Toàn cảnh hội nghị |
Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông; Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước có tuyến đường sắt đi qua và lãnh đạo các Cục, vụ, đơn vị có liên quan thuộc Bộ GTVT.
Cả nước hiện có 34 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt quốc gia đi qua. Trong năm qua, các địa phương đã đồng loạt triển khai Quy chế phối hợp đến Ban ATGT, Sở GTVT, Công an tỉnh (thành phố) và các huyện, thị nơi có tuyến đường sắt đi qua nhằm tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với ngành Đường sắt thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt.
Theo con số thống kê của ngành Đường sắt thì trên toàn tuyến đường sắt quốc gia hiện có 5.751 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Trong đó, đường ngang có 1.516 điểm (có người gác 651 điểm, đường ngang có cảnh báo tự động 310 điểm, đường ngang có biển báo 555 điểm); lối đi dân sinh 4.268 điểm.
Sau 1 năm triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, tình hình TTATGT đường sắt tại các điểm giao cắt cùng mức đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự ATGT của người tham gia giao thông và người dân sống ven đường sắt được nâng lên rõ rệt.
Năm 2014, ngành Đường sắt đã tổ chức cắm được 1.357 biển “Chú ý tầu hỏa” tại các lối đi dân sinh; hướng dẫn nghiệp vụ cho 390 người tham gia cảnh giới hoặc chốt gác tại các địa phương; phối hợp với địa phương tổ chức giải tỏa tầm nhìn được 134 đường ngang; kết nối tín hiệu đường sắt được 13 điểm; lắp đặt cáp tín hiệu kết nối, chờ địa phương kêt bối 14 điểm; hoàn thành xây dựng 22 đường ngang, 24 km đường gom…
Kết quả năm qua, TNGT trên tuyến đường sắt quốc gia giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2013. Trong đó, số vụ giảm 7,6%, số người chết giảm 8,52%, số người bị thương giảm 5,54%.
Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương, Sở GTVT và đại biểu đã trình bày báo cáo, tham luận nêu bật những thành quả, tồn tại và vướng mắc sau một năm thực hiện Quy chế phối hợp. Đồng thời, đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc thực hiện Quy chế phối hợp trong năm tiếp theo.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo tại hội nghị |
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, vấn đề ATGT đường bộ và đường sắt là vấn đề rất phức tạp và có liên quan với nhau vì vậy các địa phương, đơn vị cũng như cơ quan chức năng như CSGT đường bộ, đường sắt cần phối hợp chặt chẽ, đan xen để ngăn chặn, loại trừ nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt.
Thứ trưởng nhấn mạnh, đối với các đường ngang dân sinh trái phép hiện hữu cần phải có giải pháp quản lý, khống chế và kiên quyết không để phát sinh mới. Thứ trưởng ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của các địa phương, ngành, đơn vị để xem xét, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số quy định về ATGT đường sắt cho phù hơp với thực tế. Đồng thời đề xuất xem xét có những cơ chế về nguồn kinh phí cho công tác ATGT, đáp ứng nhu cầu đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường sắt qua các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Trần Trình Lãm
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận