Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì tuyến quốc lộ 1, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh (dài 35 km) đang tổng lực xử lý các vị trí hư hỏng mặt đường, cầu đảm bảo ATGT.
Hệ thống mặt cầu bị hư hỏng, sình lún trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đang được nhà thầu cào bóc, thảm lại.
Ngày 16/8, PV Báo Giao thông có mặt tại Km 490+533 trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua xã Thiện Lộc, huyện Can Lộc, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã huy động phương tiện, tập trung nhân công cào bóc mặt cầu Hạ Vàng bị hư hỏng ổ gà, sình lún.
Đang giám sát các công nhân thi công, ông Ngô Anh Văn - Chỉ huy công trường thông tin, mấy hôm nay thời tiết nắng ráo nên chúng tôi đã cào bóc, thảm lại mặt bê tông nhựa nóng tại các cây cầu đi qua địa phận huyện Can Lộc.
Theo ông Văn, trước tiên đơn vị thi công khảo sát các vị trí hư hỏng, hằn lún trên tuyến. Sau đó, khoan nhựa bê tông phần mặt cầu để coi phần bê tông nhựa hư hỏng dày bao nhiêu rồi đem các mẫu đi thí nghiệm. Thí nghiệm xong, nếu đạt thì cào bóc thảm lại.
Tại ví trí cầu Hạ Vàng, máy cào bóc mặt bê nhựa đường hư hỏng vận chuyển lên xe để đưa đi đổ.
“Tại ví trí cầu Hạ Vàng, ngay từ sáng sớm, chúng tôi đã bố trí một dây chuyền gồm: máy cào bóc mặt đường, máy rải thảm, xe ô tô… cùng công nhân sẽ làm xuyên trưa để thảm lại mặt cầu ngay trong ngày hôm nay” - ông Văn cho biết.
Do yếu tố đặc thù, lưu lượng các phương tiện trên tuyến quốc lộ 1A rất lớn nên công tác đảm bảo an toàn giao thông được đặt lên hàng đầu.
Trước khi làm, các công nhân bố trí cọc tiêu, biển bảng, dây phản quang. Buổi tối, bố trí thêm đèn chớp, đèn xoay, người điều tiết phương tiện để phòng ngừa sự cố, tai nạn giao thông...
Vị trí thi công được chia tách phân làn cẩn thận, bố trí biển báo, cọc tiêu và người điều tiết phương tiện nên không có hiện tượng ùn ứ phương tiện.
Ông Lâm Hoàng Linh - Phó giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh thông tin, hạng mục cào bóc, thảm lại mặt cầu Hạ Vàng tại Km 490+553 (TT+PT) nằm trong gói trung tu cầu 2019 có diện tích 2.141,4m2/ 3 cầu, giá trị 788 triệu đồng.
Ngày 14/8, đơn vị đã khắc phục xong vị trí tại cầu Cao tại Km487+818 (TT+PT) có diện tích 819,09m2. Dự kiến, ngày 17/8 đơn vị tiếp tục cào bóc thảm lại tại ví trí cầu Già cũ đoạn Km 498+831 (bên trái tuyến).
Theo ông Linh, dù gặp không ít khó khăn về tài chính, tuy nhiên, thời gian qua, đơn vị cũng đã nỗ lực thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng tuyến QL1 đoạn qua Hà Tĩnh.
Ngoài nguồn vốn dự án với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng, đơn vị cũng chủ động sửa chữa các vị trí hư hỏng trên tuyến QL1.
Ngoài ra, để đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh, đơn vị đang xây dựng kế hoạch trung tu năm 2022 với nguồn vốn dự kiến gần 60 tỷ đồng.
Trường hợp được chấp thuận, việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, xuống cấp tuyến QL1 sẽ được khắc phục một cách đồng bộ, đảm bảo yêu cầu đề ra.
Thi công lại thảm nhựa tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.
Trước đó, do mặt đường đoạn tuyến qua thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh bị xuống cấp, nhiều vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc, hệ thống vạch sơn bị mờ, mất tác dụng, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã huy động máy móc, nhân công sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường tại Km469+083.
Biện pháp sửa chữa là cào bóc toàn bộ lớp bê tông nhựa cũ và thảm lại lớp bê tông nhựa mới với chiều dài 1,4 km ở cả 2 hướng di chuyển.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km với kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Tuyến đường được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 20,5m. Đầu năm 2014, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận