Một khúc cua nguy hiểm tại khu vực “dốc 81” trên QL6 đoạn qua địa phận huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình
QL6 là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên với hàng nghìn phương tiện lưu thông mỗi ngày.
Trong đó, khu vực từ Km134 đến Km147 trên QL6 hay được gọi với cái tên dân dã là “dốc 81” nằm trên địa phận xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình do đặc thù đi qua khu vực nhiều núi cao, vực sâu, địa hình bị chia cắt, dẫn đến nhiều vị trí tuyến có độ dốc dọc lớn, quanh co liên tục.
Ngoài ra, hàng chục vị trí khúc cua gấp, đường cong hẹp, xuống dốc liên tục, dễ trơn trượt, tầm nhìn hạn chế nên nguy cơ TNGT rất cao.
Theo trạm CSGT Tân Lạc (Công an tỉnh Hòa Bình), chỉ riêng từ tháng 5 đến tháng 8/2020, từ Km 141+200 - Km 142+800 đã xảy ra 3 vụ TNGT khiến 2 người chết và 5 người bị thương, gây hư hỏng nhiều tài sản.
Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9h ngày 12/7/2020, tại Km 141+300 QL6, thuộc địa phận xóm Bò Liên, xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, Hòa Bình. Thời điểm đó, xe ô tô đầu kéo BKS 29H-065.67 do Đỗ Ngọc Tân (SN 1988, trú thị trấn Chợ Mơ, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển hướng Sơn La - Hà Nội, khi đến địa điểm trên đã va chạm với xe mô tô BKS 35K1-402.79 do TrujiLLo Villalva Elizabeth Judith (SN 1986) quốc tịch Mexico điều khiển đi hướng ngược lại. Hậu quả, chị TrujiLLo Villalva Elizabeth Judith tử vong tại chỗ.
Một bất cập khác là khu vực này thường trực nguy cơ xảy ra sạt lở, ách tắc giao thông đặc biệt về mùa mưa lũ. Ngoài ra, đoạn tuyến này thường xuyên có sương mù dày đặc, mặt đường trơn trượt khiến nguy cơ mất ATGT rất cao.
Anh Đỗ Văn Minh (34 tuổi, một lái xe tải đường dài quê ở huyện Bình Lục, Hà Nam), người thường xuyên di chuyển trên tuyến QL6 chia sẻ: “Đoạn dốc này dài, cua liên tục, đặc biệt mỗi khi mưa xuống khiến lốp xe không bám vào mặt đường, rất nguy hiểm, có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào”.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Toản, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB I.1 cho biết: “Dốc 81 kéo dài liên tục từ Km134 - Km147. Vị trí này nhiều đường cong cua, địa hình phực tạp, sương mù diễn ra thất thường chiếm khoảng 50% thời gian trong năm, tầm nhìn hạn chế.
Trong năm vừa qua, nhiều vị trí điểm đen tại khu vực này đã được xử lý. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đề xuất xử lý một số điểm đen, tiềm ẩn phát sinh, đồng thời sẽ tăng cường bổ sung hệ thống an toàn như đinh phản quang tại khu vực 2 bên biên, khu vực mặt đường, sơn cảnh báo…”.
Đại úy Nguyễn Đình Hùng, Trạm phó Trạm CSGT Tân Lạc (Công an tỉnh Hòa Bình) cho biết: Để hạn chế tai nạn tại khu vực “dốc 81”, lực lượng CSGT thường xuyên tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho người và phương tiện tham gia giao thông; Nhắc nhở lái xe khi xuống dốc đi số thấp, chú ý quan sát, không phóng nhanh vượt ẩu… Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận