Điểm giao cắt đường bộ-đường sắt Phạm Văn Đồng trước đó đã xảy ra một vụ TNGT |
Năm qua, TPHCM đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc kiềm chế số vụ TNGT đường sắt. Tuy nhiên tại một số điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông có nguy cơ gây TNGT…
Nhiều vị trí mất ATGT chưa xử lý
Theo thống kê của UBND TPHCM, trong năm 2014, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt, làm chết 2 người, không có người bị thương; giảm 7 vụ (-77,78%) và giảm 7 người chết (-77,78%) so với năm trước.
Mặc dù tình hình an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt đã giảm rõ rệt nhưng những vi phạm, tai nạn giao thông đường sắt vẫn còn. Một số điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt còn bị thắt cổ chai, gây trở ngại giao thông đường bộ khi có đoàn tàu đi qua.
Ngoài ra, do toàn bộ các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt là giao cắt đồng mức nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông trên đường bộ khi có tàu đường sắt lưu thông qua các vị trí giao cắt.
Bên cạnh đó, TPHCM hiện vẫn còn tồn tại một số vị trí mất ATGT chưa được giải quyết. Cụ thể, đường ngang tại km 1725 + 850 (giao cắt với đường Trần Văn Đang, Q. 3): hiện còn một căn nhà chưa giải tỏa (nhà số 436/77/1 đường Trần Văn Đang), làm hạn chế tầm nhìn đối với lái xe đường bộ. Đường ngang tại km 1713 + 273 (giao cắt với đường Tô Ngọc Vân, Q.Thủ Đức) bị thắt nút cổ chai, chưa được cải tạo, gây ùn ứ giao thông khi có đoàn tàu đi qua.
Theo tìm hiểu của PV, đường ngang tại km 1721 + 838 (giao cắt với đường Phạm Văn Đồng, Q Gò Vấp). Hiện còn tồn tại biển báo hạn chế tốc độ 15km/giờ trong khi tốc độ khai thác cho phép của đường Phạm Văn Đồng là 60km/giờ, buộc các phương tiện đường bộ đi qua khu vực này phải giảm tốc độ một cách đột ngột, có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.
Cần sớm mở rộng các đường ngang
Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết: "Để tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt-đường bộ trên địa bàn TP, nhất là tại các vị trí có đường ngang giao cắt với đường sắt, UBND TP đã chỉ đạo Sở tập trung các giải pháp như đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền cho người dân sống dọc hai bên đường sắt. Tiếp tục nâng cấp các đường ngang từ hình thức tín hiệu cảnh báo tự động lên đường ngang có cần chắn người gác hoặc cần chắn tự động tại các đường ngang không có cần chắn".
Theo ông Chung, TP cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu có kế hoạch điều chỉnh thời gian chạy tàu ngoài giờ cao điểm ở khu vực nội đô Thành phố để hạn chế tối đa tình trạng gây ùn ứ giao thông trên địa bàn.
Trước nguy cơ về TNGT tại điểm giao cắt với đường Phạm Văn Đồng, Q. Gò Vấp, TP đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo cơ quan hữu quan thu hồi biển báo tốc độ tối đa cho phép 15km/giờ trên đường Phạm Văn Đồng, Q.Gò Vấp và có thể thay thế bẳng biển báo lưu thông chậm lại.
TP đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hỗ trợ các cơ quan chức năng TP trong việc cấp phép thi công các công trình cải tạo mở rộng các đường ngang tại km 1.717 + 600, tại km 1.716 + 936 và tại km 1.716 + 140 thuộc địa bàn Q. Thủ Đức.
Đồng thời triển khai sớm công trình cải tạo, mở rộng các đường ngang tại km 1.713 + 273 (giao cắt với đường Tô Ngọc Vân, Thủ Đức) và đường ngang km 1.719 + 366 (đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh). Công trình nâng cấp các đường ngang từ hình thức tín hiệu cảnh báo tự động lên đường ngang có cần chắn người gác hoặc cần chắn tự động tại các đường ngang tại km 1.724 + 815 (giao với đường Trần Hữu Trang), tại km 1.723 + 991 (đường Trần Khắc Chân) và tại km 1.723 + 009((trạm điện hỏa xa).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận