Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa ký ban hành Quyết định số 418 phê duyệt Đề án “Các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường thủy trong tình hình mới”.
Đề án đưa ra nhiều mục tiêu cụ thể đến năm 2030 như: cải tạo 100% điểm đen TNGT đường thủy trên các tuyến vận tải chính; 100% phương tiện thủy được lắp thiết bị nhận dạng tự động AIS; thông tin liên lạc VHF và đăng ký, đăng kiểm theo quy định; 100% người lái phương tiện thủy được đào tạo...
Để đạt các mục tiêu trên, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia và các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh được giao chủ trì, phối hợp thực hiện các nhóm giải pháp, triển khai các chương trình, dự án đầu tư liên quan.
Một số chương trình, dự án cụ thể gồm: nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường thủy nội địa (thực hiện năm 2019); sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường thủy (2019-2020); nâng cấp, xây dựng cơ sở dữ liệu đường thủy quốc gia có kết nối, tích hợp các số liệu TNGT, kết cấu hạ tầng, phương tiện thủy và thuyền viên, đơn vị kinh doanh vận tải thủy, xử lý vi phạm (2019-2020, chia sẻ với lực lượng công an và UBND cấp tỉnh); nghiên cứu, phát triển đóng mới các mẫu phương tiện thủy có tính năng an toàn cao, giá thành rẻ và phù hợp với điều kiện vùng miền (2019-2022);
Cùng đó, sẽ cải tạo các luồng tuyến, cải tạo điều kiện ATGT cho các bến phà, bến khách ngang sông trên hệ thống giao thông nông thôn; áp dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch người điều khiển phương tiện thủy; lập kế hoạch đầu tư dự án xóa điểm tiềm ẩn TNGT đường thủy; tổ chức thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “văn hóa giao thông với bình yên sông nước"...
Về nguồn vốn, Đề án nêu sẽ tăng cường huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thủy theo quy định pháp luật; phát triển cảng, cơ sở công nghiệp đóng mới và sửa chữa phương tiện thủy.
Bộ GTVT được giao chủ trì, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra và giám sát thực hiện Đề án. Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì bố trí vốn đầu tư cho các dự án, nhiệm vụ theo khả năng cân đối ngân sách; ưu tiên bố trí vốn ngân sách để xóa các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường thủy.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận