Những ngày này, xe cộ dù tấp nập nhưng vẫn bình an qua lại đường ngang khu gian ga Hòa Trinh (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận). Khi tiếng còi tàu hú lên từ xa, cũng là lúc đèn tín hiệu tại điểm giao cắt này liên tục kêu “reng, reng” báo hiệu.
Một vị trí đường ngang có chắn tự động qua huyện Thuận Nam (Ninh Thuận).
Người qua lại an toàn hơn
Khi đèn tín hiệu vang lên cũng là lúc cần chắn tự động từ từ hạ xuống. Theo đó, dòng người điều khiển xe máy, ô tô tự giác giảm tốc độ, nghiêm túc dừng chờ tàu trước thanh chắn.
Tàu đi qua, các thanh chắn tự động mở chắn, giao thông lại trở về bình thường.
Anh Nguyễn Duy, ngụ phường Đô Vinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) cho biết: “Trước đây vào giờ tan tầm, giao thông qua khu vực giao cắt với đường sắt - đặc biệt qua các vị trí khu vực nội ô TP, thị trấn - xe cộ mạnh ai nấy chạy. Nay có thêm đèn cảnh báo giống như một giao lộ có đèn tín hiệu và có chắn tự động thì người đi đường đều chấp hành tốt, cảm giác an toàn hơn”.
Ông Phạm Thông, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Ninh Thuận nhận định, qua đánh giá sơ bộ, tại các vị trí đường ngang có cảnh báo tự động từ xa rất hiệu quả trong kéo giảm TNGT đường sắt. Trong hai năm qua không xảy ra TNGT tại các vị trí đường ngang này.
Cận cảnh một đường ngang có chắn tự động, camera giám sát từ xa.
Chẳng hạn như tại đường ngang Km 1387+018 (xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc), Km 1429+947 (xã Cà Ná, huyện Thuận Nam) khi chưa có cảnh báo từ xa và chắn tự động thì hầu như năm nào cũng xảy ra va chạm giữa xe cộ với tàu hỏa. Đến nay, sau hơn hai năm có chắn tự động, chưa ghi nhận thêm trường hợp tai nạn.
Trước đây, tại khu gian ga Hòa Trinh có tình trạng ách tắc giao thông do tàu dừng, đậu tại ga. Nay ngành Đường sắt đã cải tạo, xây mới ke ga, làm đường gom, lắp chắn tự động. "Đây là niềm vui với người dân", ông Thông nói.
"Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền về Luật Đường sắt, ngành đã cải tạo, lắp chắn tự động để hạn chế TNGT tại các đường ngang. Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp các đơn vị đường sắt xóa bỏ các lối đi dân sinh tự mở, tiềm ẩn nguy cơ TNGT”, ông Thông cho hay.
Lắp thêm camera, gác chắn tự động tại nhiều đường ngang
Ông Phạm Tương Long Bảo, Phó giám đốc Công ty CP Viễn thông tín hiệu đường sắt - Chi nhánh Ninh Thuận cho biết, với hệ thống được lắp mới thời gian qua, thì chuông đèn sẽ tự động cảnh báo trước khi tàu đến khoảng 60 giây. Khi đó, chắn sẽ tự động đóng trước khi tàu đến đường ngang 40 giây và mở chắn cho xe cộ qua đường ngang khi tàu đi qua hoàn toàn.
Hàng chục vị trí đường ngang được lắp cảnh báo tàu từ xa, gác chắn tự động có camera giám sát. (Trong ảnh: các vị trí đường ngang được theo dõi 24/24 qua màn hình tại trụ sở công ty Công ty CP Viễn thông tín hiệu đường sắt Ninh Thuận)
Nguyên tắc hoạt động của hệ thống là hình ảnh từ camera sẽ kết nối với đường truyền dữ liệu và được theo dõi trực tiếp 24/24 tại Trung tâm giám sát được đặt tại trụ sở công ty. Camera giám sát và theo dõi hiện trạng giao thông tại khu vực đường ngang để hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự, ATGT tại khu vực.
Khi phát hiện các sự cố đe dọa an toàn tàu chạy hoặc đèn tín hiệu hoặc gác chắn gặp sự cố, Trung tâm sẽ thông báo ngay cho các đơn vị tại các khu gian, nhà ga để khắc phục, đảm bảo an toàn tàu chạy.
Ông Lê Văn Thái - Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác Đường sắt Sài Gòn cho biết, việc nâng cấp đưa vào khai thác các đường ngang có gác chắn tự động, camera giám sát tại các điểm giao cắt đường sắt đã phát huy hiệu quả cao trong việc cảnh báo từ xa.
Từ việc kết nối dữ liệu thông tin chuẩn xác giờ tàu chạy, sẽ cảnh báo kịp thời (đèn, chuông) cho người và phương tiện qua lại. Hiện tại ngành Đường sắt đang triển khai thêm nhiều vị trí đường ngang có cảnh báo và chắn tự động từ xa qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận để kết nối đồng bộ trên tuyến đường sắt.
Ông Lê Bá Tuấn Vũ - Giám đốc Công ty CP Đường sắt Thuận Hải (đơn vị phụ trách đảm bảo ATGT đoạn tuyến đường sắt qua Ninh Thuận, Bình Thuận) cho biết, qua theo dõi tại các vị trí đường ngang phức tạp về giao thông, số vụ tai nạn đã được kéo giảm rõ rệt.
Đồng thời, người dân đã dần quen với hệ thống cảnh báo tự động, ý thức tốt hơn trước khi qua các điểm giao cắt đường sắt.
Đến cuối tháng 12/2022 sẽ có thêm 6 vị trí đường ngang qua khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận