• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Phó thủ tướng: Tránh bệnh thành tích mới kéo giảm TNGT thực chất

09/01/2024, 16:25

Phó thủ tướng đề nghị các địa phương cần nhìn thẳng thực tế, đánh giá trung thực về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn, từ đó có giải pháp căn cơ, tránh bệnh thành tích.

Lãnh đạo phải nêu gương trước

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang đánh giá, tai nạn giao thông năm 2023 giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổ chức Y tế thế giới cũng đánh giá, giai đoạn 2011 - 2020, nước ta xếp 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30%.

Phó thủ tướng: Tránh bệnh thành tích mới kéo giảm TNGT thực chất- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang phát biểu kết luận Hội nghị.

Nhấn mạnh sinh mạng con người là vô giá, phó thủ tướng khẳng định, để công tác đảm bảo ATGT năm 2024 hiệu quả hơn, không có cách nào khác ngoài việc cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa.

Từ đó, phó thủ tướng yêu cầu, trong năm 2024, các bộ ngành, địa phương cần trung thực, đánh giá đúng về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn để có giải pháp căn cơ, tránh bệnh thành tích.

Cùng đó, triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết liệt, nghiêm khắc hơn với các trường hợp vi phạm. Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phải làm gương trong chấp hành quy định, xử lý vi phạm trật tự ATGT; kiên quyết từ chối mọi sự "gửi gắm" can thiệp xử lý vi phạm.

Đồng thời, ứng dụng chuyển đổi số để kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm. Trong đó chú trọng phạt nguội, sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm trong đảm bảo ATGT. Cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu, làm gương trong việc nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Phó thủ tướng: Tránh bệnh thành tích mới kéo giảm TNGT thực chất- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị.

Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, năm 2023, số lượng phương tiện cũng như nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023 vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Bên cạnh đó, vẫn tồn tại một số hạn chế, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và người bị thương còn cao, đòi hỏi thời gian tới cần nhiều giải pháp và nỗ lực hơn nữa.

Nhấn mạnh ý thức gắn với hành vi của người tham gia giao thông là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng cần tiếp tục quan tâm hoàn thiện thể chế, đặc biệt là hai dự án Luật Trật tự ATGT đường bộ và Luật Đường bộ để sớm được Quốc hội thông qua.

Cùng đó, rà soát, xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn để ban hành kịp thời ngay khi các luật được thông qua, tạo hành lang pháp lý để triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Cũng theo Bộ trưởng, Bộ GTVT đã trình Chính phủ sửa Nghị định 10 về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải với các chế tài xử lý mạnh mẽ hơn hành vi vi phạm của doanh nghiệp, lái xe. Từ đó siết chặt hơn kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Bộ trưởng đề nghị cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các địa phương trong công tác quản lý, tổ chức đảm bảo ATGT; đề ra các giải pháp gắn với đặc thù của từng địa phương. Trong tổ chức thực hiện cần gắn trách nhiệm với người đứng đầu; quan tâm đến quy hoạch giao thông trong quy hoạch tỉnh, thành phố.

Cùng đó, tiếp tục chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật về ATGT đối với học sinh, sinh viên; đổi mới phương thức tuyên truyền trong nhà trường cũng như truyền thông báo chí, mạng xã hội để nâng cao hiệu quả.

Từ đó, hình thành thói quen tham gia giao thông, xây dựng văn hoá giao thông văn minh, an toàn.

Phó thủ tướng: Tránh bệnh thành tích mới kéo giảm TNGT thực chất- Ảnh 3.

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.

Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn được người dân ủng hộ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, năm 2023, Bộ Công an đã tập trung xử lý các vi phạm giao thông là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông, nhất là 2 nhóm vi phạm gồm nồng độ cồn và chở quá tải.

"Đối với xử lý nồng độ cồn, nhiều bộ ngành, địa phương đánh giá mang lại hiệu quả lớn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sự đồng thuận của xã hội, hình thành thói quen đã lái xe không uống rượu bia.

Đồng thời, việc quyết liệt xử lý vi phạm tải trọng đã làm thay đổi cung cách vận tải thiếu minh bạch tồn tại lâu nay, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch giữa các doanh nghiệp trong hoạt động vận tải", Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết.

Tuy nhiên, ông Long cũng cho rằng, tình hình trật tự ATGT còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; vi phạm giao thông đường bộ diễn ra phổ biến; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao, đặc biệt, một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu.

Ngoài ra, lãnh đạo một số bộ ngành, địa phương chưa thực sự coi trọng công tác đảm bảo ATGT mà vẫn coi công tác này là của ngành công an, giao thông.

"Tình trạng người sử dụng ma tuý tham gia giao thông vẫn còn phức tạp. Nhiều doanh nghiệp vận tải bất chấp các quy định pháp luật, từ đó gây ra nhiều tai nạn nghiêm trọng, đơn cử như vụ tai nạn xe khách Thành Bưởi", ông Long nói và cho biết, thực tế cho thấy, ở đâu cấp uỷ, chính quyền quan tâm chỉ đạo, tai nạn giao thông ở địa phương đó được kéo giảm, ý thức của người dân cũng được nâng cao hơn.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.