Xe quá tải phá đê, phục vụ nhà máy gạch
Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông nhiều lần nhận được thông tin phản ánh của người dân các xã Bồng Lai, Cát Bi, Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh phản ánh việc các xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng vận chuyển đất vật liệu quá tải lưu thông trên đê tả sông Đuống, đoạn qua địa bàn.
Đê tả sông Đuống đoạn qua xã Bồng Lai, huyện Quế Võ có biển cấm tải trọng trên 12 tấn nhưng xe tải trọng lớn vẫn đi qua để phục vụ nhà máy gạch.
“Mặc dù đường đê đã được cắm biển cấm tải trọng trên 12 tấn đi qua nhưng hàng ngày, nhất là vào những giờ cao điểm, các xe rầm rập lưu thông trên tuyến đê này. Tình trạng trên đã khiến nhiều đoạn đê gãy hỏng, xuống cấp, làm mất ATGT”, ông Đ.H.L., một người dân xã Bồng Lai nói.
Xác minh thông tin trên, PV Báo Giao thông đã nhiều lần “mục sở thị” đoạn đường trên cho thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở.
Nhiều đoạn mặt đê gãy hỏng, xuống cấp, mất ATGT.
Điểm đến của các phương tiện này là Công ty CP Xây dựng và thương mại QC tại xã Cát Bi, huyện Quế Võ, nằm ngay gần đê tả sông Đuống.
Không chỉ vận chuyển đất làm gạch đến nhà máy, nhiều xe tải trọng lớn, công nông tự chế cũng chất đầy gạch lưu thông, vận chuyển từ nhà máy đi các nơi trên tuyến đê này.
Tình trạng trên đã khiến mặt đê nhiều đoạn bị gãy hỏng, xuống cấp, làm mất ATGT. Trao đổi với PV ông Nguyễn Trọng Cung, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và thương mại QC thừa nhận đơn vị có sử dụng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường đê tả sông Đuống đã được cắm biển cấm tải trọng xe trên 12 tấn.
Doanh nghiệp cho rằng bị tỉnh làm khó
Theo ông Cung, việc làm trên là bất đắc dĩ vì Công ty ông và 2 nhà máy gạch khác trong vùng đã được UBND tỉnh Bắc Ninh quy hoạch, yêu cầu về đây xây dựng nhà máy gạch. Do vậy, các đơn vị này chỉ có đường độc đạo duy nhất là vận chuyển hàng hóa, vật liệu đi trên đê.
“Họ yêu cầu xây dựng nhà máy tại đây nhưng không cho phép vét ao, đào ruộng, bãi lấy đất làm gạch. Hàng ngày chúng tôi đều phải đến các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang và Lạng Sơn mua đất, vận chuyển về để sản xuất.
Vật liệu sau khai thác, gạch làm ra cũng đều phải vận chuyển bằng đường bộ đi trên đê này. Dù có biển cấm nhưng ngay cả trong mùa mưa lũ, chúng tôi vẫn buộc phải sử dụng xe quá tải để bảo đảm hoạt động”, ông Cung nói.
Các xe trọng tải lớn vận chuyển đất phục vụ hoạt động của nhà máy gạch của Công ty CP Xây dựng và thương mại QC.
Nêu quan điểm về việc tham gia đóng góp cùng nhà nước sửa chữa, nâng cấp tải trọng đường, ông Nguyễn Trọng Cung khẳng định: Quá trình sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp đã nộp đủ các loại thuế, phí liên quan nên khi đê và đường bị gãy hỏng, nhà nước phải có trách nhiệm bỏ kinh phí sửa chữa, nâng cấp.
Lãnh đạo Hạt quản lý đê Quế Võ, Chi cục thủy lợi tỉnh Bắc Ninh khẳng định: Đê tả sông Đuống là đê cấp Trung ương quản lý, hàng năm ngân sách Trung ương dành cho việc duy tu, sửa chữa còn hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Gạch làm ra cũng được xe trọng tải lớn và công nông tự chế vận chuyển trên đê tả sông Đuống.
Hàng năm, Hạt Quản lý đê Quế Võ đều tổng hợp báo cáo và đề nghị các cấp ngành có giải pháp xử lý, giảm hoạt động của xe quá tải trên đê.
Đại diện Đội CSGT Công an huyện Quế Võ cũng cho biết, đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý hàng chục trường hợp xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đê này. Đội sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý, bảo đảm ATGT trên địa bàn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận