Ngày 25/9, ông Trần Thái Hoà, Chi cục QLĐB III.4 (Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, đơn vị tăng cường lực lượng phối hợp liên ngành Gia Lai tổ cân cân tải trọng trên QL19 đoạn qua địa bàn Gia Lai.
Theo đó, liên ngành gồm CSGT Công an tỉnh Gia Lai, TTGT Sở GTVT, công an các địa phương từ thành phố Pleiku đến thị xã An Khê và Chi cục QLĐB III.4. Liên ngành do cán bộ Phòng CSGT Công an Gia Lai làm tổ trưởng.
Xe ô tô BKS 81C-08042 chở cát từ huyện Mang Yang đi Đak Đoa bị phát hiện vi phạm.
Theo ghi nhận của PV, trong ngày 25/9, hàng loạt phương tiện lưu thông trên tuyến bị kiểm tra, cân tải trọng, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.
Điển hình qua kiểm tra xe tải BKS 81H-00460, tổ liên ngành cân tải trọng phương tiện ngày 25/9, phát hiện tài xế điều khiển xe tải thuộc công ty cổ phần chăn nuôi Gia Lai này, đã có hành vi vi phạm như: Điều khiển xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Tài xế Lê Đình Tuy điều khiển xe tải BKS 81H-00460 cho biết, chỉ là người điều khiển phương tiện, hàng hoá do chủ doanh nghiệp điều phối.
Thời điểm này, nhiều phương tiện xe tải trọng chở có dấu hiệu chở quá thành thùng, vật liệu chở không được che chắn kỹ gây rơi vãi dọc đường đã được tổ liên ngành yêu cầu dừng xe kiểm tra.
Trước đó, tổ cân tải trọng liên ngành phát hiện xe tải BKS 81C-08042 do tài xế Nguyễn Phi Hùng điều khiển phương tiện cơi nới thành thùng, chở quá tải 17,6%, chở nước rơi vãi...
Theo tài xế Hùng, xe chở cát từ địa bàn xã Đak Ta Ley (Mang Yang) đi huyện Đak Đoa để cung cấp cát cho các công trình xây dựng thì bị kiểm tra.
"Đâu có đong đếm được chính xác, cát người ta mới bơm lên do đó còn hơi nhiều nước", tài xế biện bạch.
Tương tự lái xe Tô Đình Tâm, trú Tổ 2, thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang, Gia Lai sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện vi phạm cho biết: "Tâm lý chạy tài muốn chở khối lượng tương đối, tại vì giá cả cũng cạnh tranh. Cũng không dám chở nhiều nhưng thực sự chở quá không phải mình cố ý vì trong mỏ họ chưa lắp cân nên nhiều lúc vô tình chở quá".
Thống kê liên ngành cân tải trọng Gia Lai, sau hơn 1 tuần thực hiện cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải trên Quốc lộ 19, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 40 trường hợp vi phạm; chủ yếu là xe ben chở vật liệu xây dựng. Các lái xe biện minh, nguyên nhân dẫn tới vi phạm chở quá tải trọng không phải bản thân cố ý.
Thiếu tá Lê Văn Sáng - Phó Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát (Phòng CSGT, Công an Gia Lai) cho biết: "Liên ngành tổ chức tuần tra lưu động trên tuyến QL19, sử dụng cân xách tay kiểm tra xe quá khổ quá tải, tập trung vào xe ben chở vật liệu xây dựng. Qua đó đã nâng cao ý thức chấp hành của lái xe.
Đa số người ta chấp hành đầy đủ, một số trường hợp không chấp hành thì tổ công tác đã cương quyết xử lý và hạ tải đầy đủ và cắt quá khổ đầy đủ.
"Đợt cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải trên Quốc lộ 19 sẽ được các lực lượng phối hợp thực hiện đến hết ngày 15/10.
Trong quá trình thực thi công vụ, lực lượng sẽ tuần tra lưu động trên tuyến và sẽ xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp vi phạm", Thiếu tá Sáng nói thêm.
Theo ông Trần Thái Hoà, thực hiện chỉ đạo của Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, lãnh đạo Cục QLĐB III, chi cục tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm tải trọng trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn Gia Lai, Kon Tum. Đồng thời phối hợp ngành chức năng để lập tổ cân liên ngành.
Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, các đơn vị tăng cường phòng dịch, không ít tài xế, nhà xe có dấu hiệu chở quá tải khiến vấn nạn này thêm phức tạp.
Trước đó, Báo Giao thông cũng đã nhiều lần đề cập đến tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động trên Quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Gia Lai.
Trong đó có tình trạng các xe chở cát lưu thông từ địa bàn có các mỏ cát ở huyện Mang Yang đi các địa phương khác sử dụng xe quá khổ quá tải vận chuyển gây mất trật tự ATGT và làm xuống cấp kết cấu hạ tầng đường bộ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận