Mặc dù có hệ thống cảnh báo, nhưng dọc tuyến Mai Sơn - QL45 (từ TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đến huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) thời gian gần đây xuất hiện tình trạng người dân tự ý điều khiển xe đạp, xe máy lên cao tốc.
Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác thi công hoàn thiện tuyến đường và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Nhiều người đạp xe thể thao vào trong cao tốc Mai Sơn - QL45 về hướng hầm Tam Điệp (gói 10-XL)
Đơn cử, trong ngày 24/4, ghi nhận thực tế tại xã Hà Tiến (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) mặc dù có cầu vượt dân sinh bắc ngang qua tuyến đường nhưng đa số người dân sinh sống hai bên vẫn thản nhiên điều khiển xe đạp, xe máy, xe tải đi tắt ngang qua đường cao tốc. Thậm chí, tại các nút giao, đơn vị thi công đang hoàn thiện hệ thống hộ lan, sơn vạch nhưng có không ít người dân vẫn vô tư đi vào.
Hay như đoạn giáp ranh giữa xã Hà Long (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) sang xã Quang Sơn (TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) xuất hiện tình trạng người dân đạp xe tập thể dục theo nhóm.
Quan sát tại hai vị trí hầm Tam Điệp (gói 10-XL) và hầm Thung Thi (gói 12-XL), các đơn vị thi công đều bố trí người gác chắn 24/24h. Ngoài ra, đơn vị thi công còn căng dây, dựng biển cảnh báo không cho phương tiện của người dân đi qua.
Mặc dù vậy, ở nhiều đường ngang dân sinh, hầm chui vẫn xuất hiện một số trường hợp người dân cố tình lợi dụng việc đang thi công dở hạng mục rào chắn để đi vào. Trong khi đó, các ô tô phục vụ trên công trường lưu thông thường xuyên nên việc người dân tự ý đi vào cao tốc rất nguy hiểm.
Ngày 29/4 tới đây, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ khánh thành, đưa vào sử dụng đúng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giúp người dân đi lại thuận tiện
Ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 (thuộc Ban QLDA Thăng Long) cho biết, đối với công trình cao tốc, người đi bộ và xe thô sơ không được đi vào. Tuy nhiên, ở dự án Mai Sơn - QL45 chuẩn bị khánh thành, đưa vào khai thác sử dụng, người dân sinh sống gần hai bên tuyến vẫn giữ thói quen không đi trên đường ngang dân sinh đã bố trí hầm chui, cầu vượt mà thỉnh thoảng đi trên cao tốc rất nguy hiểm.
Trước đó, vào ngày 14/4, sau khi đi kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đã yêu cầu các đơn vị giám sát chặt chẽ chất lượng công trình. Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị thi công phải đảm bảo không để các phương tiện khác vào công trường.
"Hiện tại, đường đã thông thoáng nhưng không để cho người dân đi xe máy vào, làm ảnh hưởng đến vấn đề an toàn trong thi công”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý.
Được biết, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lễ khánh thành 2 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây vào lúc 8h sáng 29/4 theo hình thức trực tuyến.
Địa điểm tổ chức khánh thành là một điểm cầu chính tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (thuộc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây); một điểm cầu tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (thuộc đoạn Mai Sơn - QL45).
Dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài tuyến 63,37km đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Dự án được chia làm 5 gói thầu xây lắp, trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa có hơn 4 gói thầu, bao gồm một phần của gói XL10 và các gói thầu từ XL11 đến gói thầu XL14 với chiều dài khoảng 49,018km.
>>> Một số hình mà Báo Giao thông ghi nhận trong ngày 24/4 trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45:
Mặc dù có cầu vượt cao tốc nhưng nhiều người vẫn chọn "lối tắt" qua cao tốc ở xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa
Việc người dân đi lại trên tuyến đường đang trong giai đoạn nước rút hoàn thiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT
Ngay ở các đầu hầm chui trên cao tốc luôn có lực lượng gác chắn và căng dây cấm người dân tự ý đi vào
Hệ thống biển cảnh báo ngay tại đầu các nút giao vào cao tốc nhưng vẫn có không ít người dân cố tình đi vào
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận