Bị xử lý, xe quá khổ quá tải “án binh”
Ngày 9/11, PV theo chân Tổ công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn kích thước thùng chở hàng đối với xe ô tô tải và phương tiện ô tô vi phạm về vận tải khi tham gia giao thông của lực lượng TTGT (thuộc Chi cục Quản lý đường bộ III.5) phối hợp với TTGT (Sở GTVT tỉnh Đắk Nông) tuần tra, xử lý vi phạm trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông.
TTGT Chi cục Quản lý đường bộ III.5 phối hợp với lực lượng TTGT Sở GTVT tỉnh Đắk Nông dẹp xe quá khổ quá tải trên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Yến
Theo ghi nhận, khoảng 9h30, tại Km 1820+500 tổ công tác phát hiện xe tải BKS 47C-095.98 chở cà phê tươi do tài xế Sầm Văn Tư (SN 1998, ngụ tỉnh Đắk Lắk) lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng Đắk Nông - Đắk Lắk có dấu hiệu chở quá tải nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra. Sau khi tài xế xuất trình đầy đủ giấy tờ, chiếc xe được hướng dẫn vào vị trí đặt bàn cân để kiểm tra tải trọng. Qua kiểm tra, chiếc xe chở hàng vượt tải trọng cho phép khi tham gia giao thông.
Sau đó, tài xế này bị tổ công tác lập biên bản với hai lỗi gồm: vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 10% đến 30%; tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10% đến 20%. Đồng thời, tạm giữ giấy phép lái xe theo quy định.
Tài xế tránh né, liên tục gọi điện thoại và không đồng ý cho xe lên cân. Ảnh: Hoàng Yến
Tiếp đó, tổ công tác tiếp tục di chuyển về hướng huyện Đắk Mil, khoảng 11h, tại Km 1826 tổ công tác phát hiện xe ô tô tải mang BKS: 81C-044.83 lưu thông theo hướng Đắk Lắk - Đắk Nông chở hàng có dấu hiệu quá tải nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra.
Lúc này, tài xế không đồng ý xuất trình giấy tờ và liên tục gọi điện thoại, không đồng ý cân. Trước sự kiên quyết của tổ công tác và sự nhiệt tình tuyên truyền, giải thích thì tài xế mới đồng ý cho xe leo lên cân. Qua kiểm tra, chiếc xe chở hàng vượt tải trọng cho phép.
Sau đó, tổ công tác tiếp tục lập biên bản vi phạm với các lỗi chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 10% đến 30%; tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10% đến 20%. Đồng thời, tạm giữ giấy phép lái xe theo quy định.
Một người đàn ông lạ, liên tục dùng điện thoại quay tổ công tác. Ảnh: Hoàng Yến
Trong lúc, tổ công tác cân tải trọng chiếc xe trên, bên đường xuất hiện một người đàn ông, dùng điện thoại liên tục quay lại cảnh tổ công tác làm việc. Sau khi lập biên bản xong, trên đường vắng bóng những phương tiện một cách bất thường.
Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải
Ông Nguyễn Văn Lãnh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.5 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III. Chi cục đã đề xuất thành lập tổ kiểm soát tải trọng kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về tải trọng khổ giới hạn kích thước thùng chở hàng đối với xe ô tô tải và phương tiện ô tô vi phạm về vận tải khi tham gia giao thông của các tổ chức, cá nhân).
Trong ngày đầu ra quân, lực lượng TTGT lập biên bản, xử lý 2 trường hợp vi phạm. Ảnh: Hoàng Yến
Qua đó, Chi cục đã phối hợp với TTGT (Sở GTVT Đắk Nông) kiểm tra trên tuyến đường quản lý. Trong ngày đầu ra quân, lực lượng đã phát hiện hai phương tiện vi phạm về tải trọng và lập biên bản xử lý với số tiền 24,8 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi phát hiện lực lượng TTGT xử lý trên đường, các lái xe theo dõi, thông báo cho nhau tìm cách đối phó nên gây khó khăn cho công tác xử lý.
“Thời gian tới, lực lượng TTGT tiếp tục lập kế hoạch, tăng cường công tác TTKS, kịp thời phát hiện, xử lý các phương tiện cố tình vi phạm nhằm lập lại trật tự vận tải, đảm bảo ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến đường quản lý”, ông Lãnh nhấn mạnh.
Ngoài bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, tài xế còn bị tước GPLX. Ảnh: Hoàng Yến
Theo Cục Quản lý đường bộ III (QLĐBIII), công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và xử lý vi phạm hành chính về kiểm soát tải trọng phương tiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục, nhằm đảm bảo duy trì tuổi thọ của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nâng cao ATGT, ngăn chặn TNGT xảy ra.
Qua thời gian Cục triển khai quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng, xử lý xe cơi nới kích thước thùng hàng đột xuất, lưu động đã mang lại hiệu quả tốt, góp phần tuyên truyền rộng rãi trong xã hội, làm chuyển biến sâu sắc và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ phương tiện và người lái xe, doanh nghiệp vận tải. Từ đó tình trạng xe chở quá tải, xe cơi nới kích thước thùng hàng đã giảm rõ rệt, góp phần bảo đảm ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng GTĐB trên địa bàn.
Theo Cục Quản lý đường bộ III, trong 10 tháng đầu năm 2021 lực lượng TTGT đã ban hành 58 Quyết định kèm Kế hoạch kiểm soát tải trọng xe. Triển khai 84 đợt kiểm tra tải trọng xe, kích thước thùng hàng trên các tuyến quốc lộ. Qua đó, phát hiện 179 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 222 trường hợp, nộp ngân sách Nhà nước 1 tỉ 434 triệu đồng. Đồng thời, tước có thời hạn 82 GPLX các loại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận