• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Báo động xe chở quá tải chống đối kiểm tra

24/05/2017, 07:01

Thời gian gần đây, xảy ra nhiều vụ việc xe chở quá tải, vi phạm kích thước thành thùng nhưng chây ì, chống đối...

1

Xe tải BKS 89C-055.62 chở hàng quá khổ, quá tải nhưng khi bị lực lượng chức năng Hải Phòng kiểm tra, lái xe đã bỏ chạy vào cảng Tiến Mạnh, sau đó khóa cửa cabin bỏ đi và điều xe khác đến san tải - Ảnh: Ngọc Phương

Đóng cửa bỏ đi, bất hợp tác

Ngày 22/5, Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã mời đại diện Công ty TNHH Tiếp vận thương mại và dịch vụ Lê Trần lên làm việc về vụ việc xe tải BKS 89C-055.62 của công ty này chống đối khi lực lượng TTGT tiến hành kiểm tra tải trọng.

Trước đó, hồi 10h ngày 15/5, tại tuyến đường Hùng Vương (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng), Đội TTGT số 5 (Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng) phát hiện xe tải BKS 89C-055.62 chở hàng quá khổ và có dấu hiệu quá tải. Khi lực lượng ra hiệu dừng xe để kiểm tra, lái xe đã bất ngờ tăng tốc bỏ chạy. Sau khi bỏ chạy 2km, tài xế bất ngờ đổi hướng chạy vào khu vực cảng Tiến Mạnh bất chấp hiệu lệnh dừng xe của bảo vệ cảng rồi khóa cửa cabin và bỏ đi. Qua kiểm tra, quy định của chiều cao xếp hàng thùng xe là 4,35m, nhưng thực tế xe xếp hàng cao 5,0m.

"Khi CSGT rút đi, lực lượng TTGT với chức năng của mình gặp khó khăn hơn trong công tác kiểm soát xe quá tải. “Tuy nhiên, với một cân cố định và ba cân xách tay, lực lượng TTGT Hòa Bình vẫn linh động áp dụng các biện pháp phát hiện và xử lý xe quá tải trên các địa bàn, như thay đổi vị trí TTKS, bố trí lực lượng mật phục theo dõi xe quá tải rồi thông báo cho lực lượng công khai đưa cân đến cân. Nhờ đó, nhiều điểm “nóng” xe quá tải trên địa bàn đã có dấu hiệu hạ nhiệt, điển hình là trên đường Hồ Chí Minh”, ông Điềm nhìn nhận."

Ông Ngô Văn Điềm
Chánh Thanh tra Sở GTVT Hòa Bình

Do lái xe bỏ trốn nên lực lượng TTGT Hải Phòng phải bố trí người canh gác và liên hệ với công ty chủ quản bố trí người tới làm việc và kiểm tra tải trọng xe. Trong quá trình chờ lái xe tới cân tải trọng, chiều cùng ngày, một số đối tượng đã ngang nhiên mang một xe tải tới sang tải. Lực lượng TTGT đã tiến hành ghi hình lại toàn bộ quá trình chống đối, lập hồ sơ để xử lý. Ông Nguyễn Đức Chi, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu Công ty Lê Trần cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến xe BKS 89C-055.62 để xử lý. Đối với hành vi ngang ngược chống đối cơ quan chức năng sẽ bị xử lý nghiêm”.

Tiếp đó, chiều 17/5, trên QL5 đoạn qua Ngã tư Quán Gỏi, xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang, Hải Dương, lực lượng CSGT thuộc Trạm CSGT Ba Hàng (Phòng CSGT tỉnh Hải Dương) phát hiện chiếc xe tải BKS 19C-066.55 có dấu hiệu chở hàng hóa quá tải đang lưu thông trên đường hướng từ Hải Dương - Hà Nội. Tài xế là Nguyễn Văn Hai (SN 1987, quê huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) cũng là chủ xe xuất trình các giấy tờ liên quan nhưng không chấp hành đưa xe vào trạm cân mà yêu cầu lực lượng CSGT phải mang cân xách tay tới để cân hàng hóa tại chỗ. Do lực lượng CSGT tỉnh Hải Dương không được trang bị cân xách tay, nên Tổ công tác đã giải thích, vận động, thuyết phục lái xe đưa xe về trạm cân nhưng lái xe không hợp tác. Sau đó, Hai bỏ lên cabin đóng cửa xe lại và liên tục gọi điện thoại.

