Đê vừa làm đã hỏng
Ghi nhận của PV tại đê hữu sông Chu từ Km24+500 - Km25+300 (đoạn qua xã Xuân Hồng) và tại Km16+700 - Km24+142 thị trấn Thọ Xuân (trước đây xã Hạnh Phúc, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) có khoảng 2km bị hư hỏng, mặt đường nhựa bong tróc, mặt đường sụt lún tạo thành những rãnh, ổ voi, ổ gà… khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.
Ông Lê Khắc Thanh (62 tuổi, ngụ ở thôn Liên Phô, xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân) bức xúc: “Con đường đê này vừa làm xong từ cuối tháng 4 vừa qua, nhưng đến thời điểm hiện tại đã hư hỏng như vậy. Ở đây xe cộ chạy nhiều, chủ yếu là xe chở cát chạy rầm rầm vào ban đêm”.
Ông Lê Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng cho hay: Tuyến đê qua địa phận xã dài 7km nhưng có nhiều nơi xuống cấp trầm trọng. Xe quá khổ, quá tải thì địa phương không có thẩm quyền xử lý, chỉ biết kiến nghị với cấp trên, Ban ATGT huyện, Công an huyện.
Tìm hiểu được biết, đoạn đê trên thuộc các công trình xử lý cấp bách đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão lũ năm 2017 trên địa bàn huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Trong đó, có 6 công trình xử lý cấp bách đê tả, hữu sông Chu với tổng kinh phí 150 tỷ đồng và các công trình đã được nghiệm thu, hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4/2020.
Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa cho biết: Các đơn vị thi công thiết kế công trình kết cấu láng nhựa, cho phép xe có tải trọng không quá 12 tấn. Nhưng hiện nay tại 6 công trình đê tả, hữu sông Chu, tình trạng xe quá tải trọng từ 20 - 30 tấn thường xuyên lưu thông trên mặt đê đã làm nhiều đoạn mặt đê láng nhựa bị hư hỏng nghiêm trọng. Ban QLDA đã nhiều lần có văn bản gửi UBND huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa, các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp ngăn ngừa và xử lý các xe quá tải trọng đi trên đê.
Lập rào chắn ngăn xe sau chỉ đạo “nóng”
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Duyệt, Phó chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết: “Từ tháng 4/2020, chúng tôi đã yêu cầu cơ quan Công an và chính quyền địa phương giám sát, xử lý xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đê chứ không phải khi đê hoàn thành rồi mới có chỉ đạo. Trích xuất camera nếu phát hiện xe quá khổ, quá tải đi qua thì Công an phải chịu trách nhiệm trước Thường vụ. Hiện nay Công an đã vào cuộc và không còn tình trạng xe quá tải nữa”, ông Duyệt cho hay.
Thiếu tá Lê Văn Đông, Đội trưởng Đội CSGT huyện Thiệu Hóa cho biết: “Riêng công tác kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đê sông Chu thì chúng tôi xử lý rất quyết liệt theo chỉ đạo cấp trên. Từ đầu năm tới nay chúng tôi xử lý được 25 trường hợp, phạt tiền gần 200 triệu đồng. Mặt khác, trên tuyến đê đã có khung tải trọng nên hiện nay xe quá khổ, quá tải hầu như không còn lưu thông như trước kia”.
Để đảm bảo an toàn và ổn định cho tuyến đê, đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão. Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa đã báo cáo và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét chỉ đạo UBND các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên mặt đê.
Sau khi nhận được Công văn của Ban QLDA, ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, Sở TN&MT, UBND các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa theo chức năng nhiệm vụ được giao tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng các phương tiện quá tải trọng hoạt động trên các tuyến đê thuộc địa phận 2 huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa và các tuyến đường giao thông, bảo đảm kết cấu hạ tầng đê điều, các tuyến giao thông trên khu vực. Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa và các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện cam kết không vận chuyển quá tải của doanh nghiệp khai thác cát dọc sông Chu trên địa bàn 2 huyện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận