Thi công gây ô nhiễm môi trường, thiếu biện pháp đảm bảo ATGT
Từ phản ánh của người dân, thời gian vừa qua đơn vị thi công dự án, nâng cấp tuyến đường An Viên Mỹ Thành đoạn qua xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) hệ thống cọc tiêu, biển báo, dây chắn, người cảnh giới trên đường thiếu hoặc sơ sài gây mất ATGT, nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao.
Đơn vị thi công dùng máy xúc cẩu các hộp cống qua đường không tổ chức đảm bảo ATGT cho người và phương tiện đang lưu thông trên tuyến đường
Ghi nhận của PV, tại công trình đang thi công này, không thấy đặt biển hạn chế tốc độ, biển cảnh báo đối với người tham gia giao thông trên tuyến.
Đặc biệt, đơn vị thi công đào mặt đường, hệ thống mương thoát nước thiếu biển cảnh báo, gây mất an toàn cho người và phương tiện qua khu vực trên.
Ông Th. (người dân xã Xuân Mỹ) cho hay, người dân bức xúc vì từ ngày thi công tuyến đường, giao thông qua khu vực rất lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đơn vị đào đường sâu hoắm nhưng đặt biển cảnh báo sơ sài, gây nguy hiểm cho người dân. Đặc biệt khi người và phương tiện lưu thông vào ban đêm. Ngoài ra, tuyến đường nhỏ, nhưng xe chở vật liệu thi nhau lạng lách trên tuyến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.
Vật liệu tập kết vương vãi trên đường, khối lượng đất thải từ việc đào mương tràn ra lòng đường, không đặt cột phản quang, dây phân làn
Tại vị trí thôn Thịnh Mỹ, xã Xuân Mỹ nhà thầu thi công không đặt biển cảnh báo công trình đang thi công, biển hạn chế tốc độ, lòng đường được nhà thầu rải lớp đá base mỗi lượt xe chạy qua cuốn theo nhiều khói bụi mù mịt.
Ngoài ra, trên vị trí nhiều đoạn mương chưa được đậy nắp, một số điểm cống không có thiết bị cảnh báo buổi tối, dây chằng phản quang gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông. Đặc biệt là vào thời điểm trời tối.
Từ nhiều tháng nay, người dân sinh sống dọc tuyến đường phải đóng kín cửa, dùng bạt che chắn bụi khỏi bay vào nhà
Anh Nguyễn Tiến Bảy, bức xúc cho biết, một số điểm công trình thi công đi qua khu dân cư đông đúc, lại không có biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công khiến đất cát vương đầy lòng đường, khói bụi mù mịt, người tham gia giao thông qua đây rất khó quan sát.
"Sự việc này diễn ra từ khi đơn vị thi công đến nay, đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công phải có các biện pháp khắc phục ngay để cho người dân đỡ khổ", anh Bảy nói.
Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Mỹ, đành rằng việc thi công không tránh khỏi bụi bẩn nhưng đơn vị thi công để kéo dài tình trạng đó là không được. Người dân họ phản ánh dữ lắm.
Cán bộ Đội CSGT - TT Công an huyện Nghi Xuân cho biết, nhiều lần đơn vị kiến nghị nhà thầu, chủ đầu tư phải đảm bảo đầy đủ các cọc tiêu, biển báo, dây chăng... để người dân, phương tiện lưu thông trên tuyến đảm bảo an toàn.
"Về việc các xe chở VLXD không phủ bạt chạy trên tuyến, đơn vị sẽ kiểm tra và thông báo lại", vị cán bộ này nói.
Chủ đầu tư nhiều lần đốc thúc vì công trình chậm tiến độ
Trao đổi qua điện thoại với đại diện Công ty Tân Hoàng Long (đơn vị thi công), việc đơn vị thi công gây ô nhiễm, thiếu sót trong vấn đề đảm bảo ATGT trên tuyến là có. Vấn đề PV phản ánh, chúng tôi sẽ khắc phục trong những ngày tới...
Theo cán bộ Công ty Tư vấn 6 (phụ trách dự án) thông tin: Trước đó, đơn vị tư vấn giám sát có nhiều văn bản nhắc nhở các nhà thầu thi công phải đảm bảo ATGT, tuy nhiên, công trình hiện còn vướng nhiều điểm GPMB chưa thông, còn "xôi đỗ" nên việc thi công gặp khó. Ngoài ra, việc tuyến đường vừa khai thác vừa thi công cũng khiến nhiều biện pháp đảm bảo an toàn trên tuyến bị hư hỏng hoặc bị các phương tiện trên đường làm đổ...
Trước sự việc trên, vào chiều 21/3, PV Báo Giao thông đã có buổi trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh - Đơn vị Chủ đầu tư dự án.
Ông Phạm Quang Hòa - Trưởng phòng điều hành dự án thông tin, công trình Tiểu dự án nâng cấp tuyến đường An Viên Mỹ Thành thuộc dự án “Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Hà Tĩnh” cho biết:
Dự toán xây dựng công trình là gần 130 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng gần 102 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án hơn 3,3 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 6,4 tỷ đồng, chi phí dự phòng gần 11,8 tỷ và chi phí khác hơn 6,2 tỷ đồng.
Nguồn vốn Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), vốn đối ứng từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và ngân sách huyện; đơn vị thi công là Công ty Cổ phần 368 và Công ty Tân Hoàng Long, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn 6, thời gian thực hiện hợp đồng từ 2019 - 2023.
Theo ông Hòa, công trình được khởi công từ ngày 7/10/2021, so với yêu cầu từ Chủ đầu tư thì công trình này đang chậm tiến độ. Lý do chậm tiến độ do vướng mặt bằng, thời tiết, biến động giá cả vật liệu và quá trình làm thủ tục đấu nối với Quốc lộ 1A tuyến tránh Hồng Lĩnh và Quốc lộ 8C.
“Liên quan đến tiến độ công trình, Ban đã có nhiều văn bản đốc thúc các nhà thầu, nếu không đảm bảo tiến độ theo hợp đồng đã ký kết thì sẽ làm thông báo xử phạt vi phạm hợp đồng.
Về vấn đề PV phản ánh về ô nhiễm môi trường, mất ATGT trên tuyến, Ban sẽ làm việc với các bên liên quan, ghi nhận thực tế để có hình thức xử lý theo đúng quy định”, ông Hòa nói.
Dự án Nâng cấp tuyến đường An Viên Mỹ Thành có tổng chiều dài 7.784,86m, điểm đầu Km 0+00 giao với Quốc lộ 1 tại Km 470+530 khu vực nút giao cầu Kênh thuộc địa phận thị trấn Xuân An, điểm cuối Km 7+784,86 đấu nối vào nút giao ngã 4 Xuân Thành thuộc dự án đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng.
Đoạn Km 0+00 - Km 1+757,03 thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị; đoạn từ Km 1+757,03 - Km 7+784,86 thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp III đồng bằng.
Một số hình ảnh PV ghi lại vào ngày 21/3 tại dự án đường An Viên Mỹ Thành:
Nhiều tháng qua người dân địa phương và phương tiện lưu thông qua tuyến rất khổ sở vì bụi bẩn do đơn vị thi công đường
Bụi phủ kín tuyến đường khiến tầm nhìn của người dân khó khăn tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao
Các xe chở VLXD chạy trên tuyến không phủ bạt
Bụi cuốn lên từ bánh xe bay mù mịt trên đường
Hệ thống cống hở nắp thiếu biển báo, cọc, dây, đèn tín hiệu buổi tối để cảnh báo các phương tiện
Không có cọc tiêu, biển báo, thiết bị đảm bảo an toàn cho các phương tiện tại nhiều vị trí thi công, nhất là những nơi đào sâu
Người dân gặp khó khăn khi di chuyển qua các vị trí thi công do thiếu người phân luồng
Vật liệu tập kết vương vãi trên đường, nắp cống chưa được đậy (trước trụ sở xã Xuân Mỹ)
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận