Trưởng phòng CSGT gọi, cán bộ chiến sĩ lập tức phối hợp
Tưởng thoát khỏi sự đeo bám của PV Báo Giao thông, 2 xe BKS 98C - 215.19 kéo sơmi rơmooc 98R - 018.11 và xe BKS 98C - 065.72 kéo sơmi rơmooc 98R - 017.95 ung dung, “quên” mất sự đề phòng, chạy rất nhanh dọc theo QL18, qua Uông Bí, Đông Triều và đến đất Chí Linh (Hải Dương) mà không biết nhóm PV đã quay trở lại bám sát.
Khi bắt đầu đến đất Chí Linh, nhóm PV liền liên hệ với lãnh đạo Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hải Dương) đề nghị phối hợp kiểm tra những chiếc xe này. Thế nhưng, gọi 7 cuộc điện thoại vẫn không liên lạc với lãnh đạo Đội CSGT số 1, trong khi 2 chiếc xe nghi quá tải thì ngày càng đi nhanh.
Và rồi trong thời gian ngắn, hai xe đã tới khu vực ngã ba giao cắt giữa QL37 và QL18 để rẽ về hướng QL37 đi huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang). Phương án phối hợp với CSGT Hải Dương có nguy cơ bất thành khi chỉ thêm hơn chục cây số nữa là những chiếc xe này sẽ sang tới đất Bắc Giang.
Nhưng một tình huống bất ngờ xảy ra, khi hai chiếc xe vừa đến đầu ngã ba thì không thể đi tiếp được nữa vì thùng xe xếp hàng quá cao, vướng vào barie chắn ngang đường. Lái và phụ hai xe bắt buộc phải xuống xe cởi dây chằng, tháo bạt, lên xe di chuyển từng bao một để chiếc xe có thể qua barie này.
Chúng tôi tiếp tục liên hệ với Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hải Dương để đề nghị phối hợp. Sau khoảng 10 phút gọi cửa, một cán bộ vẻ ngái ngủ hỏi PV có việc gì.
Sau khi chúng tôi cung cấp đầy đủ thông tin, giấy tờ cá nhân và đề nghị phối hợp để kiểm tra những chiếc xe nghi quá tải trên, vị cán bộ này yêu cầu chúng tôi đi ra cổng, họ sẽ liên lạc lại ngay. Thế nhưng, chờ 10 phút, chỉ có một người trực ở phòng bảo vệ tỉnh giấc sau khi nghe điện thoại của ai đó và ra trách móc “phóng viên vào Đội sao không báo?”.
Đợi thêm nhiều phút, chúng tôi vẫn không được phía Đội CSGT số 1 Hải Dương thông tin lại, trong khi đó, nhóm phóng viên theo dõi hai xe báo lại, hai xe đang dần quay đầu để chọn cung đường khác đi sang Lục Nam.
Lúc này, chúng tôi liên lạc với Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương, ông Hoàng Tiến Nam. Lập tức ông Nam bắt máy, dù đã rất khuya. Nghe trình bày vụ việc, ông Nam nhanh chóng đưa ra quyết định sẽ yêu cầu Đội CSGT số 1 phối hợp kiểm tra, xử lý ngay, không để 2 xe vượt sang đất Bắc Giang.
Nhận được điện thoại của Trưởng phòng, lập tức cán bộ, chiến sỹ Đội CSGT số 1 nhanh chóng thay trang phục, lên xe chuyên dụng và cùng PV Báo Giao thông đến chỗ 2 xe nghi quá tải.
Lúc này, đầu bên kia báo, những chiếc xe quá tải không đi qua được barie, đánh liều di chuyển vào con đường cấm xe tải trọng trên 10 tấn gần đó để tiếp tục ra QL37 sang đất Bắc Giang.
Rất may, khi đi đến khu vực ngã ba cây xăng An Lĩnh nằm trên QL37, hướng rẽ vào Côn Sơn - Kiếp Bạc, vì chiếc xe tháo bạt để chuyển bao bột mì cho lọt barie nên bị gió cuốn, buộc lái xe phải dừng lại để chằng lại.
Nhờ vậy, lực lượng CSGT kịp đến nơi, yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ kiểm tra lỗi dừng đỗ xe không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, lái xe không chấp hành, liên tục chống đối.
Lúc này, đối tượng “chim lợn” dẫn đường đi trên một chiếc xe máy cũng xuất hiện, liên tục gọi điện rồi chuyển máy cho một CSGT. Tuy nhiên, tổ CSGT kiên quyết yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ, kiểm tra các thông tin và yêu cầu lái xe đánh xe về trạm cân. Phải tới gần 1 giờ đồng hồ, các đối tượng mới chịu lên cabin đánh xe theo lực lượng chức năng.
Tài xế, phụ xe bất hợp tác, bỏ xe ngủ đến sáng
Về đến trạm cân tải trọng gần cổng trường Đại học Sao Đỏ (TP Chí Linh), các tài xế lập tức xuống xe, liên tục gọi điện và nhất quyết không đánh xe vào cân. Lúc này đã là 2h30 ngày 10/11, xuất hiện một chiếc xe bán tải bám sát, liên tục cậy nhờ lực lượng chức năng.
Trước sự kiên quyết của tổ CSGT, các đối tượng liền lên xe bán tải đóng kín cửa ngủ, mặc cho lực lượng chức năng liên tục yêu cầu chấp hành quy định pháp luật.
Đến gần 6h sáng hôm sau, PV Báo Giao thông tiếp tục liên hệ với Giám đốc Sở GTVT Hải Dương và Trưởng phòng CSGT Hải Dương đề nghị phối hợp xử lý. Trước sự kiên quyết của lực lượng chức năng, khoảng hơn 7h30 ngày 10/11, tài xế hai chiếc xe buộc phải chấp hành yêu cầu cân tải trọng.
Kết quả, xe BKS 98C - 065.72 kéo sơmi rơmooc 98R - 017.95 có khối lượng toàn bộ lên tới 76,03 tấn, vượt tổng trọng lượng cho phép của cầu đường 52%; vượt tải trọng trục 72,4%; vượt khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông 75,2% và vượt khối lượng kéo theo cho phép của ô tô lên tới 67,2%.
Còn chiếc xe BKS 98C - 215.19 kéo theo sơmi rơmooc 98R - 018.11 có khối lượng toàn bộ 74,19 tấn, vượt tổng trọng lượng cho phép của cầu đường là 48,4%; vượt tải trọng trục 65,7%; vượt khối lượng hoàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông 72,3% và vượt khối lượng kéo theo cho phép của ô tô lên tới 57,1%.
Cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản xử phạt tài xế Lê Văn Duy điều khiển xe BKS 98C - 065.72 kéo sơmi rơmooc 98R - 017.95 và tài xế Trần Văn Hà điều khiển xe 98C - 215.19 kéo sơmi rơmooc 98R - 018.11 về hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép.
Đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại vận tải Hùng Vĩ về hành vi giao phương tiện cho công nhân điều khiển phương tiện chở hàng vượt trọng tải trên 50 - 100%; tạm giữ GPLX và đăng ký phương tiện của các xe nói trên. Tổng cộng, mỗi xe bị phạt 36 triệu đồng (lái xe bị phạt 7 triệu đồng, chủ xe là 29 triệu đồng).
Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xác minh
Ngày 18/11, Bộ GTVT đã ban hành văn bản số 11640 gửi Sở GTVT Hải Phòng, Cục Hàng hải Việt Nam về việc kiểm tra xác minh xe quá tải ở khu vực Cảng Hải Phòng theo phản ánh của Báo Giao thông.
Nội dung văn bản nêu rõ: Ngày 18/11/2020, Báo Giao thông đăng tải bài viết “Thâm nhập “lãnh địa” xe quá tải đất Cảng”, trong đó nêu tình trạng xe quá tải cứ 20h hàng ngày lại chở theo khối lượng hàng hóa cực lớn ì ạch rời các cảng, sau đó đi các tỉnh phía Bắc.
Thực hiện chỉ thị số 03 ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT về công tác kiểm tra tải trọng xe và văn bản số 11219 ngày 6/11/2020 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng và Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát lại thông tin Báo Giao thông nêu, kiên quyết xử lý các vi phạm về tải trọng phương tiện, báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 30/11/2020.PV
Xe quá tải vắng bóng sau phản ánh
Sau khi Báo Giao thông đăng tải tuyến bài “Thâm nhập “lãnh địa” xe quá tải đất Cảng”, các cơ quan chức năng TP Hải Phòng vào cuộc, “lãnh địa” xe quá tải gần như đã “tê liệt”.
Có mặt tại khu vực các cảng biển, cảng thủy nội địa trên đường Hùng Vương vào buổi tối các ngày 20 - 21/11, PV Báo Giao thông ghi nhận hình ảnh cảng biển, bến thủy nội địa trên đường Hùng Vương trở nên vắng lặng.
Theo một lãnh đạo doanh nghiệp cảng hoạt động tại đây, sau khi Báo Giao thông đăng tải thông tin về việc xe quá tải xuất phát từ các cảng, kho bãi tại cảng, Cảng vụ Hải Phòng và TTGT Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định về tải trọng trong quá trình vận tải hàng hóa. Một số doanh nghiệp đã nhận thức được việc để các phương tiện chở hàng quá tải xuất cảng là vi phạm pháp luật.
Lực lượng TTGT và CSGT cũng tăng cường tuần tra, xử lý trên toàn tuyến. Các phương tiện vận tải chuyên chở quá tải gần như không còn hoạt động. Nhiều phương tiện đã xếp dỡ hàng hóa quá tải đều được yêu cầu sang tải, chở đúng tải.
Khác với những tuần trước đó, hiện nay về ban đêm các phương tiện chở quá tải không còn, đường Hùng Vương trở nên vắng lặng khác thường. Trật tự giao thông trên tuyến đường cũng được siết chặt.
Nhóm PV
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận