Lập tổ phản ứng nhanh, TTKS cơ động, lực lượng CSGT Bình Định đã xử lý hàng loạt trường hợp tài xế xe ben lợi dụng lực lượng chức năng tập trung cho công tác phòng dịch để chở “có ngọn”, rơi vãi…
Đại tá Võ Văn Chín (ngoài cùng bên trái), Trưởng phòng CSGT Bình Định trực tiếp chỉ đạo Tổ phản ứng nhanh, kiểm tra, xử lý xe quá tải trên QL19
Mỗi ngày cả chục xe vi phạm bị xử lý
Gần trưa 17/8, tổ TTKS thuộc Phòng CSGT Công an Bình Định liên tục cơ động, tuần tra dọc QL19 qua địa bàn Quy Nhơn, Tuy Phước, Tây Sơn.
Lúc 10h55, tại Km 19+700 QL19, tổ TTKS ra hiệu lệnh dừng xe ben BKS 98H-008.43 do Phạm Cao Nguyên (Phước Sơn, Tuy Phước) điều khiển chở cát san lấp lưu thông trên tuyến.
Kết quả kiểm tra cho thấy, phương tiện chở hàng rơi vãi, nước từ thành thùng chảy xuống mặt đường, gây mất vệ sinh môi trường, ATGT. Đại úy Nguyễn Hoàng Hải đã lập biên bản vi phạm, đồng thời tuyên truyền để tài xế, nhà xe khắc phục. Theo Đại úy Hải, đây là biên bản thứ 6 trong kíp trực của tổ sáng 17/8.
Trước đó, ghi nhận của PV, xe ben BKS 98H-008.53, 98H-008.43 là những phương tiện dán logo Phú Hưng liên tục nhận cát từ mỏ cát Phú Hưng Hà Nội (thị trấn Phú Phong, Tây Sơn) để chở đến các bãi tập kết, trạm trộn.
Chiếc xe “siêu tải” chở có ngọn, quá tải cầu yếu (cấm xe trên 13 tấn đoạn ĐH28 qua địa bàn Phú Phong) và để rơi vãi dọc tuyến QL19B, QL19…
Tiếp nhận phản ánh của Báo Giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh đã chỉ đạo các tổ TTKS tăng cường tuần tra lưu động, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp xe ben chở vật liệu xây dựng vi phạm giao thông.
Chỉ riêng chiều 13/8, tổ phản ứng nhanh do Đại tá Võ Văn Chín, Trưởng phòng CSGT Công an Bình Định trực tiếp chỉ đạo, xử lý gần chục trường hợp xe ben vi phạm.
Điển hình, lúc 16h tại Km 36+500 QL19, tổ TTKS dừng xe ben BKS 77H-018.17 do tài xế Lê Minh Hòa (An Nhơn, Bình Định) điều khiển, chở vật liệu với hàng loạt lỗi vi phạm: Để nước rơi vãi xuống đường gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường và chở hàng vượt quá chiều cao.
Đây là lần thứ 2 trong vòng 2 tuần, tổ phản ứng nhanh triển khai nhiệm vụ cơ động, tăng cường tuần tra, xử lý dọc các đoạn tuyến QL19, QL19B… trên địa bàn.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, mỗi lần ra quân, tổ phản ứng nhanh xử lý gần chục trường hợp vi phạm, lập gần 30 biên bản cả chủ xe và tài xế, tước GPLX theo quy định.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, từ đầu tháng 7/2021 đến nay, các đơn vị thuộc Phòng CSGT Bình Định ra quân xử lý hơn 450 trường hợp vi phạm các lỗi chở hàng rơi vãi, quá chiều cao, quá tải, với tổng số tiền phạt 4,5 tỷ đồng; tước GPLX 365 trường hợp.
Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã xử lý gần 450 trường hợp xe chở quá tải, 400 xe vi phạm quá khổ, gần 850 phương tiện chở hàng rơi vãi, chảy nước xuống đường. Trong đó, địa bàn TP Quy Nhơn chiếm khoảng 50% số phương tiện bị xử lý các lỗi trên.
Siết phòng dịch, tập trung đảm bảo TTATGT
Xe BKS 98H-008.53 logo Phú Hưng chở cát có ngọn, để rơi vãi từ mỏ cát Phú Hưng Hà Nội ngày 30/7
Trao đổi với PV, Đại tá Võ Văn Chín cho hay, Bình Định đang trong cao điểm tăng cường công tác phòng dịch Covid-19, nhất là các cửa ngõ giáp ranh Gia Lai, Quảng Ngãi, Phú Yên.
Lợi dụng CSGT tăng cường tối đa lực lượng cho các chốt phòng dịch, nhiều chủ xe, tài xế tranh thủ chở hàng quá tải, cơi nới… khiến vấn nạn xe quá tải diễn biến phức tạp.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh Bình Định mở các chuyên đề, kế hoạch xử lý xe vận chuyển vật liệu xây dựng, đồng thời triển khai hàng loạt giải pháp để tăng cường TTKS, xử lý nghiêm vi phạm.
Theo Đại tá Chín, ngoài các đội, trạm CSGT trên địa bàn, Phòng CSGT tổ chức tổ phản ứng nhanh, với phương thức TTKS linh hoạt, cơ động, qua đó phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm.
“Quan điểm của chúng tôi là xử lý quyết liệt các vi phạm về vận tải, cơi nới, quá tải không có vùng cấm. Thậm chí, nếu CBCS lơ là, không tập trung công tác TTKS, để lọt xe quá tải cũng sẽ bị xử lý”, Đại tá Chín nói.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh văn phòng Ban ATGT Bình Định cho hay, Ban ATGT, UBND tỉnh vừa có hàng loạt văn bản, chỉ đạo các đơn vị chức năng, địa phương tăng cường đảm bảo TTATGT và phòng chống Covid-19.
Trong đó, các đơn vị TTKS xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật GTĐB, các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ và chở quá tải trọng...
Đồng thời, công khai các tuyến đường khai thác vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi vi phạm tải trọng phương tiện.
Với sự vào cuộc rốt ráo của các đơn vị, địa phương đã và đang góp phần giảm điểm nóng xe quá tải, điểm đen TNGT. Thống kê của Ban ATGT Bình Định cho thấy, từ ngày 15/5 - 14/8, toàn tỉnh Bình Định xảy ra 23 vụ TNGT, làm chết 15 người, bị thương 16 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 18 vụ, giảm 14 người chết và giảm 6 người bị thương.
Phối hợp tuyên truyền, xử lý nghiêm xe quá tải
Theo ông Trần Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.2 (Cục QLĐB III), những tháng đầu năm 2021, đơn vị phối hợp các địa phương, cơ quan chức năng triển khai 3 đợt tuyên truyền, phổ biến về bảo vệ kết cấu hành lang ATGT, công tác kiểm soát tải trọng xe, ký cam kết không chở quá tải, rơi vãi. Đồng thời, tổ chức 6 đợt cao điểm TTKS, xử lý gần 30 trường hợp vi phạm quá tải, kích thước thùng hàng các phương tiện hoạt động trên QL1 qua địa bàn Bình Định, Quảng Ngãi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận