Sau khi “ăn hàng”, đoàn xe bắt đầu nằm đợi “giờ G”. Khi có “lệnh”, các xe nhanh chóng di chuyển, vượt qua các chốt giao thông mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Lập chốt chỉ để “cho có”?
Khoảng 21h30, công tác chuẩn bị đã xong, cung đường di chuyển được kiểm soát chặt, không có bất kỳ trở ngại nào, những chiếc xe quá tải bắt đầu di chuyển.
Đoàn xe được chia thành nhiều tốp nhỏ, trong đó hai chiếc xe tải đi trước tiên phong, theo chỉ dẫn của người dẫn đường và “thông chốt” cho cả đoàn.
Làm việc với Báo Giao thông, lãnh đạo TTGT, Sở GTVT TP Hải Phòng cho biết: “Lực lượng TTGT thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Hùng Vương, đã bắt giữ, xử lý nhiều trường hợp liên quan đến chở hàng quá tải từ các cảng trên đường Hùng Vương đi các tỉnh, thành. Tuy nhiên, như thông tin Báo Giao thông cung cấp, các đối tượng thường xuyên đi vào ban đêm, lại cử người theo dõi ngay cả lực lượng chức năng nên việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn”.
Phía sau, những chiếc xe tải khác cũng ì ạch bò theo. Theo quan sát của PV, đoàn xe này chủ yếu có biển số của các tỉnh Bắc Giang, Hải Phòng…
Khoảng 22h đêm 7/11, chiếc xe đầu kéo BKS 15C-143.32 kéo theo rơ-mooc 15R-072.67 bắt đầu di chuyển từ Cảng Vật Cách theo hướng Quán Toan ra QL5 và đi về Hải Dương.
Chiếc xe này chở theo container cắt ngọn, bên trong hàng được xếp vượt cao hơn nhiều so với thùng thành container và được phủ bạt kín mít. Vì chở quá nặng nên chiếc xe di chuyển khá chậm.
Tiếp đó, hàng loạt các xe đầu kéo: 15C-122.96 kéo theo rơ-moóc 15R-13096; 72C-117.80 kéo theo rơ-moóc 12R-014.90; 15C-145.75 kéo theo rơ-moóc 15R-075.70; 15C-254.48 kéo theo rơ-moóc 15R-023.00; 15C-226.19 kéo theo rơ-moóc 15R-117.65… cũng lần lượt xuất bến.
Đặc điểm chung là trên các xe này đều chở hàng rời, vượt chiều cao quy định và được phủ bạt kín mít. Tất cả di chuyển chậm chạp theo đúng chỉ dẫn của người dẫn đường đi xe máy phía trước.
Đến 0h30 ngày 8/11, khi một đoàn xe khoảng 40 chiếc đã di chuyển từ cảng đi các tỉnh xong xuôi, lúc này Đội CSGT số 3, Công an TP Hải Phòng mới bắt đầu làm việc.
Một chốt giao thông được lập cách cảng Vật Cách chỉ chừng hơn 100m. Thế nhưng, dường như chốt này lập ra cũng chỉ “để cho có”, khi mà lực lượng chức năng chỉ “hỏi thăm” các xe di chuyển từ QL5 về hướng Cầu Bính, còn với các xe tải chở hàng rời từ các cảng ở trên đường Hùng Vương thì không thấy kiểm tra.
Cùng lúc, chúng tôi nhận thông tin có chiếc xe đầu kéo BKS 14C-164.97, kéo theo rơ-moóc 14R-008.01 vừa di chuyển từ cảng Vật Cách ra đường Hùng Vương.
Ngay lập tức chúng tôi bám sau chiếc xe. Đến chốt kiểm soát của Đội CSGT số 3, Công an TP Hải Phòng, chiếc xe nhận được tín hiệu dừng xe kiểm tra. Thế nhưng, bất ngờ là rất nhanh chóng, lái xe bước xuống gặp một CSGT trao đổi gì đó, khoảng chừng 10 giây rồi lại lên xe đi tiếp. Chúng tôi quyết định bám theo chiếc xe này.
Hướng lưu thông của chiếc xe này là Hải Phòng - Quảng Ninh. Đến ngã 3 giao cắt giữa QL10 và QL18 thì xe rẽ phải theo hướng QL10 về TP Hạ Long (Quảng Ninh). Lúc này, chúng tôi liên tục liên hệ với lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh nhưng không nhận được phản hồi.
Qua nhiều trạm nhưng không gặp trở ngại nào
Khoảng 20h45 tối 9/11, nhận được thông tin đoàn xe tại cảng Nam Ninh đã bốc hàng xong và chuẩn bị di chuyển, lập tức nhóm PV triển khai một mũi đón lõng trên đầu Quán Toan, mũi còn lại chờ xe hàng ở gần cảng Nam Ninh.
Sau khi hàng hóa được bốc xếp, chằng dây cẩn thận, khoảng 21h30 những chiếc xe đầu kéo chở theo hàng rời đựng trong container cắt nóc, cao hơn nóc container thường chừng 70cm, bên trong toàn là bột sắn bắt đầu di chuyển.
Khác với những lần trước, nhóm PV cố tình để lộ tung tích đang đón lõng trên đầu Quán Toan. Nhận mặt PV, đoàn xe lập tức thay đổi lộ trình di chuyển, quay ngược đường chạy thẳng lên hướng Cầu Bính, qua đất Thủy Nguyên rồi mới hòa vào đường 10 tiếp tục hành trình đến Lạng Sơn.
Đến chân Cầu Bính, những chiếc xe này bắt đầu tách đoàn, PV ghi nhận hai chiếc xe chạy giữa BKS: 98C-215.19 kéo theo sơ mi rơ-moóc 98R-018.11 và 98C-065.72 kéo theo sơ mi rơ-moóc 98R-017.95 đều của Công ty TNHH TMVT Hùng Vỹ, có trụ sở tại 15 Lê Hồng Phong (Xương Giang, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).
Đoàn xe tiếp tục di chuyển từ Thủy Nguyên, sau đó rẽ phải theo đường 10 về Quảng Ninh. Dọc đường đi, chiếc xe dưới sự dẫn dắt của “chim lợn” không gặp bất cứ trở ngại nào, cũng không có lực lượng chức năng kiểm tra xử lý, dù đi qua tuyến đường dài có nhiều trạm CSGT như: Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng; Trạm giao thông Lưu Kiếm (Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng quản lý).
Một chiếc xe lưu thông qua cầu Đá Bạc, địa phận tỉnh Quảng Ninh bắt đầu dừng lại. Lúc này, nhóm PV phát hiện chiếc xe kéo theo rơ-moóc BKS 98R-014.92 cũng ở trong đoàn bắt đầu tách ra và vượt lên.
PV trực tiếp gọi điện thông báo cho lãnh đạo Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp kiểm tra. Tuy nhiên, người này cho biết không ở Đội, sau đó nhắn số điện thoại của một tổ trưởng tổ công tác tên N. đang trực chốt, đồng thời bảo PV liên hệ với người này để phối hợp, kiểm tra.
Khi liên hệ với N., chúng tôi được anh này cho biết đang trực ở chốt gần trạm ngay đầu ngã 3 đường 10 giao cắt QL18. Sau nhiều cuộc trao đổi qua lại, ban đầu anh N. có vẻ nhiệt tình. Thế nhưng, khi báo biển số các xe, chúng tôi nhận lại thông tin tổ trưởng tổ công tác báo bận vì “còn xử lý xe khác”.
Để đánh lạc hướng, chúng tôi gọi cho anh N. thông báo sẽ đi về lối Hải Dương, tuy nhiên thực chất vẫn tiếp tục theo đường 10 từ Uông Bí về Hải Phòng.
Quả nhiên, sau cuộc điện thoại trao đổi, xe chúng tôi vừa qua cầu Đá Bạc, chạm chân đến đất Hải Phòng, đã gặp lại hai chiếc xe tải BKS: 98C-215.19 kéo theo sơ mi rơ-moóc 98R-018.11 và 98C-065.72 kéo theo sơ mi rơ-moóc 98R-017.95 đang đi về hướng Uông Bí.
Thì ra, quá trình chúng tôi trao đổi với cơ quan chức năng, những chiếc xe quá tải thấy “có động” nên quay đầu về hướng Hải Phòng ẩn nấp. Sau khi được báo lại nhóm PV quay về Hải Phòng theo lối Hải Dương, cả đoàn xe mới quay đầu lại, tiếp tục cuộc hành trình.
TP Hải Phòng yêu cầu xác minh, xử lý nghiêm
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, đối với việc các phương tiện chở quá tải xuất phát từ các cảng trên đường Hùng Vương (Hồng Bàng) mà Báo Giao thông phản ánh, UBND TP đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xác định vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định.
Đại tá Vũ Văn Giới, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hải Phòng cho biết: “Ngay sau khi Báo Giao thông đăng tải bài viết “Thâm nhập lãnh địa xe quá tải đất Cảng: Xe xuất cảng theo “lệnh”, quá tải chẳng ai hay” vào ngày 18/11, chúng tôi đã chỉ đạo các đội, trạm CSGT trên địa bàn như Đội CSGT số 3, Trạm CSGT Lưu Kiếm, Trạm CSGT An Hưng tăng cường tuần tra, chốt trực, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định”.
Cũng theo Đại tá Giới, Phòng cũng yêu cầu các đơn vị báo cáo quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và yêu cầu chốt trực 24/24h tại các chốt kiểm soát, không để hiện tượng xe quá tải chạy trên địa bàn.
Còn theo ông Hoàng Tiến Nam, Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng, ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh về tình trạng xe quá tải chạy từ các cảng trên đường Hùng Vương, lực lượng TTGT đã họp khẩn cùng với Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng và các doanh nghiệp liên quan. Bước đầu, yêu cầu doanh nghiệp viết giải trình về vấn đề trên.
Đồng thời, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã trực tiếp kiểm tra tại các cảng. Qua kiểm tra ban đầu, các cảng hiện không có tàu, các phương tiện vận tải nằm bến bãi không nhiều. Hầu hết hàng hóa tại cảng đã được vận chuyển đi. Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, qua kiểm tra, một số cảng đã thừa nhận có việc phương tiện chở quá tải ra khỏi cảng. Tuy nhiên, nhiều đơn vị cho rằng, các phương tiện này chỉ là chở ở kho bãi cảng cho thuê, không phải từ cảng ra. Hiện, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đang tiếp tục xác minh để xử lý theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận