Xe ben BKS: 61K- 6976 (đã hết hạn kiểm định ngày 18/5/2013) vô tư chở đá "có ngọn", phủ bạt sơ sài chạy trên Tỉnh lộ 721 đoạn qua huyện Đạ Tẻ. Ảnh: Ngọc Hùng. |
Sau một thời gian dài thâm nhập thực tế, PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng xe quá tải, quá khổ đang lộng hành trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đoàn xe chở vật liệu xây dựng (VLXD) như: cát, đá, gạch,… cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ từ tỉnh lộ ra quốc lộ. Đặc biệt, đoàn xe chở quá tải, quá khổ ngang nhiên qua mặt các chốt CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường và không chịu bất kì sự kiểm tra nào. Ngoài ra, PV còn chứng kiến sự “tê liệt” của Trạm KTTT lưu động số 10 của tỉnh Lâm Đồng, mặc cho xe quá tải lộng hoành.
Bài 1: Xe chở "có ngọn", quá khổ tung hoành ở Lâm Đồng
Hằng ngày, trên các tuyến Quốc lộ 20, Tỉnh lộ 721, 725 phải “oằn mình” gánh hàng trăm lượt xe chở VLXD cơi nới thành thùng, chở "có ngọn" phóng bạt mạng trên đường gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường. Tình trạng xe quá tải, cơi nới diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật”, nhiều xe hết hạn kiểm định vẫn ngang nhiên chở quá tải nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử lý khiến dư luận địa phương rất bức xúc.
Xe ben BKS: 49C-098.10 vô tư chở cát có ngọn đi qua giữa Trung tâm TP Bảo Lộc (Ảnh: Ngọc Hùng) |
Xe quá tải tung hoành từ tỉnh lộ ra quốc lộ!
Ngày 15/5, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến QL20 đoạn qua TP. Bảo Lộc, theo ghi nhận từ đường Phan Chu Trinh (phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc) ra QL20, các xe ben 3, 4 chân như: 49C- 146.06, 49C-039.66, 49C-030.56, 49C-098.10,… nối đuôi nhau chở cát “có ngọn” “ì ạch” bò ra QL20 để về phía Trung tâm TP Bảo Lộc. Đoàn xe chở có ngọn này liên tục ra vào lấy cát và bất chấp biển cấm tải trọng cầu 10 tấn trên đường phố Phan Chu Trinh.
Rời TP. Bảo Lộc, PV tiếp tục ghi nhận tình trạng xe cơi nới, chở có ngọn trên QL20 về hướng thị trấn Madagui (huyện Đạ Hoai). Tại đây, tình trạng xe quá tải diễn ra càng náo nhiệt. Đơn cử, chiều 19/5, PV ghi nhận, các xe BKS: 49C-122.59, 49C-146.06, 49C-137.21, 49C-004.00 chở cát cơi nới, “có ngọn” từ hướng huyện Cát Tiên đi theo QL20 về TP. Bảo Lộc. Tiếp đó, theo hướng ngược lại, các xe lấy đá từ các mỏ đá trên đỉnh đèo Bảo Lộc (xã Đại Lào) cũng "thi nhau" chở có ngọn về huyện Đạ Hoai nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.
Tương tự, chiều 14/5 trên tuyến Tỉnh lộ 725 (TL725), PV bí mật bám theo hai xe ben BKS: 49C-102.40; 49C- 002.45 vào lấy đá tại mõ đá Phúc Thọ. Tại đây, sau khi “ăn no hàng” cao hơn thành xe khoảng 20cm, tài xế phủ bạt sơ xài, để lộ phần đá nhô cao rồi cho xe “ì ạch” bò khỏi bãi lên TL725, ra QL27 rồi mất hút về hướng huyện Đam Rông.
Tiếp đó, theo chiều ngược lại, PV tiếp tục ghi nhận hàng loạt xe BKS: 49C-116.78; 49C-141.18; 49C-109.15 di chuyển với tốc độ "rùa bò", cõng theo “núi cát, gạch” từ QL27 di chuyển về hướng xã Tân Thanh để “nhả hàng”.
>>> Xem video: Xe chở "có ngọn", quá khổ tung hoành ở Lâm Đồng:
Chưa dừng lại, vào ngày 15,16/5, PV có mặt trên tuyến TL 721, nối huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đạ Hoai với Quốc lộ 20. Tại đây, tình trạng xe chở cát, đá quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ. Từ Tỉnh lộ 721 (nối với Quốc lộ 20, tại thị trấn Đạ M’ri, Đạ Hoai) từng đoàn xe ben đua nhau vào huyện Cát Tiên để lấy cát. Tại bãi cát thuộc xã Tư Nghĩa (huyện Cát Tiên) các xe BKS: 60C-198.07; 49C-039.32; 49C-084.06;49C-09270, 49C-105.04… lần lược được múc đầy cát, vun cao hơn thành thùng từ khoảng 20 đến 40cm, sau đó, tài xế phủ bạt cho xe rời bãi. Đoàn xe chở cát có ngọn cao vút, vô tư di chuyển trên TL721 qua các huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đạ Hoai rồi ra QL20 không vướng mắc gì!
Đặc biệt, PV còn ghi nhận trên tuyến TL725, 721, xuất hiện hai xe BKS: 61H-8486 (Công ty TNHH Phúc Minh, đã hết hạn đăng kiểm vào ngày 13/2/2017) và xe BKS: 61K-6976 (đã hết hạn kiểm định ngày 18/5/2013) vô tư chở cát, đá quá tải, phóng bạt mạng trên đường bất chấp các quy định về ATGT.
Ngoài đường xe quá tải chạy rầm rộ… TTGT nói giảm!
Xe chở cát "có ngọn" trên Quốc lộ 27, đoạn qua thị trấn Đinh Văn. |
Ông Trần Xuân Hưởng – Phó chánh TTGT tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Sau khi kết thúc đợt liên ngành 12593 giữa Bộ GTVT và Bộ Công an. Cuối tháng 3/2017, UBND tỉnh đã ban hành văn bản cho rút lực lượng CSGT. Sau khi, lực lượng CSGT rút, TTGT chỉ còn 1 lực lượng nên rất khó xử lý hết được xe quá tải trên địa bàn. Hiện nay, TTGT đang tham mưu cho Sở GTVT trình UBND tỉnh quy chế mới để triển khai cho phù hợp với tình hình kiểm soát tải trọng hiện nay.
“Ngoài bộ cân của Tổng cục Đường bộ cấp không thể tuần tra lưu động được do đòi hỏi mặt bằng đặt trạm, diện tích làn xe cho phù hợp, cộng thêm địa bàn Lâm Đồng là đường cấp 3 miền núi, đèo dốc không thể đặt được cân. Còn các bộ cân xách tay của Thanh tra cũng hạn chế, vừa rồi có một số cân hết kiểm định, hiện đang đi kiểm định. Còn về xe tuần tra, lực lượng thanh tra được trang bị rất ít xe, để đảm bảo tăng cường xử lý xe quá tải thì phải có phương tiện. Hiện xe đang bảo dưỡng ở Sài Gòn, đầu tuần sau anh em có phương tiện sẽ triển khai. Sau khi Công an rút thì Thanh tra giao thông hoạt động độc lập. Hiện, lực lượng TTGT quá mỏng để xử lý lượng xe quá tải lớn đang hoạt động trên địa bàn”, ông Hưởng khẳng định.
Thượng tá Võ Văn Thành – Phó trưởng công an huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) cho biết: “Hiện Công an huyện không có cân tải trọng nên không thể xử lý được xe quá tải trên địa bàn. Từ năm 2014 đến này, Công an huyện đã đề xuất trang bị cân nhiều lần nhưng chưa được. Không có cân, mình xử lý các trường hợp chở quá tải, tài xế và chủ phương tiện không chấp nhận vì mình không có bằng chứng... Nhìn thấy xe chở quá tải, vi phạm rất là rõ nhưng lực lượng chức năng đành... bó tay!”. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận