Dự án xây dựng tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng, dài 16,3 km do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư.
Hiện nay, tuyến đường đang được các nhà thầu thi công. Tuy nhiên, quan sát cho thấy, việc thi công có nhiều dấu hiệu mất ATGT và tiếp nhận những phương tiện cơi thùng "khủng", có dấu hiệu chở quá tải trọng.
Những chiếc ô tô tải hạng nặng ì ạch chở đá vào công trường.
Trong ngày 10/5, men theo tuyến đường nối cao tốc (giai đoạn 1 đã hoàn thành) theo hướng Hà Nam - Hưng Yên, PV ghi nhận bên trái tuyến là công trường dự án thi công xây dựng tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Suốt cả chặng đường, mặc dù có cọc tiêu phản quang nhưng không có dây phân làn; Có những đoạn, cọc tiêu bị cong, vênh, đổ rạp. Ở các điểm ra vào đổ VLXD đều không có người cảnh báo khiến các phương tiện bị ùn ứ lại mỗi khi có xe quay ngang đường lùi vào đổ đất, đá.
Các phương tiện chở VLXD cho dự án đều cơi thùng cao 50cm đến 1m để chở quá tải.
Bên cạnh đó, tại điểm thi công ở xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam thuộc gói thầu số 3 do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công xuất hiện các phương tiện tải trọng lớn đề tên Công ty Minh Trí mang các BKS: 90H-014.96; 90H-015.72; 90H-014.60 có thành thùng cao tới hơn 2m chở đầy ắp đất, đá đổ vào công trường.
Những chiếc cọc tiêu bị gãy đổ rạp ở bên đường.
Khi được hỏi về khối lượng VLXD được chở đến công trường, một người đàn ông ghi chép nhật ký xe vào tại gói thầu số 3 cho biết, những xe tải ở đây lấy đá ở trong khu vực tỉnh Hà Nam, có xe chở 31,5m3, xe chở từ 28 đến 29m3. Tính ra trọng lượng hàng lên đến 45 - 50 tấn.
Chiếc xe chở đất phong hoá đổ vào phần đường đắp đất gia tải của dự án không che phủ bạt khi tham gia giao thông.
Thời điểm ghi nhận, tại Km 44, đường tỉnh 491, xe 90H-014.60 khi lùi đổ vật liệu vào công trường đã gây ùn ứ giao thông cho các phương tiện lưu thông theo hướng Hưng Yên - Hà Nam. Hay ở Km 37 trên đường Thái Hà, qua huyện Lý Nhân, xe 90C -060.42 sau khi lấy đất phong hoá đang còn ướt nhẹp xen lẫn bùn cách đó không xa vô tư không che phủ bạt đổ vào dự án. Bùn, đất vương vãi ra khắp đường...
Chiếc xe 90H-014.60 bất ngờ quay ngang đường rồi nâng ben đổ cát vào công trường, mà không có người phân luồng, điều tiết giao thông.
Hàng loạt phương tiện lưu thông từ hướng Hưng Yên về Hà Nam bị ùn ứ bởi xe 90H-014.60
Còn tại đoạn đường đang thi công cắm bấc thấm, xử lý nên đất yếu qua thôn Tới, xã Đinh Xá, TP Phủ Lý chỉ có 3 công nhân và 1 lái máy làm việc. Khi được hỏi thì những người làm việc ở đây cho biết: không có tư vấn giám sát, còn cán bộ phụ trách kỹ thuật đi đâu không biết.
Để làm rõ một số thông tin, PV Báo Giao thông đã đến trụ sở làm việc của Sở GTVT tỉnh Hà Nam nhưng tại đây, bộ phận văn phòng cho biết toàn bộ lãnh đạo Sở đi họp và phải tiếp đoàn.
Còn tại nhà điều hành công trường của nhà thầu Xuân Trường, những nhân viên có mặt cho biết Chỉ huy trưởng đi họp.
Dọc tuyến đường thi công, mặc dù có cọc tiêu nhưng không có dây phân làn để ngăn cách phạm vi thi công với đường đang khai thác.
Theo tìm hiểu được biết, trước đó, ngày 7/2, tỉnh Hà Nam đã long trọng tổ chức lễ khởi công dự án thành phần II (giai đoạn 2) xây dựng tuyến đường bộ nối hai cao tốc nêu trên. Đây là dự án do Sở GTVT tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2023.
Theo thiết kế, điểm đầu tuyến đường nối thuộc xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân; điểm cuối thuộc phường Liêm Tuyền, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.
Dự án thành phần II (giai đoạn 2) xây dựng tuyến đường bộ nối hai cao tốc do Sở GTVT tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư
Dự án khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực khai thác của tuyến nối 2 cao tốc, đồng thời hoàn thiện đoạn tuyến đường kết nối QL38B đến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn từ đường ĐT.491 đến đường nối 2 cao tốc qua Khu công nghiệp Thái Hà) nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Hà Nam và khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận