Tuy nhiên, đến nay phía nhà xe chưa chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các nạn nhân.
Vụ tai nạn khiến 17 người bị thương
PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của chị Nguyễn Thị Thanh Bình (SN 1977), trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội về việc Công ty CP Vận tải du lịch Hưng Long (Công ty Hưng Long) thiếu trách nhiệm, chưa đền bù sau TNGT khiến 6 người trong gia đình chị bị thương, trong đó 3 người bị thương nặng.
Vụ tai nạn xảy ra khiến 17 người bị thương, lực lượng chức năng phải huy động lực lượng hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu
“Trong thời gian dài, chồng và con tôi chỉ nằm một chỗ, mọi hoạt động sinh hoạt hay ăn uống đều phải có người chăm sóc. Gia đình tôi đang yên ổn, chỉ vì vụ TNGT mà tới nay rơi vào cảnh cả gia đình đau ốm, kinh tế thì kiệt quệ”, chị Bình bức xúc.
Chị Bình kể lại, nhận được tin báo em trai mất ở Quảng Bình, ngày 19/7, gia đình chị đã mua vé của nhà xe Hưng Long có địa chỉ tại 26 Phạm Hùng (Hà Nội) để vào Quảng Bình.
Cả 6 người trong gia đình chị Bình được ngồi trên xe khách BKS 29B-606.79, khởi hành lúc khoảng 0h ngày 19/7. Khi xe di chuyển đến địa phận thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) thì bất ngờ xảy ra va chạm với chiếc xe bồn, khiến 17 người trên xe khách bị thương.
“Thời điểm xảy ra vụ tai nạn vào khoảng 3h35 cùng ngày. Khi ấy những người trên chiếc xe khách đều hoảng loạn. Những người bị thương thì ngồi bệt xuống đường khi bước xuống từ xe khách”, chị Bình nhớ lại.
Sau khi được lực lượng chức năng hỗ trợ, 6 người trong gia đình chị Bình cùng những nạn nhân khác được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi để cấp cứu.
Qua thăm khám ban đầu xác định: Chị Bình bị vết thương vùng gối phải khâu, chấn thương phần mềm vai phải; con gái lớn là Nguyễn Ngọc Thanh Thảo (SN 2002) bị chấn thương phần mềm cổ bàn chân phải và khớp trái; con trai Nguyễn Ngọc Minh (SN 2010) bị bong gân cổ chân phải.
Còn lại 3 người trong gia đình phải chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để điều trị gồm: Bà Đặng Thị Dung (SN 1961) bị chấn thương cột sống cổ; anh Nguyễn Ngọc Anh (SN 1976) là chồng chị Bình bị vỡ xẹp thân đốt sống L1/gãy xương sườn bên phải; con gái thứ hai là Nguyễn Ngọc Thảo Linh (SN 2004) bị gãy hở độ 1 xương chày phải.
“Thời điểm chuyển 3 người thân của tôi ra Hà Nội để điều trị, gia đình tôi phải tự thuê xe để chở đi. Phía đại diện Công ty Hưng Long chỉ gọi điện hỏi thăm vài câu”, chị Bình cho biết.
Sau khi được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, 3 người thân của chị Bình đã được đưa về nhà. Tuy nhiên, chồng và con gái thứ của chị Bình vẫn phải nằm liệt giường.
“Con gái và chồng giờ chỉ ăn uống, sinh hoạt tại chỗ. Tôi buộc phải nghỉ làm để ở nhà chăm sóc 2 bố con, dù vết thương gần khớp gối của tôi khi đứng lên ngồi xuống vẫn rất khó khăn”, chị Bình nói.
Nhà xe có phủi trách nhiệm bồi thường?
Phải điều trị nhiều ngày, tuy nhiên, theo chị Bình, Công ty Hưng Long thiếu trách nhiệm, không có những phương án bồi thường thỏa đáng
Sau thời gian dài không thấy phản hồi có trách nhiệm từ phía Công ty Hưng Long, chị Bình có nhờ người thân gọi điện thì được trả lời là trách nhiệm thuộc hoàn toàn về tài xế (đã tử vong).
“Sau nhiều lần liên lạc, ngày 17/8, phía đại diện công ty đã đến thăm gia đình và đưa cho 10 triệu đồng rồi thôi”, chị Bình kể.
Chị Bình cho biết, ròng rã hơn 2 tháng trời, 6 người trong gia đình chị điều trị, chỉ tính chi phí viện phí, thuốc thang cũng khoảng 50 triệu đồng, chưa tính thiệt hại do nghỉ việc, tiền ăn uống, bồi dưỡng, đi lại để khám bệnh.
Phía Công ty Hưng Long cũng yêu cầu chụp gửi hóa đơn tiền thuê xe, tiền viện phí, giấy tờ để công ty giải quyết và gia đình chị Bình đã chụp và gửi đủ, nhưng đến nay, gia đình vẫn chưa nhận được phản hồi.
Trao đổi với báo chí, đại diện phía Công ty Hưng Long cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn thì phía công ty đã hỗ trợ gia đình chị Bình 10 triệu đồng.
“Phía công ty đã nhiều lần liên hệ nhưng phía gia đình từ chối gặp. Công ty có đóng bảo hiểm cho khách hàng nên việc chi trả bồi thường sẽ có bảo hiểm lo. Công ty đã yêu cầu chị Bình chuyển tất cả hồ sơ liên quan đến sự việc về cho công ty để làm bảo hiểm nhưng chưa thấy chuyển qua”, đại diện Công ty Hưng Long cho biết.
Tuy nhiên, phía gia đình chị Bình khẳng định, sáng ngày 25/9 Công ty Hưng Long điện thoại và đặt 1 tài xế Grab đến lấy hồ sơ mang đi.
Chị Bình đã đưa đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, sau đó còn liên hệ lại và được phía Công ty Hưng Long, tài xế Grab xác nhận đã nhận được hồ sơ của chị.
“Giờ tài xế đã mất, chúng tôi đi xe Hưng Long có mua vé đầy đủ, thì chúng tôi chỉ biết liên hệ Công ty Hưng Long để đòi lại quyền lợi, không biết đến hãng bảo hiểm nào. Công ty Hưng Long không thể nói đây là trách nhiệm của tài xế đã mất, bởi công ty phải liên đới trách nhiệm và đứng ra giúp chúng tôi làm các thủ tục bồi thường”, chị Bình nói.
Theo luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư Hà Nội), khi mua vé của nhà xe, trong tổng số tiền đã có tiền bảo hiểm dân sự của hành khách.
Thường nhà xe sẽ mua bảo hiểm của một doanh nghiệp bảo hiểm. Do đó, khi xảy ra tai nạn thì người bị nạn sẽ phải gửi hóa đơn, giấy tờ bệnh viện để phía công ty vận tải liên hệ công ty bảo hiểm thực hiện chi trả tiền bảo hiểm cho hành khách.
Sau đó, phía bảo hiểm sẽ làm việc với công ty để xác nhận và thực hiện chi trả cho hành khách bằng việc chuyển khoản hoặc trực tiếp thanh toán.
“Khách hàng liên hệ và yêu cầu trách nhiệm từ phía công ty vận tải là đúng. Thông thường việc thực hiện chi trả tiền bảo hiểm khoảng 15 ngày”, luật sư nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận