Ngày 28/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông tin, từ 1/3, CSGT Hà Nội sẽ đồng loạt triển khai công tác xử lý vi phạm giao thông trên hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG) ở cấp độ 3 và 4.
Theo đó, khi phát hiện vi phạm giao thông, CSGT sẽ hỏi người vi phạm số điện thoại. Sau đó, CSGT sẽ lập và nhập biên bản vi phạm vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm trên CDVCQG.
CSGT Hà Nội kiểm tra người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông
Hệ thống CDVCQG sẽ tự động ra quyết định xử phạt, gửi số quyết định đến cho người vi phạm qua số điện thoại đăng ký.
Từ số (mã) quyết định vi phạm này, người vi phạm có thể vào hệ thống tra cứu thông tin, tiến hành nộp phạt trực tuyến tại nhà.
"Nếu sử dụng dịch vụ này, người dân không cần đến cơ quan chức năng mà thực hiện nộp phạt ở nhà", Đại tá Hải cho biết.
Để người dân thực hiện được hình thức nộp phạt trên, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội vừa có thông báo, hướng dẫn người dân về trình tự nộp phạt trực tuyến qua mạng.
Theo đó, người vi phạm cần đăng ký một tài khoản đăng nhập tại CDVCQG tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html, sau đó thực hiện các bước theo hướng dẫn.
Bước 1: CSGT nhập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm, hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt VPHC, số quyết định này thực hiện theo quy định của Chính phủ và sẽ là số duy nhất để người vi phạm có thể truy cập, tra cứu thông tin vi phạm của mình.
Bước 2: Các nội dung được trích xuất từ quyết định xử phạt đưa lên Cổng DVCQG bao gồm: số quyết định xử phạt VPHC; tên cơ quan ra quyết định xử phạt; thông tin của người vi phạm (họ tên, số giấy phép lái xe, số điện thoại do người vi phạm cung cấp, số tiền nộp phạt); Kho bạc (ngân hàng) thu tiền xử phạt; hành vi vi phạm; thời gian vi phạm; địa điểm vi phạm; hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe).
Bước 3: Thông tin về quyết định xử phạt do Cơ quan CSGT cung cấp sẽ được Cổng DVCQG chuyển đến người vi phạm qua tin nhắn điện thoại (do người vi phạm cung cấp).
Người vi phạm làm thủ tục xử vi phạm hành hành chính
Bước 4: Kho bạc nhà nước (Ngân hàng) sẽ kết nối với Cổng DVCQG để tiến hành thủ tục nộp phạt cho người vi phạm, đồng thời phản hồi lại thông tin đã hoàn thành việc nộp phạt về Cổng DVCQG.
Bước 5: Bưu điện sẽ kết nối với Cổng DVCQG để thực hiện việc chuyển phát giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký để nhận tại nhà sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt.
Bước 6: Thông qua Cổng DVCQG người vi phạm có thể hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt.
Bước 7: Cổng DVCQG phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ tại nhà do cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt về Cục CSGT (C08).
Bước 8: C08 phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt về các điểm xử lý vi phạm của Công an địa phương.
Bước 9: Cơ quan CSGT qua dịch vụ bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký qua Cổng DVCQG để nhận lại
Như vậy, người vi phạm chỉ cần đăng nhập CDVCQG, nộp phạt theo hướng dẫn, đăng ký địa chỉ nhận giấy tờ tại nhà là hoàn tất việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận