước tình trạng các phương tiện dịch vụ chuyển phát lưu thông trên đường Hồ Chí Minh gây mất ATGT lực lượng CSGT túc trực tuần tra thường xuyên cảnh báo, tăng cường giám sát tốc độ đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận