Ngày 1/12, ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, từ tháng 7 đến tháng 11/2022, đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy TP Cần Thơ đã kiểm tra khoảng 450 phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách ngang sông, các chủ bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, bến thủy nội địa chuyên dùng đóng mới, phương tiện khai thác cát, bè nuôi cá trên sông, du thuyền,…
Các bè cá không phép, lấn chiếm luồng sông Hậu.
Qua đó, đoàn đã lập biên bản hơn 80 trường hợp, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính hơn 40 trường hợp, đình chỉ hoạt động 13 trường hợp nhắc nhở hơn 300 trường hợp.
“Sau thời gian triển khai công tác phối hợp kiểm tra liên ngành, đoàn nhận thấy tình hình chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa đã có chuyển biến tích cực, số phương tiện vi phạm đã giảm đáng kể, phương tiện không đăng ký đăng kiểm cũng giảm đi nhiều”, ông Ngoan đánh giá.
Chánh VP Ban ATGT TP Cần Thơ còn cho biết, trong quá trình kiểm tra, đoàn ghi nhận, tại khu vực bến Chợ nổi Cái Răng, hàng ngày có khoảng 500-700 lượt phương tiện neo đậu để họp chợ, trong đó có những phương tiện neo đậu cố định tại chỗ để kinh doanh buôn bán hàng hóa, dịch vụ du lịch và nhiều phương tiện của những thương hồ di chuyển hàng ngày từ nơi khác đến để trao đổi buôn bán hàng hóa nông sản.
Tuy nhiên, hiện nay đa số các phương tiện này chưa được đăng ký, đăng kiểm đúng quy định do không đảm bảo phù hợp theo quy chuẩn của Đăng kiểm Việt Nam.
Nguyên nhân một phần là do chủ phương tiện tự ý hoán cải làm thay đổi so với thiết kế ban đầu, một phần do các chủ phương tiện còn chủ quan, chưa thực hiện nghiêm việc kiểm định phương tiện hàng năm theo quy định.
Một vấn đề đáng lưu ý khác đó là hiện nay, có khoảng 350 bè nuôi cá và 130 lồng nuôi cá trên toàn địa bàn TP. Trong đó, tập trung nhiều nhất là ở khu vực cù lao Tân Lộc (huyện Thốt Nốt), đa số các lồng, bè nuôi cá này đều chưa được cơ quan quản lý chuyên ngành thủy sản cấp giấy xác nhận đăng ký nuôi trồng thủy sản theo quy định hiện hành, vị trí neo đậu lồng, bè có một số vị trí gây lấn chiếm lòng sông, chưa được cơ quan quản lý luồng cho ý kiến thống nhất, nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT đường thủy.
Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, đoàn còn ghi nhận một số tồn tại hạn chế như tình trạng giá cả, dịch vụ ở Chợ nổi Cái Răng chưa được kiểm soát tốt, hình thức hoạt động cò mồi, chi hoa hồng của các chủ tàu buôn bán hàng hóa cho các chủ tàu chở khách du lịch vẫn còn diễn ra thường xuyên, từ đó gây tâm lý không tốt cho du khách khi đến Cần Thơ.
Bên cạnh đó, tại một số công trình thi công liên quan đến đường thủy nội địa chưa đảm bảo thực hiện đúng phương án đảm bảo ATGT được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, việc bố trí phương án còn theo kiểu hình thức đối phó với cơ quan chức năng.
Hay tình trạng các phương tiện đò chèo máy hoạt động tại khu vực bến Ninh Kiều chở khách tham quan, đưa đón khách ngang sông, nhưng đa số chưa được cấp giấy đăng ký, đăng kiểm, chưa có bến đỗ hợp pháp để đưa rước khách bên gây ra tình trạng mất trật tự ATGT.
Đối với những vấn đề nói trên, Chánh VP Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, đoàn đã có đề xuất, kiến nghị đến ngành chức năng có liên quan các giải pháp để tháo gỡ, xử lý.
Trên địa bàn TP hiện có hơn 570 cảng, bến thủy nội địa được công bố hoạt động. Trong đó, có 6 cảng thủy nội địa hàng hóa, 2 cảng thủy nội địa hành khách, gần 500 bến hàng hóa. Ngoài ra, trên tuyến luồng hàng hải, phạm vi vùng nước cảng biển hiện có 16 bến cảng biển do Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ quản lý.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận