Duy trì vận tải, TNGT giảm mạnh
Hôm nay (7/1), Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc bảo đảm ATGT đường thủy năm 2022.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy năm qua đạt hiệu quả rõ nét. Đường thủy luôn duy trì luồng xanh vận tải ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trong năm 2021, TNGT đường thủy trên toàn quốc cũng giảm hơn 23% số vụ, hơn 25% người chết và hơn 85% người bị thương.
Tại hội nghị ngày 7/1, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng (thứ ba, từ trái), Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Bùi Thiên Thu (thứ năm, từ trái) trao hơn 2.800 phao, dụng cụ cứu sinh để Hội vận tải thủy nội địa VN tặng cho người dân, học sinh một số địa phương
“Tôi đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành, đặc biệt là sự tích cực của Cục Đường thủy nội địa VN”, ông Hùng nói.
"Phong trào xây dựng văn hóa giao thông đường thủy “Vì bình yên sông nước” được triển khai từ năm 2012, mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, trong bối cảnh gắn công tác bảo đảm trật tự ATGT với phòng chống dịch bệnh Covid-19, chúng ta cần nghiên cứu để đưa ra thêm các giải pháp, trong đó xây dựng văn hóa giao thông cần rộng hơn, không chỉ tập trung vào hành vi tham gia giao thông mà cả yếu tố thực thi pháp luật, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, tổ chức vận tải".
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng
Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Tống Hoàng Kha cho biết, toàn quốc hiện có hơn 27.000km đường thủy đang được khai thác vận tải, gồm: hơn 7.100 km luồng đường quốc gia và hơn 20.500 luồng địa phương.
Trong năm qua, có thêm gần 800 phương tiện thủy đăng ký mới để tham gia giao thông, nâng tổng số phương tiện được quản lý đăng ký lên hơn 256.500 chiếc, nhiều tuyến vận tải thủy sôi động.
“Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT các luồng vận tải thủy đều là luồng xanh để vừa phòng chống dịch Covid-19 và duy trì vận tải, Cục Đường thủy nội địa VN phối hợp với các địa phương, hội, hiệp hội doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp không để đứt gãy vận tải thủy và bảo đảm phòng dịch, giữ gìn trật tự ATGT”, ông Kha thông tin.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại hội nghị cho rằng, giao thông đường thủy vẫn phổ biến tình trạng phương tiện không đăng ký, đăng kiểm tham gia giao thông; người điều khiển phương tiện, thuyền viên không có chứng nhận khả năng chuyên môn; vi phạm về chở quá tải, trang thiết bị cứu sinh; cảng bến thủy hoạt động không phép, quá hạn giấy phép; tình trạng khai thác cát sỏi trái phép gây cản trở, ảnh hưởng đến giao thông thủy và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Năm 2021, lĩnh vực đường thủy duy trì tốt luồng xanh vận tải, đồng thời kéo giảm mạnh TNGT cả 3 tiêu chí
Ngăn ngừa TNGT phương tiện gia dụng
Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, Cục Đường thủy và các hội, doanh nghiệp vận tải thủy đã phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, vận động đội ngũ thuyền viên chấp hành pháp luật giao thông.
“Liên Cục Đường thủy - Cảnh sát giao thông - Đăng kiểm và liên ngành ở các địa phương kịp thời giải quyết các khu vực có nguy cơ phát sinh “điểm nóng” mất trật tự ATGT", ông Thu nói.
Cũng theo ông Thu, năm 2021, hàng nghìn cảng, bến thủy, phương tiện được lực lượng quản lý đường thủy tuyên truyền, ký cam kết tuân thủ pháp luật ATGT đường thủy. Cục Đường thủy cũng vận động, quyên góp được hơn 6.200 phao, dụng cụ nổi cứu sinh để cho người dân tại 14 địa phương, góp phần tuyên truyền nâng nhận thức xã hội về ATGT đường thủy, đặc biệt người dân sử dụng phương tiện nhỏ, dân sinh vùng khó khăn..
Phương tiện thủy loại nhỏ, gia dụng là đối tượng cần tiếp tục được tập trung phòng ngừa TNGT
Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Vũ Hải cũng cho rằng, nhóm phương tiện thủy cỡ lớn có sự chuyển biến tích cực trong chấp hành đăng ký, đăng kiểm. Tuy nhiên, lo ngại nhất là phương tiện gia dụng loại nhỏ. Năm qua, các lực lượng, địa phương tăng cường tuyên truyền, quản lý giúp ngăn ngừa TNGT do phương tiện thủy loại nhỏ, gia dụng và góp phần quan trọng trong kết quả kéo giảm TNGT đường thủy.
“Phương tiện thủy gia dụng (dưới 15 tấn, 5-15CV) là nhóm có nguy cơ cao nhất gây TNGT đường thủy và thiệt hại về người. Thời gian tới, công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy cần tiếp tục quan tâm, tăng cường tuyên truyền, vận động nâng nhận thức và quản lý sát sao đối với nhóm phương tiện này”, ông Hải nói.
Theo Cục Đường thủy nội địa VN, năm 2021 toàn quốc xảy ra 53 vụ TNGT đường thủy, làm chết 35 người và 1 người bị thương. So với năm trước giảm hơn 23% số vụ (giảm 16 vụ), hơn 25% người chết (12 người) và hơn 85% người bị thương (giảm 6 người). Trong đó, xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 7 người đều do phương tiện thủy gia dụng (không đủ điều kiện an toàn phương tiện, cứu sinh) gây ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận