“Ổ voi, ổ gà” bẫy người đi đường
Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân địa phương và các chủ phương tiện lưu thông trên tuyến đường ven biển đoạn qua địa phận xã Cẩm Lĩnh (H. Cẩm Xuyên) và một số đoạn qua xã Kỳ Bắc, Kỳ Xuân (H. Kỳ Anh) về việc mặt đường trên tuyến có nhiều đoạn hư hỏng, bong tróc tạo thành những “ổ voi, ổ gà” tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra những vụ TNGT.
Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường được đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng
Vào ngày 12/5, ghi nhận của PV, tại một số đoạn đường đi qua trên địa bàn 2 xã Kỳ Bắc và Kỳ Xuân mặt đường bị rạn nứt, có một số vị trí nhựa đường bị dồn cục tạo thành những điểm gây nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông.
Tại vị trí từ thôn Lạc Tiến (xã Kỳ Bắc, H.Kỳ Anh) đến thôn 1 (xã Cẩm Lĩnh, H.Cẩm Xuyên) dài khoảng 3 km, mặt đường cũng bị bong tróc nghiêm trọng, xuất hiện rất nhiều “ổ gà, “ổ voi”. Đặc biệt, có nhiều hố sâu nằm ngay giữa mặt đường. Nếu các phương tiện chạy nhanh nhưng thiếu quan sát khi đi qua những đoạn này dễ xảy ra TNGT.
Đoạn đường hư hỏng nhiều hố sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Ông Nguyễn Viết Hinh, xã Kỳ Xuân, cho biết: “Gia đình tôi thường xuyên phải đi qua đoạn đường này. Đường nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, đá lởm chởm rất khó đi.
Ngoài ra, ông Hinh cũng cho biết, vào thời điểm nắng lên, có nhiều đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng chạy qua khiến bụi bay mù mịt, mảnh vụn đất, đá bắn lung tung.
Nhiều người đi xe máy qua đây đã tự ngã và có người còn lao xe xuống ruộng. Mỗi lần gặp xe lớn là phải tránh từ xa không thì dễ bị vạ.
Nhiều đoạn bị bong tróc, nhựa đường bị dồn thành từng luống trên đường
Chị Nguyễn Thị Hải (bán hàng trên tuyến đường) thông tin, đoạn đường ngày trước chỗ tôi bán có nhiều “ổ voi”, “ô gà”, tôi chứng kiến nhiều người đi xe máy tự ngã rồi. May là những vụ việc đó chưa nghiêm trọng.
“Chạy buổi tối rất dễ bị ngã nếu không thông thuộc các vị trí “ổ voi”, “ổ gà” nằm trên tuyến đường”, chị Hải cảnh báo.
Đường hư hỏng do có nhiều xe chở hàng quá tải chạy qua?
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, nằm trên tuyến đường này có 2 mỏ đá vật liệu xây dựng nên số lượng xe tải trọng tải lớn lưu thông là rất nhiều.
Thời điểm PV ghi nhận sự việc, tại mỏ đá khe Cuồng Trăng, đóng tại xã Kỳ Bắc lượng xe vào ra “ăn hàng” tấp nập. Cá biệt có nhiều xe có dấu hiệu chở “có ngọn” chạy bạt mạng trên tuyến đường nhưng không có lực lượng tuần tra kiểm soát kiểm tra, xử lý.
Nhiều đoạn bị rạn nứt kéo dài
Ông Nguyễn Quang Dương (xã Kỳ Bắc) cho biết, tuyến đường ven biển Hà Tĩnh đoạn qua xã Kỳ Bắc được đưa vào sử dụng từ năm 2017 đến nay. Theo ông Dương, do lưu lượng phương tiện qua lại lớn, đặc biệt là do xe chở vật liệu xây dựng có trọng tải lớn từ các mỏ gần đây khiến mặt đường nhanh chóng bị xuống cấp.
“Trên địa bàn có 2 mỏ đá xay đang hoạt động nên có lượng lớn xe trọng tải lớn chạy. Đường hư hỏng xuống cấp cũng do một phần từ các phương tiện này”, ông Dương nói.
Theo chủ đầu tư dự án, đường xuống cấp là do lưu lượng xe có trọng tải lớn lưu thông.
Liên lạc qua điện thoại, ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: Dự án đường ven biển đoạn từ xã Cẩm Lĩnh đến xã Kỳ Bắc được hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2017 đến nay. Đoạn đường này đã hết thời hạn bảo hành.
Một chiếc "hổ vồ" đầy tràn đá xay tại điểm tập kết vật liệu ven đường
Về nguyên nhân xuống cấp, ông Tùng cho hay, việc mặt đường bị xuống cấp tại một số đoạn thuộc địa phận xã Cẩm Lĩnh và xã Kỳ Bắc là do mặt đường chỉ rộng 7m, thảm một lớp bê tông nhựa, trong khi lưu lượng phương tiện qua lại đông nên đã tác động đến công trình.
Từng đoàn xe chở vật liệu chạy trên tuyến đường ven biển
Ngoài ra, có quá nhiều xe chở quá tải trọng lưu thông trên tuyến cũng là nguyên nhân khiến đường bị hư hỏng nhanh.
“Đợt vừa rồi chúng tôi có vá dặm một số điểm tại xã Cẩm Lĩnh để phục vụ tuần lễ Du lịch biển của địa phương. Hiện đơn vị đang trình hồ sơ bên UBND tỉnh để lựa chọn đơn vị quản lý bảo trì, lựa chọn xong thì mới sửa chữa được”, ông Tùng cho biết.
Xe nghi chở quá tải chạy tung hoành trên đường ven biển
Liên quan đến lượng xe trọng tải lớn chạy trên tuyến, ông Tùng nếu ý kiến, chúng tôi thường xuyên chứng kiến lượng lớn xe trọng tải lớn mang chữ “Viết Hải” chạy trên tuyến nhưng không thấy lực lượng chức năng giám sát!
Thiếu tá Trần Minh Trường - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Kỳ Anh thừa nhận: Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên tuyến đường ven biển đoạn qua địa bàn huyện Kỳ Anh là có. Tuy nhiên, theo ông Trường, do lực lượng mỏng, cân tải trọng xe đang hỏng nên đội chưa quán xuyến hết được.
Vừa qua chúng tôi có xử lý 1 trường hợp chở quá chiều cao phạt 12,5 triệu đồng; 4 chiếc xe quá tải với tổng số tiền phạt là 13,8 triệu đồng...
Tại huyện Cẩm Xuyên, theo Trung tá Lê Ngọc Hiến - Đội trưởng Đội CSGT huyện cho hay, chúng tôi thường xuyên tuần tra kiểm soát nhưng thời điểm PV có mặt thì đội đang triển khai nhiệm vụ khác nên không đi tuần.
Chiếc xe tải chở hàng từ mỏ khe Cuồng Trăng không đậy bạt, bụi bay mù mịt
Dự án đường ven biển Hà Tĩnh dài hơn 60 km, được hình thành trên cơ sở tận dụng các tuyến đường hiện có, kết hợp với việc đầu tư xây dựng mới. Dự án khởi công xây dựng từ năm 2017 do Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ trung hạn phân bổ cho địa phương, ngân sách tỉnh Hà Tĩnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự án được chia làm 3 đoạn tuyến, gồm: đoạn Xuân Hội (H.Nghi Xuân) - Thạch Khê (H.Thạch Hà) dài hơn 32 km; đoạn Cẩm Lĩnh (H.Cẩm Xuyên) - Kỳ Xuân (H.Kỳ Anh) dài hơn 12 km; đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh (TX.Kỳ Anh) dài hơn 17 km đang trong giai đoạn hoàn thành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận