Xử phạt nghiêm để dẹp hẳn xe quá tải
Những ngày đầu tháng 12, PV Báo Giao thông theo chân các tổ công tác TTKS Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình để ghi nhận tình hình xe quá khổ, quá tải có hoạt động trở lại sau những tháng cao điểm xử lý?
Sau thời điểm chiến dịch ra quân cùng với cả nước, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình vẫn duy trì lực lượng TTKS
Trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Quảng Trạch, sau khi cắm chốt hơn 1 tiếng đồng hồ dừng nhiều phương tiện chở VLXD và các xe chở khách liên tỉnh để kiểm tra thì không phát hiện các xe có dấu hiệu kê thành thùng để chở quá tải; các xe khách đều tuân thủ chở đúng số người theo quy định.
Chia sẻ với PV Báo Giao thông, Trung tá Mai Xuân Sơn - Tổ trưởng tổ TTKS giao thông đường bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, sau thời gian dài lực lượng chức năng làm căng theo chiến dịch của Bộ Công an, các tài xế, chủ xe chấp hành tốt. Các xe không chỉ giữ đúng kích thước thành thùng mà còn luôn chở hàng đúng tải theo quy định.
Ngoài kiểm tra tải trọng, lực lượng chức năng thường xuyên đo kích thước thành thùng để xử lý
“Tuần tra trên đường đôi khi chỉ phát hiện những lỗi như rơi vãi do che chắn không cẩn thận, chỉ xuất hiện những loại xe tải ben cỡ nhỏ chở hơi cao so với kích thước cho phép nhưng những dòng xe này chỉ chạy cự ly ngắn”, Trung tá Sơn nói.
Tài xế Tưởng Văn Nam (SN 1994, xã Quảng Tùng, H. Quảng Trạch) sau khi xuất trình các giấy tờ xe liên quan để tổ kiểm tra thông tin, trước đây bọn em có thể be lên vài chục phân thành thùng để chở nhưng sau chiến dịch của các lực lượng liên ngành thì chủ xe đã cắt thành thùng để chở theo đúng khối lượng quy định.
“Giờ trên cung đường từ mỏ cát ở xã Quảng Xuân chạy ra tỉnh Hà Tĩnh lúc nào cũng có vài tổ chốt để kiểm soát nên các tài xế không dám vi phạm. Mỗi lần vi phạm đều phải nộp phạt, tạm giữ bằng lái nên không ai dám cả”, tài xế Nam nói.
Theo các tài xế, so với trước chiến dịch ra quân, tiền thu về ít hơn nhưng cũng đỡ lo tai nạn, đỡ phải sửa chữa xe. Tính đi tính lại thì cũng ngang nhau nên các tài xế, chủ hàng đều bảo nhau nên tuân thủ theo quy định.
Tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình là nơi có nhiều mỏ VLXD để phục vụ các dự án trọng điểm như: Đường dây 500KV Quảng Trạch - Dốc Sỏi; Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch nên tại địa phương này thường xuyên xuất hiện nhiều xe chuyên chở VLXD cho các dự án.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông trong những ngày đầu tháng 12, tại các tuyến đường xuống cảng Hòn La, tuyến QL 1A, các điểm mỏ... sau thời gian các lực lượng làm căng giờ không còn hiện tượng các xe tải được “chế” thùng cao ngất ngưởng chở VLXD như trước kia nữa, mà thay vào đó là các xe được cắt gọn thùng theo thông số đăng kiểm.
Anh Trần Đình Đại (H. Quảng Trạch) cho biết: “Trước đây, trên địa bàn xã Quảng Đông xuất hiện nhiều xe chở VLXD chạy suốt ngày đêm làm rơi vãi xuống đường gây mất ATGT cho người đi đường.
Nhưng đến thời điểm này, các lực lượng CSGT, TTGT tuần tra liên tục, tình hình giao thông trên các tuyến đường xuống cảng đi vào trật tự, nề nếp hơn”.
Thiếu tá Nguyễn Tất Đạt - Đội trưởng Đội CSGT – TT Công an huyện Quảng Trạch, cho biết: Sau khi kết thúc chiến dịch theo Kế hoạch 299 của Bộ Công an, đơn vị vẫn tiếp tục duy trì các tổ, chốt để kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông, trật tự công cộng, huy động toàn bộ lực lượng CSGT khép kín địa bàn với 4 ca/ngày.
Đóng ngân sách 22 tỉ đồng tiền xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông
Theo lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Quảng Bình, tính đến tháng 11/2022, các lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt 10.550 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực ATGT và thu tiền qua Kho bạc Nhà nước hơn 22 tỷ đồng tiền vi phạm ATGT.
Theo Thượng tá Trần Đức Dương, lượng xe cơi nới chở quá tải ở Quảng Bình giảm mạnh
Qua việc tổ chức 15.994 ca tuần tra, kiểm soát đã kịp thời phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 10.550 trường hợp vi phạm (trong đó chủ yếu vi phạm trên tuyến đường bộ với 10.443 trường hợp); tạm giữ 2.759 phương tiện (654 ô tô, 2.105 mô tô); tước giấy phép lái xe có thời hạn 2.432 trường hợp; thu tiền xử phạt vi phạm hành chính qua Kho bạc Nhà nước hơn 22 tỷ đồng.
Ngoài ra, qua công tác thực hiện các chuyên đề nồng độ cồn đã phát hiện, xử lý 1.297 trường hợp vi phạm (418 ô tô, 879 mô tô), tạm giữ 1.005 phương tiện (364 ô tô, 641 mô tô), dự kiến phạt tiền hơn 7,2 tỷ đồng; chuyên đề quá tải, quá khổ đã xử lý 2.219 trường hợp ô tô vi phạm, dự kiến phạt tiền hơn 9,9 tỷ đồng; xử lý vi phạm phạt nguội thông qua hệ thống camera giám sát 2.858 trường hợp với số tiền xử phạt hơn 4,2 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 474 trường hợp...
Ngoài kiểm soát tải trọng các xe chở VLXD thì các xe chở khách cũng được kiểm soát chặt
“Nhờ triển khai thực hiện nghiêm túc Năm An toàn giao thông 2022, kết quả 10 tháng đầu năm 2022 tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương”, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Quảng Bình chia sẻ.
Thượng tá Trần Đức Dương - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình thông tin, sau khi kế hoạch liên ngành 12593 kết thúc để duy trì tình hình ANTT nhất là tình hình ATGT trên toàn các tuyến đường bộ, đường sắt, đường sông, lãnh đạo phòng vẫn luôn quán triệt anh em không được lơ là công tác TTKS nhất là tình trạng xe cơi nới thành thùng chở quá tải.
“Trong thời điểm chiến dịch ra quân, vẫn có nhiều chủ phương tiện cất xe để nghe ngóng tình hình sau khi hết chiến dịch nhưng thấy lực lượng làm ngày, làm đêm, kiên quyết nói không với xe cơi nới thì những đối tượng đó cũng phải tự giác cắt bỏ thành thùng để chở đúng tải”, Thượng tá Dương nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận