Để dự án Mai Sơn - QL45 đưa vào khai thác trong tháng 4/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong điều kiện đoạn tuyến kế tiếp là đoạn QL45 - Nghi Sơn chưa thông xe, Bộ GTVT đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông tạm thời trong giai đoạn từ khi thông xe đến cuối năm 2023.
Nút giao Đông Xuân trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45
Theo Bộ GTVT, hiện trên toàn tuyến của dự án Mai Sơn - QL45 có 5 nút giao liên thông tại: Nút giao với Đường tỉnh 477 (nút giao Mai Sơn - Km 274+393); đường trục Đồng Giao (TP Tam Điệp - Km 283+800); QL217B (Km 295+460); QL217 (Km 306+318); QL45 và QL47 (nút Đông Xuân - Km 327+100) được hoàn thiện đồng bộ và đưa vào khai thác chung toàn tuyến.
Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT thống nhất bổ sung 2 nút giao liên thông gồm: Nút Thiệu Giang (Km 315+380); Nút Đồng Thắng (Km 335+400) tuy nhiên các nút này sẽ được hoàn thiện sau, dự kiến vào cuối năm 2023.
Theo tiến độ thực tế các đoạn tuyến và phương án đầu tư xây dựng các nút giao liên thông trên tuyến trong giai đoạn tạm thời thì toàn bộ lưu lượng đi từ Hà Nội về các tỉnh phía Nam sẽ phải xuống cao tốc từ nút giao Đông Xuân kết nối qua QL47 để kết nối với QL1A, đường Hồ Chí Minh, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân.
Vị trí phân luồng xe tải >10 tấn tại nút Mai Sơn
Tuy nhiên, với lưu lượng dự báo trong năm 2023 đoạn tuyến từ nút giao QL217 (xã Hà Lĩnh) đến nút Đông Xuân khoảng 22.035 phương tiện lưu thông ngày/đêm cùng với lưu lượng hiện tại trên QL47 khả năng đáp ứng của QL47 hiện tại không thể đảm đương yêu cầu kết nối. Do vậy, cần thiết phải có phương án phân luồng từ xa và tổ chức lại cục bộ giao thông trong mạng lưới giao thông khu vực ảnh hưởng đến nút giao Đông Xuân.
Ban QLDA Thăng Long đã phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa, các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lựa chọn các tuyến đường, nút giao tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến trong trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc để hạn chế áp lực giao thông lên QL47 và các tuyến đường hiện hữu. Thiết lập các biển chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết để người điều khiển phương tiện, đơn vị vận tải biết và thực hiện.
Vị trí phân luồng xe tải tại QL217B và QL217
Xây dựng bổ sung các nhánh nối tại (QL45, QL47 để phân luồng trường hợp xảy ra ùn tắc; bổ sung xây dựng đoạn vuốt nối với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân để đảm bảo lưu thông khi đoạn tuyến từ nút Đông Xuân đến đường Nghi Sơn - Thọ Xuân hoàn thiện toàn bộ (đoạn QL45 - Nghi Sơn dự kiến hoàn thành sau) để đảm bảo khai thác và giảm áp lực cho khu vực nút giao Đông Xuân.
Để giảm tải phương tiện về nút giao Đông Xuân, sẽ cấm xe tải trên 10 tấn thông qua nút giao Mai Sơn và các nút giao liên thông khác. Phương án này đảm bảo lưu lượng vận tải khu vực, vận hành theo thói quen các phương tiện xe tải đang lưu thông trước khi dự án đường cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 hoàn thành.
Đồ họa hướng tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 từ Ninh Bình về Thanh Hóa qua các nút giao ở Thanh Hóa đưa vào khai thác dịp 30/4
Tại trước khu vực nút giao QL217 (xã Hà Lĩnh) lắp biển chỉ dẫn ra đường cao tốc đối với xe tải trên 3,5 tấn rẽ phải xuống nút giao để di chuyển các hành trình khác như ra QL1A hoặc đi về phía Tây (khoảng cách di chuyển từ cao tốc ra QL1A khoảng 10km). Bố trí biển trước các nhánh rẽ trên QL217 cấm xe tải đi về hướng phía Nam. (Dự kiến bổ sung 3 biển trên cao tốc.
Bổ sung phân luồng xe hướng từ phía Tây trên QL47 đến nút giao QL47 cũ và QL47 mới (khoảng Km 28+700) theo hướng xe con, xe khách <30 chỗ, xe tải < 10 tấn lưu thông theo QL47 cũ qua hầm chui trên đường cao tốc (tĩnh không 3,5m); xe tải 10 tấn, xe khách 30 chỗ lưu thông theo hướng QL47 mới qua vị trí giao cắt với tuyến nối nút Đông Xuân và cầu vượt trên QL47 (mục đích giảm tải lưu lượng tại vị trí giao tuyến nối nút Đông Xuân với QL47 mới).
Nút giao QL217 qua xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa
Trước đó, để bảo đảm giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn thị xã Bỉm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT cho phép phân luồng xe tải từ 10 tấn trở xuống (xe tải 10 tấn trở lên tiếp tục lưu thông trên QL1A), ô tô con, xe khách (không bao gồm xe thô sơ, xe máy) được phép đi vào tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 qua nút giao Mai Sơn thuộc huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình đến nút giao Gia Miêu thuộc huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (giao QL217B) từ ngày 28/4/2023.
Trong thời gian phân luồng giao thông, tỉnh Thanh Hóa sẽ chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, UBND huyện Hà Trung bố trí các lực lượng chức năng phối hợp với Ban QLDA Thăng Long, Khu quản lý đường bộ II và các đơn vị liên quan tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn, đi lại thông suốt trên tuyến QL217B.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận