Liên quan vụ ô tô đâm barie tại Trạm thu phí không dừng Túy Loan trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Luật sư Trần Hậu (Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng) có những chia sẻ về tình huống pháp lý của vụ việc.
Ô tô con đâm barie tại Trạm thu phí Túy Loan trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Theo Luật sư Hậu, quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 9, Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT hình thức điện tử không dừng là hình thức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện tham gia giao thông đường bộ không phải dừng lại để trả tiền sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí.
Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động qua trạm thu phí không dừng vẫn có các thanh chắn. Khi hệ thống nhận được tín hiệu từ thẻ định danh (Etag hoặc ePass) lắp trên xe, thanh chắn sẽ tự động mở lên.
Theo các theo khuyến nghị của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, tài xế chỉ nên duy trì tốc độ tối đa 30km/h khi đi qua barie. Ngoài ra, với các điểm vào khu vực trạm thu phí, các biển cảnh báo đều báo hiệu các phương tiện đi chậm lại, tín hiệu đèn giao thông cũng được lắp kèm với vị trí barie, do đó người điều khiển phương tiện giao thông cũng phải tuân thủ tín hiệu đèn giao thông khi đi qua trạm thu phí.
Trong tình huống ô tô đâm barie tại Trạm thu phí Túy Loan sáng 22/8, Luật sư Hậu nhận định, lỗi kỹ thuật dẫn đến barie không mở lên được cũng là lỗi của đơn vị thu phí.
Hiện các trạm thu phí vẫn duy trì barie, đồng thời có hệ thống đèn báo tín hiệu được phép đi qua. Do đó, nếu tự ý đâm vào barie dẫn đến hư hỏng xe thì cần làm rõ nguyên nhân trực tiếp nào dẫn đến các hậu quả đã xảy ra.
Theo Luật sư, việc các bên yêu cầu nhau phải bồi thường thiệt hại cần chứng minh vấn đề lỗi, nguyên nhân và mối quan hệ nhân quả từ lỗi đến hậu quả xảy ra để yêu cầu của mình phù hợp quy định pháp luật.
Luật sư Trần Hậu
Trong khi đó, ông Vương Duy Tú, Giám đốc Trung tâm vận hành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc VEC) cho biết, theo biên bản được lập khi xảy ra vụ việc, cả 2 bên (tài xế và đơn vị thu phí Tasco) yêu cầu nhau bồi thường. Các hư hỏng liên quan 2 bên sẽ giải quyết vấn đề theo bảo hiểm.
Liên quan ý kiến bỏ barie đối với trạm thu phí không dừng, ông Tú cho biết phải thực hiện thu phí sau mới bỏ barie được, trong khi hiện nay Chính phủ chưa có hướng dẫn cho vấn đề thu phí sau.
"Cái đó là chủ trương của Chính phủ chứ không phải chuyện đơn vị thu phí làm được", ông Tú nói.
Thông tin với Báo Giao thông, lãnh đạo Chi cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III, Tổng cục ĐBVN), đơn vị đã liên lạc với Trung tâm vận hành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi yêu cầu xác định rõ trách nhiệm, báo cáo lại Chi cục. Tuy nhiên phía Trung tâm cho biết đang xác định và sẽ báo cáo sau.
Như Báo Giao thông đưa tin, khoảng 6h30 sáng cùng ngày, anh Nguyễn Trung Toàn điều khiển ô tô BKS 76A-124.06 chạy trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi theo hướng Nam - Bắc.
Khi xe đến Trạm thu phí Túy Loan, nghĩ rằng mình đã dán thẻ ETC, nạp tiền đầy đủ vào tài khoản nên tài xế chỉ giảm tốc độ rồi đi thẳng vào làn thu phí không dừng.
Theo anh Toàn, khi ô tô của anh vào làn số 4 thì hệ thống trạm báo nhận nên anh cho xe qua trạm. Tuy nhiên, cần barie không mở khiến xe đâm trúng barie. Va chạm trên khiến ô tô con bị hư hỏng phần nắp capo.
Anh Toàn cho hay, sau khi xảy ra sự việc, anh yêu cầu bộ phận làm việc tại trạm thu phí lập biên bản hiện trường và phải có trách nhiệm bồi thường hư hỏng đối với ô tô của anh.
Trong khi đó, đơn vị thu phí cho rằng, lỗi này là thuộc về tài xế ô tô BKS 76A-124.06, không đồng ý yêu cầu bồi thường. Đồng thời yêu cầu tài xế phải bồi thường thiệt hại khi tông barie.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận