Thời gian qua, trên tuyến đường đê (hay còn gọi là TL518) thuộc địa phận xã Yên Thọ (huyện Yên Định, Thanh Hóa) ngày đêm phải oằn mình gánh chịu những đoàn xe tải trọng lớn đi qua.
Theo phản ánh của người dân xã Yên Thọ, khoảng 2 năm trở lại đây, TL518 nối dài xã Yên Trường đến xã Yên Thọ hơn 5km bị xuống cấp trầm trọng. Nhiều đoạn trũng xuống sâu, mặt đường đê bị nứt toác, nham nhở.
“Nhà chúng tôi ở đây không thể nào chịu nổi. Cả ngày lẫn đêm, hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chở đầy cát, đất cứ đi qua làm rung chuyển cả nhà. Chúng tôi cũng kêu mãi rồi nhưng không thấy ai xử lý cả”, chị Nguyễn Thị Mơ (ở thôn 5, xã Yên Thọ) bức xúc.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tuyến đường đê chạy dọc sông Mã đang càng ngày hư hỏng nghiêm trọng. Mặc dù đã được sửa chữa, gia cố nhiều lần nhưng cứ sửa xong lại hỏng. Nguyên nhân do tình trạng xe chở quá tải ngày đêm nối đuôi nhau tung hoành. Trên đê là hàng loạt các xe tải gắn lô gô như: Đại Dương, Bình Xuân, VT Tài Anh… có chiều cao thùng hàng từ 1,5-2,2m, có những xe cơi nới từ 30-50cm chạy rầm rập. Điều đặc biệt là ngay đầu đường đê có khung hạn chế tải trọng, cấm xe có trọng tải từ 12 tấn trở lên nhưng không hiểu sao barie bị phá gãy để cho xe 30-50 tấn đi qua.
Tiếp tục tìm hiểu PV được biết, tình trạng xe tải lớn chạy nhiều trên đường đê là do tại xã Qúy Lộc (thuộc địa giới huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) có mỏ cát. Để lấy cát và tiết kiệm thời gian, các phương tiện lưu thông từ QL45 rẽ vào đường đê.
Một điều rất khó hiểu là dù tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động công khai nhưng trong những ngày ghi hình tại tuyến đường đê này, PV lại không thấy bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra xử lý.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết: Tình trạng xe tải trọng lớn chạy qua địa bàn rất nhiều do có mỏ cát ở xã Qúy Lộc, nhân dân và cử tri rất bức xúc. “Nhà tôi ở gần đường đê cũng bị ảnh hưởng, bụi bay mù mịt, xe chạy rầm rập. Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi Công an huyện, Ban ATGT huyện nhưng vẫn chưa thấy lực lượng nào xử lý. Tuyến đường đê cứ làm xong lại hỏng. Xe hoạt động nhiều nhất là vào tối và đêm. Có những đêm chúng tôi không tài nào ngủ được vì tiếng ồn, nhà cửa rung lắc”, ông Bình cho hay.
Thực tế là vậy, nhưng khi được hỏi, CSGT huyện tỏ vẻ bất ngờ. Trung tá Nguyễn Đức Sơn, Đội trưởng Đội CSGT và Trật tự Công an huyện Yên Định cho hay: “Năm 2019, chúng tôi xử lý 40 trường hợp xe quá tải. Năm 2020, trên địa bàn không còn xe quá tải, xe cơi nới thành thùng”, Trung tá Sơn nói và cho biết, ở đoạn đê này không có biển báo nên rất bất cập. Trong khi đó lực lượng mỏng và có thể các phương tiện lén lút hoạt động (?!).
Trong khi đó ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin phản ánh của cử tri nhiều lần và cũng đã có văn bản gửi sang Công an huyện xử lý. Chúng tôi sẽ có kiểm tra và rà soát lại cụ thể”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận