Mỗi ngày vẫn có hàng chục người vi phạm
Thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện nay, đơn vị này vẫn thường xuyên tổ chức kiểm tra tốc độ theo làn xe chạy trên QL1, qua địa bàn.
Theo đó, trung bình mỗi ngày đều có từ 50-60 người vi phạm bị phát hiện, xử lý. Những trường hợp này chủ yếu vi phạm lỗi điều khiển ô tô với tốc độ cao trên làn xe quy định vận tốc tối đa 70km/h.
Tuy việc xử lý của lực lượng chức năng đã diễn ra hơn 1 tháng nay và đã có hơn 1.300 trường hợp bị xử lý, nhưng nhiều người vẫn viện lý do nhầm tưởng tuyến đường này là đường cao tốc để biện minh cho vi phạm.
Trước những thắc mắc của người vi phạm, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đều tuyên truyền, giải thích rõ các quy định liên quan. Sau đó, các trường hợp này đều chấp hành ký biên bản và nộp phạt theo quy định.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh khẳng định: Công tác kiểm tra tốc độ trên QL1 trong thời gian qua đã phát huy tối đa hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu TNGT trên tuyến đường này.
Thực tế cho thấy, từ khi triển khai công tác kiểm tra tốc độ, trên tuyến đường này đã giảm hẳn TNGT, đặc biệt chưa xảy ra bất kỳ vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nào. Vì vậy, thời gian tới, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, xử lý tốc độ chạy xe trên QL1 để hạn chế TNGT, bảo đảm ATGT.
Vì sao phải giới hạn tốc độ theo làn xe?
Hiện nay, QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Ninh đang tổ chức giao thông theo hướng: Làn sát dải phân cách giữa dành cho ô tô, tốc độ tối đa 90km/h. Làn tiếp theo (làn giữa) dành cho ô tô, xe máy, tốc độ tối đa 70km/h. Làn còn lại phía ngoài cùng dành cho xe máy, xe thô sơ, tốc độ tối đa 50km/h.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đối với cao tốc có nhiều làn xe, việc phân chia tốc độ theo làn xe là phù hợp, giúp người tham gia giao thông có sự lựa chọn, trật tự ATGT sẽ tốt hơn.
Với cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn Hà Nội - Bắc Ninh (hiện được quy định là QL1 - PV), khi xây dựng vướng mặt bằng nên chưa làm được đường gom hai bên. Khi đó, đã tính đến việc phân làn cho xe máy đi vào quốc lộ 1 cũ. Tuy nhiên, do khoảng cách giữa cao tốc và quốc lộ 1 quá xa, không thuận tiện cho người dân. Vì vậy, sau đó đã tổ chức giao thông hỗn hợp cho cả xe máy, dù tuyến đường đã đạt chuẩn cao tốc.
Hiện, đường gom đoạn qua tỉnh Bắc Ninh đã được đầu tư và cơ bản hoàn thành, Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam đã chấp thuận lập phương án tổ chức giao thông điều chỉnh.
Để khắc phục triệt để tình trạng trên cần tách xe máy ra khỏi đường cao tốc, tổ chức phân luồng xe máy đi vào hệ thống đường gom đã đầu tư của dự án và tận dụng, tổ chức giao thông, phân luồng xe máy đi vào đường quốc lộ 1 cũ (đường 295B); Không tổ chức giao thông hỗn hợp, đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc và hoàn trả thông tin biển báo đoạn Hà Nội - Bắc Ninh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận