Đề nghị đặt ngay trạm cân lưu động tại các cửa mỏ
Ngày 1/7, Đoàn kiểm tra của Ủy ban ATGT Quốc gia do ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT làm Trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra thực tế công tác kiểm soát tải trọng và công tác quản lý nhà nước, hoạt động vận tải khách du lịch tại Quảng Ninh.
Đoàn đã thị sát, kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng xe tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh. Với 28 nhân sự chia ca trực, trong 6 tháng đầu năm nay, Trạm Kiểm tra tải trọng xe này đã phát hiện, xử lý 700 xe vi phạm với tổng số tiền xử phạt là trên 2,617 tỷ đồng.
Đoàn công tác kiểm tra việc cân tải trọng xe của Trạm Kiểm tra tải trọng xe
Kiểm tra thực tế tại mỏ đất ở phường Bắc Sơn, TP Uông Bí và tuyến đường vận tải vật liệu phục vụ dự án Hạ Long Xanh tại TP Hạ Long, Đoàn kiểm tra đã xem xét tình hình sổ sách, quản lý phương tiện vận tải của chủ mỏ đất, doanh nghiệp vận tải.
Quan sát xe vận tải BKS 14C-06092 thuộc Công ty TNHH Thành Minh đang vận chuyển vật liệu san lấp tại mỏ đất Bắc Sơn có dấu hiệu quá tải, ông Khuất Việt Hùng trực tiếp hỏi han tài xế lý do vì sao chở hàng đầy quá thành thùng; sau đó tuyên truyền để tài xế hiểu việc chở quá tải là vi phạm pháp luật, gây hư hỏng đường sá.
Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia trực tiếp hỏi han, tuyên truyền với tài xế về tải trọng xe
"Thông số về tải trọng được phép của xe này là trên 8,2 tấn, nhưng xe lại chở đầy như vậy, với hệ số chiều cao của thành thùng chở đất, đá nhân với hệ số quy chuẩn thì xe này trở tới 17 tấn hàng. Mặc dù về thành thùng không cơi nới, nhưng tải trọng thì nghi vượt trên 200% theo quy định", ông Khuất Việt Hùng phân tích.
Từ thực tế kiểm tra, ông Hùng đề nghị Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh khẩn trương tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo bố trí cân lưu động ở cửa các mỏ đất trên địa bàn.
"Việc bố trí cân lưu động tại các cửa mỏ có nhiều ý nghĩa. Đó là giảm tải được việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng; kiểm soát được khối lượng hàng trên phương tiện trước khi ra khỏi mỏ, tránh thất thoát tài nguyên, thất thu thuế", ông Hùng nói.
Nhiều mô hình hay, sáng tạo
Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã đến kiểm tra trực tiếp công tác quản lý nhà nước, hoạt động vận tải khách du lịch tại cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh).
Lãnh đạo cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn giới thiệu về cơ sở vật chất với đoàn công tác.
Tại đây, Đoàn đã kiểm tra hạ tầng kỹ thuật của cảng Cái Rồng như khu vực neo đậu tàu, thuyền, khu bán vé, nhà chờ và lên kiểm tra thực tế 2 chiếc tàu vận tải khách du lịch ra đảo.
Báo cáo với Đoàn công tác về tình hình quản lý phương tiện vận tải hành khách từ bờ ra các đảo, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương có 101 phương tiện vận chuyển hành khách đi các tuyến đảo, 1 tàu biển cao tốc chở khách mang cấp biển hạn chế II; 46 phương tiện chở công nhân đi làm việc trên biển; 506 tàu du lịch vận chuyển khách tham quan, lưu trú vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và các loại khác.
Các phương tiện tàu du lịch tập trung chủ yếu trên địa bàn TP Hạ Long phục vụ đưa đón khách tham quan du lịch vịnh Hạ Long và khu vực vịnh Bái Tử Long, các phương tiện tàu cao tốc và tàu biển tham gia vận tải khách tuyến từ bờ ra đảo...
Đoàn công tác kiểm tra thiết bị phòng cháy, chữa cháy trên tàu du lịch ở vịnh Hạ Long
Sau khi kiểm tra thực tế, ông Khuất Việt Hùng và các thành viên trong Đoàn công tác đánh giá cao sự phối hợp quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực cảng, đặc biệt là hệ thống trang bị phòng cháy, chữa cháy, phục vụ cứu hộ, cứu nạn cũng như công tác hướng dẫn hành khách mặc áo phao, hướng thoát hiểm khi có tình huống xảy ra lúc tàu hành trình trên biển.
Theo đánh giá của Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia thì một số phương tiện vận tải khách tại cảng Cái Rồng được trang bị hiện đại không thua kém gì phương tiện của những nước tiên tiến trên thế giới.
Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng kiểm tra phương tiện vận tải khách du lịch từ cảng Cái Rồng ra đảo
Đặc biệt, ông Hùng đánh giá cao việc hoạt động của 100% tàu du lịch tại Quảng Ninh được Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh và các cơ quan chức năng quản lý theo dõi, giám sát trong toàn bộ quá trình vận chuyển khách đi tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long đến khi trả khách về cảng, bến qua hệ thống định vị vệ tinh GPS.
Với việc giám sát chặt chẽ như vậy, nên nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không có sự cố đối với tàu du lịch, các tình huống thiên tai đều được cảng vụ, chủ bến, chủ phương tiện cập nhật, chỉ đạo, xử lý kịp thời.
Hệ thống áo phao phục vụ cứu hộ, cứu nạn trên các phương tiện vận tải khách du lịch ra đảo ở cảng Cái Rồng đều đầy đủ
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã khẳng định, Quảng Ninh luôn có những mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác đảm bảo ATGT.
Điển hình, với sự quan tâm của chính quyền địa phương về đầu tư cơ sở vật chất, chế độ chăm lo cho đội ngũ thực hiện nhiệm vụ, mô hình Trạm kiểm tra tải trọng xe của Quảng Ninh đã và đang là mô hình hiệu quả nhất toàn quốc.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc
Hay với mô hình định vị quản lý, giám sát hoạt động trong quá trình vận chuyển khách đi tham quan, lưu trú từ cảng Cái Rồng ra vịnh Hạ Long đang phát huy hiệu quả tốt, đề nghị địa phương nghiên cứu, áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh.
"Việc tổ chức kiểm tra đợt này của Đoàn công tác tại Quảng Ninh không phải chỉ nhằm chỉ ra những hạn chế mà còn là dịp để tìm hiểu những cách làm hay, hiệu quả để từ đó giới thiệu, nhân rộng ra các địa phương khác", ông Khuất Việt Hùng nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận