• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Quốc lộ 12A lên cửa khẩu Cha Lo xuống cấp, vì sao chậm sửa chữa?

19/12/2022, 15:03

Quốc lộ 12A đoạn từ TX. Ba Đồn đến xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) được đầu tư nâng cấp và hoàn thành từ năm 2004, nay nhiều vị trí xuống cấp, hư hỏng.

Trong đó, đoạn từ Km 21 đến Km 23+500 từ địa phận xã Tiến Hóa (H.Tuyên Hóa) đến xã Cảnh Hóa (H. Quảng Trạch) nhiều đoạn mặt đường bê tông bị nứt, gãy, gây mất ATGT.

Quốc lộ 12A đoạn từ Km 21 đến Km 23+500 được đổ bằng bê tông xi măng bị nứt, gãy, hư hỏng nặng

Ghi nhận của PV, tuyến Quốc lộ 12A được lắp đặt hệ thống cảnh báo phản quang, hệ thống hộ lan, biển báo hiệu và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cao.

Tuy nhiên, sau nhiều năm khai thác, ảnh hưởng bởi thiên tai thường xuyên đã khiến lớp mặt bê tông xi măng, nhất là đoạn từ Km 21 đến Km 23+500 xuống cấp. Có nhiều vị trí bê tông bị nứt, gãy, sụt lún gây mất ATGT.

Những đoạn hư hỏng được gia cố nhựa nhưng vẫn bị nứt, gãy

Có mặt trên tuyến đường này, PV Báo Giao thông ghi nhận nhiều vị trí nền đường sụt lún, khiến mặt đường nứt, nẻ kéo dài. Có những đoạn dù được đơn vị chức năng xử lý, tuy nhiên chỉ khắc phục được tạm thời, hiện những vết sụt lún, nứt gãy vẫn tiếp tục diễn ra.

Ông Hoàng Trọng Thái (người dân địa phương) cho biết: “Tuyến đường này xe ô tô tải hạng nặng đi rất nhiều gây hỏng mặt đường. Mùa nắng thì bụi bặm, mùa mưa thì bẩn vì hệ thống thoát nước không có. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều nhưng vẫn chưa được xử lý”.

“Hiện trên tuyến đường có nhiều đoạn xuống cấp khiến chúng tôi rất lo lắng mỗi khi lưu thông. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm sửa chữa, khắc phục để việc đi lại của người dân được an toàn”, anh Tuấn tài xế xe khách chia sẻ.

Để tránh những đoạn hư hỏng, các tài xế thường chạy sang làn khác tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, Quốc lộ 12A có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường bê tông xi măng rộng 7m, hai bên lề đất rộng 1m; trên tuyến có đầy đủ biển báo hiệu đường bộ đúng theo quy chuẩn.

Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến khá lớn khiến một số vị trí khác thuộc đoạn tiếp theo từ Km 21 - Km 23+500 bị hư hỏng.

Quốc lộ 12A có điểm đầu tại Quốc lộ 1A thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, điểm cuối là Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình dài 145km. Đây là tuyến kết nối từ cảng biển Hòn La, tỉnh Quảng Bình và Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh đến các tỉnh khu vực Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Vừa rồi, có đoàn liên ngành của Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức kiểm tra hiện trường và thống nhất danh mục công trình ưu tiên đưa vào kế hoạch bảo trì năm 2023, gồm: Thảm tăng cường bê tông nhựa nóng đoạn từ Cảnh Hóa lên Tiến Hóa (2,5km); sửa chữa cục bộ mặt đường bê tông xi măng đoạn từ Tiến Hóa lên Minh Cầm và bổ sung rãnh thoát nước dọc đoạn qua khu đông dân cư.

Tuy nhiên, danh mục này hiện vẫn chưa được Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận với lý do chưa cân đối được nguồn vốn. Hiện tại mới chỉ cho phép sửa chữa cục bộ mặt đường đoạn từ Cảnh Hóa lên Tiến Hóa và bổ sung rãnh dọc đoạn qua khu dân cư thuộc xã Tiến Hóa.

Một số hình ảnh PV ghi lại trên tuyến QL12A vào ngày 16/12:

Tại vị trí cầu Cuồi Km 23+206 mặt đường bằng bê tông nứt, gãy.

Việc người dân lấn chiếm hành lang đường cộng thêm mặt đường hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT

Nhiều vị trí được sửa chữa tạm thời bằng bột đá, mỗi lần xe ô tô tải chạy qua kéo theo từng lớp bụi mù mịt

Tuyến đường thường có lưu lượng lớn xe qua lại nên người dân mong được sửa chữa những đoạn hư hỏng sớm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.