• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Quảng Ngãi: Xe chở gỗ keo có dấu hiệu quá tải, quá khổ bùng phát trở lại

11/04/2023, 06:30
image

Những đoàn xe tải chở gỗ keo di chuyển trên đường có dấu hiệu quá tải, quá khổ diễn ra rầm rộ tại Quảng Ngãi sau thời gian trầm lắng.

Tái diễn nạn xe tải chở gỗ keo chất “lòi đuôi”

Thời gian gần đây, dọc theo các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, tình trạng xe chở gỗ keo nguyên liệu quá tải, quá khổ có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Xe tải 76C - 077.00 chở gỗ keo chất vượt thùng xe phía đuôi và chở quá tải đã bị Công an huyện Sơn Hà phạt hành chính.

Trong đó, tình trạng phương tiện chất gỗ vượt phần đuôi xe gây nguy cơ mất ATGT. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra nhiều vụ tai nạn khi phương tiện chạy phía sau va vào đuôi xe tải hoặc bị gỗ keo rơi vào người gây thương tích, có trường hợp tử vong.

Ghi nhận của phóng viên trên QL24B đoạn qua địa bàn huyện Sơn Hà từ thị trấn Di Lăng đến Nhà máy dăm gỗ Nhất Hưng Sơn Hà (xã Sơn Hạ) cho thấy, có rất nhiều phương tiện chở gỗ keo hoạt động. Trong đó, có nhiều phương tiện có dấu hiệu chở quá tải, quá khổ.

>>> Video vấn nạn xe chở gỗ keo có dấu hiệu quá tải, quá khổ:

Ngày 23/3, phóng viên bám theo xe tải BKS 76B - 073.95, di chuyển trên QL24B từ thị trấn Di Lăng đến xã Sơn Hạ. Xe tải này trong tình trạng chất đầy gỗ keo nguyên liệu, vượt cao hơn thành thùng. Thậm chí, phần đuôi xe tải gỗ keo lòi ra khỏi thùng xe khoảng 70cm.

Nhìn từ xa, chiếc xe tải như một đống gỗ di động. Khi di chuyển qua các đoạn đường cong, phương tiện này liên tục đánh lái, có lúc xe như suýt lật nghiêng. Nhiều người lưu thông bằng xe gắn máy chạy phía sau tỏ ra lo sợ, nhất là gỗ từ trên thùng xe có thể rơi xuống gây tai nạn.

Trong suốt quãng đường hơn 10km, phương tiện này di chuyển trên QL24B, có dấu hiệu quả tải, quá khổ. Tuy nhiên không nhận thấy lực lượng TTKS làm nhiệm vụ để kiểm tra, xử lý. Sau hơn 30 phút di chuyển, phương tiện này rẽ vào một nhà máy dăm gỗ để xuống hàng.

Xe tải 76C - 073.96 chất gỗ lòi khỏi thùng xe phần đuôi và có dấu hiệu quá tải, quá khổ, song phương tiện này di chuyển quảng đường gần 20km nhưng không hề bị lực lượng chức năng xử lý.

Ngày 22/3, phóng viên bám theo chiếc xe tải 76C - 039.16, cũng lưu thông theo hướng thị trấn Di Lăng đi xã Sơn Hạ. Ghi nhận cho thấy, phương tiện này có “độ” thành thùng xe bằng sắt tuýp với 2 lớp sắt nối chồng lên nhau. Trên xe, một lượng lớn gỗ được chất chồng lên cao ngang thùng xe. Phía đuôi xe, gỗ keo được cơi ra khoảng 1m. Để chống gỗ trượt xuống gây tai nạn cho người đi đường, tài xế đã dùng vỏ gỗ keo buộc các thanh gỗ lại.

Dù suốt quãng đường di chuyển đến nhà máy dăm gỗ Nhất Hưng Sơn Hà phương tiện này lưu thông ở tốc độ trung bình, song vẫn khiến những người tham gia giao thông trên tuyến đường này lo lắng, nguy cơ mất ATGT là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tối 23/3, phóng viên di chuyển từ thị trấn Di Lăng về TP Quảng Ngãi, trên QL24B phương tiện chở gỗ keo hoạt động nườm nượp. Chiếc xe tải BKS 76C - 088.58, mặc dù không chất gỗ dôi dư ở đuôi xe, nhưng lượng gỗ mà phương tiện này vận chuyển lên đến hàng chục tấn. Cũng như các phương tiện chở gỗ keo khác, xe tải này cũng có dấu hiệu cơi nới thành, thùng và chở quá tải.

Lực lượng mỏng lại bị theo dõi nên khó xử lý

Không chỉ trên các tuyến quốc lộ mà dọc theo các tuyến tỉnh lộ khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, phương tiện chở gỗ keo có dấu hiệu quá tải, quá khổ vẫn hoạt động rầm rộ. Trong đó, phải kể đến như tỉnh lộ 623B, 624… và các tuyến đường huyện, đường xã trên địa bàn các huyện Sơn Hà, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Trà Bồng… cũng đang gồng mình “cõng” những đoàn xe chở gỗ keo có dấu hiệu quả tải, quá khổ.

Xe tải 76C - 088.58 có dấu hiệu chở quá tải, quá khổ di chuyển trên QL24B. Đồng thời, phương tiện này lắp đèn led phía sau gây lóa mắt cho phương tiện cùng chiều vào ban đêm nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý.

Trước đó, để xử lý tình trạng xe chở gỗ keo nguyên liệu chở quá tải, quá khổ, lượng lượng CSGT công an tỉnh Quảng Ngãi, công an các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh này đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm cũng như vận động chủ phương tiện “cắt, gọt” thành thùng để đưa phương tiện về đúng kích thước của nhà sản xuất.

Đồng thời, trong quá trình tuần tra, kiểm soát khi phát hiện phương tiện chở gỗ keo quá khổ, ngay tức thì lực lượng chức năng yêu cầu chủ phương tiện cưa cắt, xử lý số gỗ keo chất dôi bên ngoài đuôi của thùng xe đưa hàng hóa trên phương tiện về giới hạn an toàn mới được di chuyển.

Thế nhưng, hoạt động trên chỉ duy trì được một thời gian, tình trạng xe tải chở gỗ keo có dấu hiệu quả tải, quá khổ lại tái bùng phát.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Dân, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Sơn Hà cho biết, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm tình trạng phương tiện chở gỗ keo, hàng hóa có dấu hiệu quá tải, quá khổ, cơi nới thành, thùng nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Đối với nhóm phương tiện vi phạm các hành vi này đơn vị kiên quyết xử lý. Cụ thể, đối với xe quá tải ngoài xử phạt hành chính thì còn tiến hành buộc hạ tải thì mới cho phương tiện tham gia giao thông. Đối với phương tiện vi phạm quá khổ thì ngoài xử phạt còn buộc chủ xe, lái xe khắc phục lại nguyên hiện trạng ban đầu.

“Tuy vậy, vấn nạn xe quá tải, quá khổ từng nơi, từng lúc vẫn xảy ra”, ông Dân thừa nhận và cho biết quá trình tuần tra, kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn.

Tình trạng phương tiện chở gỗ keo có dấu hiệu quá tải, quá khổ có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Trong đó, lực lượng CSGT mỏng, trong khi các cá nhân, tổ chức thường theo dõi, canh chừng lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra để thông báo cho tài xế, chủ xe trốn, tránh.

“Đối với các phương tiện vi phạm, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như tuần tra công khai kết hợp hóa trang, sử dụng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để xử lý. Đặc biệt, phối hợp với lực lượng công an cấp xã và lực lượng khác để xử lý nghiêm, tận gốc từ cơ sở không cho lưu thông trên đường”, Thiếu tá Dân cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.