Thiếu tá Nguyễn Văn Khánh, Trạm trưởng Trạm CSGT Ba Hàng cho biết: “Lái xe Hai lên xe chốt cửa cabin lại rồi ngồi điện thoại, quay phim, chụp ảnh, nhờ tư vấn qua… facebook. Khoảng gần 23h đêm 17/5, lực lượng chức năng buộc phải lập biên bản để niêm phong phương tiện và đề nghị xe cẩu từ TTGT Hải Dương phối hợp đưa xe về trạm cân. Tới 3h sáng 18/5, sau hơn 12 tiếng đồng hồ “thi gan” với lực lượng chức năng, lái xe vi phạm mới đánh xe vào trạm cân để kiểm tra trọng tải. Kết quả cân, xe tải BKS 19C-066.55 vượt tải trọng 67%”.

2
Lái xe tải BKS 89C-055.62 kéo rơ móc 15R-112.76 sau khi bị phát hiện đã chạy trốn vào cảng Tiến Mạnh để san tải - Ảnh: Ngọc Phương

Xe vượt trạm, đâm đổ cả barie

Chiều 22/5, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe tỉnh Quảng Ninh (Km103), dù có sự túc trực của nhân viên trạm cân, TTGT và kiểm soát quân sự, nhiều xe có dấu hiệu quá tải vẫn cố tình chống đối, không dừng xe vào khu vực kiểm tra tải trọng sau khi lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe.

Ông Bùi Trọng Mỹ, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát tải trọng xe Quảng Ninh cho biết, sau khi kết thúc kế hoạch phối hợp liên ngành công an - GTVT công tác kiểm soát tải trọng xe của trạm gặp khá nhiều khó khăn vì lực lượng CSGT đã rút đi. “Hiện, lực lượng TTGT được giao nhiệm vụ dừng xe khi phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm tải trọng để nhân viên trạm cân sẽ hướng dẫn xe cân và cho ra kết quả cân. Tuy nhiên, tình trạng chống đối, cố tình vượt trạm, bất hợp tác của lái xe với lực lượng chức năng vẫn diễn ra, nhất là lợi dụng thời điểm đêm tối, lúc giao ca”, ông Mỹ nói.

Theo ông Mỹ, thậm chí, khi bị phát hiện và yêu cầu vào khu vục kiểm tra tải trọng xe, lái xe vẫn cố tình chống đối bằng cách không xuất trình giấy tờ hoặc đóng cửa xe. Nguy hiểm nhất là khi lực lượng TTGT đứng bên đường ra tín hiệu dừng xe thì lái xe rú ga, lao thẳng vượt trạm. Mặc dù khu vực trạm đã được gắn biển hạn chế tốc độ 50km/h nhưng những xe vi phạm tải trọng có biểu hiện chống đối đều tăng tốc vượt qua.

Xem thêm video:

Ông Nguyễn Minh Thụy, Chánh Thanh tra Sở GTVT Nam Định cũng thừa nhận, khi lực lượng TTGT làm độc lập, nhiều xe tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, lao thẳng qua trạm cân, thậm chí đâm đổ cả barie của trạm. “TTGT lại không có thẩm quyền đuổi theo xe vi phạm nên chúng tôi chỉ đạo các tổ công tác ghi hình, ghi BKS các xe vượt trạm, không chấp hành hiệu lực dừng xe, tuy nhiên do các xe quá tải chạy nhanh, lợi dụng đêm tối nên nhiều khi lực lượng TTGT không kịp ghi lại BKS”, ông Thụy cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.