Tuyến QL279 đoạn từ huyện Tuần Giáo đi cửa khẩu Tây Trang, huyện Điện Biên (Điện Biên) dài khoảng 117km. Dốc Nà Lơi thuộc địa phận TP Điện Biên Phủ, đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, đèo Tà Cơn ở huyện Tuần Giáo… là những đèo, dốc cao nguy hiểm kéo dài hàng cây số. Đặc biệt, đèo Tằng Quài dài 11km với những dốc thẳng đứng dẫn lên đỉnh núi, những khúc cua tay áo liên tiếp, một bên là taluy dương, một bên là vực sâu hàng trăm mét khiến cho con đèo này trở thành một trong những đoạn nguy hiểm bậc nhất trên tuyến đường.
Anh Nguyễn Văn Dũng (Trú tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), lái xe thường xuyên đi trên tuyến đường này chia sẻ: “Đường từ TP Điện Biên xuống huyện Tuần Giáo dài gần 80km, nếu đi xe khách quen đường thì mất khoảng hơn 2 tiếng. Đường có nhiều đèo dốc cao, quanh co và rất nhiều khúc cua nguy hiểm”.
Với những con dốc dài, những khúc cua liên tiếp khiến đoạn đường dài hơn 100km này trở thành mối nguy hiểm luôn rình rập đe dọa tính mạng của những người tham gia giao thông, đặc biệt là những tài xế chưa có kinh nghiệm đi đường đèo, dốc. “Nếu điều khiển xe đầu kéo từ huyện Tuần Giáo đi TP Điện Biên Phủ, với những lái xe chưa quen đường thì phải mất khoảng 4 giờ, ai quen đường thì mất 3 giờ”, anh Dũng cho biết thêm.
Theo số liệu từ Công an TP Điện Biên Phủ, từ ngày 31/3 đến ngày 9/4/2019 trên QL279 đoạn qua TP Điện Biên Phủ xảy ra 3 vụ TNGT, làm lật 3 xe ô tô trọng tải lớn. Cả 3 vụ TNGT trên đều có một số điểm chung như: Cùng là xe đầu kéo chở hàng đi về Cửa khẩu Tây Trang; cùng xảy ra vào ban đêm và ở đoạn cuối chân dốc. Khi được hỏi các lái xe đều khai nhận chưa có kinh nghiệm điều khiển xe đi đường đèo dốc, cá biệt có lái xe lần đầu chạy đường Tây Bắc.
Tiếp đó vào ngày 25/6 tại Km 67+600 QL279 đoạn qua địa bàn xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ tiếp tục xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Xe ô tô đầu kéo BKS 12C - 063.74 do anh Nguyễn Chí Kiên (SN 1988, trú xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) điều khiển, đi theo hướng Tuần Giáo - Tây Trang, khi xuống dốc bị lật về taluy âm bên phải, xe lộn nhiều vòng xuống độ sâu khoảng 20m so với mặt đường. Hậu quả, tài xế Kiên bị thương tích nặng, xe ô tô hư hỏng. Nguyên nhân được xác định do lái xe không quen đường và không làm chủ được tốc độ.
Trong Văn bản số 321 gửi Ban ATGT tỉnh, Công an TP Điện Biên Phủ kiến nghị Ban ATGT tỉnh chỉ đạo kiểm tra, rà soát phát hiện và kịp thời khắc phục những sơ hở thiếu sót của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và báo hiệu giao thông đường bộ trên QL279, đặc biệt là trên các đoạn đường đèo, dốc quanh co nguy hiểm, tầm nhìn bị che khuất; xem xét khẩn trương lắp đặt biển cảnh báo đường đèo, dốc quanh co nguy hiểm, nhắc nhở lái xe xuống dốc về số thấp, đi chậm… để đảm bảo ATGT, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận