Phải chờ xếp lịch mới cắt được thùng
Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày cuối tháng 7, tại các gara dọc bên đường tránh Huế và tuyến QL1 qua tỉnh Thừa Thiên - Huế như: Minh Châu, Hải Hậu, Quang Tỵ, Hữu Kỳ… tiếp tục xuất hiện hàng loạt xe tải của các doanh nghiệp vận tải Xuân Anh, Long Nhung... đang cắt thùng. Số khác cũng đang đậu chờ đến lượt.
Xe cắt thành thùng cơi nới tại gara Hải Hậu trên đường tránh Huế
Trong vai chủ xe hỏi giá, đặt lịch đưa xe đến cắt thùng, PV tiếp cận gara đang tiến hành cắt thùng cùng lúc 2 chiếc xe “hổ vồ”.
Chủ gara đang tất bật khò cắt thùng, thông báo không thể báo giá khi chưa thấy xe: “Giá thì theo mặt bằng chung thôi nhưng như thùng xe loại này giá khác mà loại kia giá khác.
Mặc dù cùng một loại xe nhưng thành thùng mỗi chiếc được cơi mỗi kiểu khác nhau. Nếu em nhận giá cao thì thiệt cho bên anh, mà thấp thì bên em làm không đủ tiền công”.
Khi chúng tôi hỏi mấy ngày nữa có thể đánh xe đến cắt thùng được, chủ gara nói để lại số điện thoại và cho biết thêm: “Bên em làm một đoàn như thế này mấy chục chiếc, thành ra phải xong xe cũ mới có thể làm xe mới được”.
Trước đó, dưới sự giám sát của CSGT, sau khi hàng loạt chiếc xe tải bị lập biên bản vì cơi nới thành thùng, chở quá tải, các đơn vị như DNTN Xây dựng Hùng Anh, Công ty CP Vận tải Hùng Đạt, Công ty XD Việt Thắng... đã huy động phương tiện chuyên dụng và nhân lực đến khu vực phía sau trụ sở Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cắt thành thùng.
Các doanh nghiệp khác như Công ty TNHH MTV Vận tải Quốc Nhật... cũng đã đưa nhiều chiếc xe đến cắt thành thùng tại nhiều gara trên đường tránh Huế.
Ông Châu Quốc Nhật, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải Quốc Nhật cho biết, vừa qua đơn vị đã tiến hành cắt thành thùng những chiếc xe có phần cơi nới, hiện đã cắt gần hết.
Do số lượng xe trên địa bàn phải cắt thùng nhiều nên khi đến gara, xe phải xếp hàng, cắt kiểu “cuốn chiếu” liên tục, hết doanh nghiệp này đến doanh nghiệp khác, tuỳ theo đăng ký trước hay sau.
Theo một số doanh nghiệp, chi phí việc cắt thành thùng mỗi chiếc xe cơi nới ít nhất từ vài triệu đến cả chục triệu đồng. Với những chiếc xe có thành thùng “khủng”, từ việc cắt thành thùng đến sơn lại, chủ xe tốn 10- 15 triệu đồng/ chiếc.
“Chúng tôi mong lực lượng chức năng làm quyết liệt, công bằng, không thể để doanh nghiệp này cắt, doanh nghiệp kia thì không sao”, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải chia sẻ thêm.
Không để tái diễn
Xe “xếp hàng” cắt thành thùng cơi nới tại gara bên QL1 đoạn qua huyện Phong Điền
Nếu như trước đây, tuyến QL1 và đường tránh Huế là những điểm nóng về xe chở quá khổ, quá tải thì nay tình trạng này giảm rõ rệt, xe cơi nới thành thùng gần như vắng bóng.
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cùng với việc mời các doanh nghiệp, chủ xe đến tuyên truyền, yêu cầu các chủ doanh nghiệp tự giác tháo dỡ thùng xe cơi nới, CSGT còn tuần tra lưu động và kiểm tra tải trọng bằng cân xách tay.
“Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập các kế hoạch chi tiết phù hợp với từng địa bàn quản lý nhằm xử lý triệt để vi phạm kích thước thành thùng, chở quá tải, không có “vùng cấm”, Thượng tá Tuấn nói và cho biết, chỉ tính riêng 1 tháng (từ ngày 20/6- 20/7), lực lượng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện, yêu cầu tháo dỡ, cắt bỏ thành thùng cơi nới đối với 125 phương tiện vận tải.
Thượng tá Hồ Quốc Văn, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết thêm, thời gian qua lực lượng CSGT Công an tỉnh và các địa phương cương quyết xử lý vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn có những doanh nghiệp vận tải, chủ xe chưa tự giác tháo dỡ.
“Đối với các trường hợp không tự giác chấp hành, vẫn cho phương tiện chưa cắt thùng cơi nới hoạt động trên đường, lực lượng CSGT yêu cầu khắc phục tại chỗ chứ không cho làm cam kết đưa về tự khắc phục nữa”, Thượng tá Văn nói và cho biết, Phòng CSGT cũng đã gặp gỡ, đề nghị các chủ bến, bãi, mỏ vật liệu, khoáng sản trên địa bàn ký cam kết không để cho xe chở quá tải, từ chối cung cấp hàng cho các phương tiện cơi nới thành thùng.
“Hiện nay cơ bản trên toàn tỉnh tình trạng xe cơi nới, tự ý cải tạo, thay đổi thiết kế thành thùng xe đang được làm triệt để. Hiện nay, lực lượng CSGT vẫn tiếp tục duy trì kiểm tra, xử lý để duy trì tính ổn định lâu dài, không để tái diễn”, Thượng tá Văn khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận